COULD WE BE CONNECTED-chapter 15-THE ACCIDENT

70 3 1
                                    

COULD WE BE CONNECTED-chapter 15-THE ACCIDENT

(Sapphire’s POV)

Pagkatapos namin mag dinner ni Spinel at nang daddy niya ay sinabihan ako ng daddy ni Spinel na matulog na muna sa guest room kasi gabing gabi na at malakas pa ang ulan. Pumayag naman ako, may magagawa pa ba ako?

“ turtle loves ano ba ang pangalan ng dad mo?” Tinanong ko si Spinel na naghuhugas ng pinagkainan namin kanina. nakakapagtaka kasi mayaman sina Spinel pero wala silang katulong sa bahay. Ganun siguro kapag laging wala ang magulang.

“Leo Cruz  ang pangalan ng dad ko. Bakit mo naman naitanong”

Sabi saakin ni Spinel.

“ wala lang, nahihiya kasi ako kanina na tanungin siya.”

Sabi ko sakanya.

“ah, ganun ba?wag kang mailang o mahiya sakanya kasi sandali lang naman yan si dad dito sa Pilipinas, may business meeting lang kasi.”

Sagot niya saakin.

“ahhhhh?so it’s more fun in Canada?”

Tanong ko sakanya with a serious face. Tama, seryoso ako.

“but, still it’s more fun in the Philippines.”

;-)

Ang saveehhh?

“gusto mo tulungan na kitang maghugas?”

Tanong ko sakanya kasi nahalata kong wala akong ginagawa at pawis na pawis na din siya.

“wag na, umupo ka lang diyan.”

Sagot niya saakin habang pinupunasan ang dinning table.

“Sapphire iha , pumunta ka nga dito , may ipapakita lang ako saiyo.”

Narinig kong  tinawag ako ng daddy ni Spinel. Tumingin muna ako kay Spinel kasi hindi ko alam kung pupunta ba ako o hindi.

Nakita kong tumago si Spinel kaya tumayo na ako ako at pumuntang office ng dad niya. May sariling office  ang dad niya sa bahay nila. Hmmmm…Grabe parang nasa totoong office ako ng malaking kompanya.

“Halika dito iha , wag kang mahiya.”

Mahinahong sabi saakin ng ni sir Leo. Pinalapit niya ako sa lamesa niya.

Meron siyang hawak na isang malakeng libro.

“sir, ano po ang ipapakita ninyo saakin?”

Tanong ko sakanya.

“wag na tayong masyadong maging pormal, iha. Tutal girlfriend ka ng anak ko kaya tawagin mo nalang akong uncle Leo.”

Sabi niya saakin.mabait talaga ang daddy ni Spinel, sakanya siguro siya nagmana?hmmm..i doubt it.

“opo uncle leo.”

Nahihiya kong sabi.

“ tingnan mo itong nasa loob ng photo album. Mga picture ito ni Spinel at ni Alex noong mga bata pa sila.”

Binuksan ni uncle Leo ang photo album.

Grabe nakakatuwa ang mga pictures ng kambal ang cute nila pareho.

May mga litrato na mahirap malaman kung sino si Spinel o si Alex sa kanilang dalawa.

Kaya tinatanong ko nalang si uncle Leo.

“HAHAHAHAH” bigla akong tumawa ng  malakas , as in tawa  ng isang walang breeding na tao.

Kasi ba naman ay nakita ko ang picture ni Spinel na nakadamit pang babae.hahahahaha

(CWBC) COULD WE BE CONNECTED? completedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon