Chapter 12: Shana's Wake
Megumi Skai's POV
Nakarating na ako sa bahay. Hindi pa rin nagbabago ang mood ko pagpasok ko saaming gate. Pumasok ako sa bahay at bumungad saakin si Paris. Oh wow, bakit siya andito? Hmm. Whole day kaya pasok nila. By the way, magkaiba pala kami ni school ni Paris.
"Hoy babae! Bakit ka nandito?" Tanong ko.
"Ewan ko. Hahaha joke. Pinapunta ako ni Kuya kasi you knows na 2nd year anniversary nila ngayon diba? Tapos half day lang kami ngayon kasi magmemeeting ang mga teachers namin." Sagot niya saakin. Wow haba ng sagot niya! Bongga.
"Ah okay." Matamlay kong sabi.
"Grrr. Bakit ka ganyan ha? Anong nangyari sayo? Anong nangyari sainyo ni Zach? Pinaiyak ka ba nun? HAAAAAA?" Mga tanong ni Paris saakin.
"Grrr ka rin. Sa tingin mo masasagot ko lahat ng katanungan mo ngayon?" Sabay kaming natawa.
"Whatevs. Kwentuhan mo na lang ako. Tara sa labas" At hinila niya ako hanggang sa makarating kami sa garden namin.
"Makahila ka saakin wagas ha!" Sigaw ko.
"HAHAHAHA. Sorry na." Sabay umupo sa grass at sumandal sa puno.
"Di wow." Nangigigil ako sakanya. Grr.
"Halika dito oh. May kwekwento din ako sayo eh. Hahaha." Sinabi niya habang hinihila ang isang kamay ko.
"Grrr. Ano naman yung ikwekwento mo?" Tanong ko.
"Lovelife ko. Wahahahaha. Dali na upo ka na dito. Hehez." Aya niya.
"Okayyyyyyy. Basta ikaw yung mauna na magkwekwento ah?" At saka ako umupo sa grass at sumandal sa puno.
"Gemays." Pagpayag niya.
Nagkwento siya for about 30 minutes siguro. Gosh this girl. Buti pa siya masaya sa lovelife niya! Eh ako ngay? Huhuhu.
"Eh, ano palang nangyari sayo? Bakit ganun mood mo kanina? Hmm." Tanong niya.
"Ahm okay kwento ko na sayo." Sagot ko.
"Malamang ikwekwento mo saakin para malaman ko! Ahahahaha." Pang-aasar niya.
"Myghad ka. Grr. Gigil mo si Ako." Sabi ko.
"Okeh, okeh. Sorry na agad bebe que." Sabi ni Paris.
At kinwento ko sakanya lahat ng nangyari ngayong araw.
"Ayy oh? Grabe naman yang 4 floors na tinalon niya. Bakit di ka kaya makilamay?" Tanong niya.
"Wala akong kasama e." Sagot ko.
"Edi isama mo ako. Tara?" Aya niya.
"Luh? Pwede ba?" Tanong ko sakanya.
"Oo naman. Makikilamay lang naman akez eh hehe." Sagot niya.
"Edi tara." Sabi ko.
Sinabi ko kay mama lahat ng nangyari at tinanong ko siya kung pwede ba kami makilamay, pumayag naman siya. Pumunta kami kung saan ang lamay. Aw, nandito din pala si Zach. Well, I'm not surprised kasi talagang pupunta siya dito sa lamay ni Shana. Mahal niya eh, mahal na mahal. Nandito din ang iba naming schoolmates. Grabe, andaming nakilamay. Friendly at mabait kasi si Shana e. Sayang lang dahil sinayang niya ang buhay niya. Hmm.
"Hey Megumi, anong ginagawa mo dito?" Tanong ni Zach.
"Nakikilamay. Oh bakit? Bawal ba?" Tanong ko sakanya.
BINABASA MO ANG
What if there's a chance?
أدب المراهقينWhat if there's chance? May pag-asa kaya? Yes, maybe or no? Oo, baka o hindi? Kung may pag-asa man, siguro hindi ko ito nakita. Kung may pag-asa man, siguro hindi ko ito pinansin. Kung may pag-asa man, siguro natakot ako na tanggapin ito.