Chapter 3

59 14 2
                                    

Chapter Tres: Pinaasa

Megumi Skai's POV

"Damn!" Bulong ko sa aking sarili ng makita ko na sa ibang linya pumunta si Kuya Handsome. Huhuhu. Kainis! Akala ko pa man din kasection ko na siya! Ish. Section B, dun pala siya nakipila. Hays. Sayang. Malapit na sana eh. Malapit na malapit na. Hays. Nakakadismaya na man. Grrr.

"Oh, what's the matter miss?" Tanong saakin ng isang lalaki. Maputi, gwapo, matangkad at mukhang mabait siya. Hmf. Nakapila din siya sa pila namin, I think he's one of my classmates. Pero hala, nahalata niya kaya yung reaction ko?

"Oh, nothing. I'm fine." Friendly kong pagsagot. Siyempre, baguhan ako dito sa school na ito kaya dapat maganda ang pakikitungo ko para magkaroon naman ako ng kaibigan kahit papaano.

"Are you sure that you're alright? You look disappointed." Pag-aalala niya saakin. Ugh. Damn. Nahalata niya nga. Oh my g.

"Yes, I'm very sure that I'm alright and I'm not disappointed at all." Sagot ko sakanya na nakangiti para hindi na siya magtaka or what so ever.

"Ah, okay then. So, I'm Xzander. Nice to meet you. And your name is?" Sabi niya saakin. Oh my. Ang jeje naman ng name nito.

"My name is Megumi Skai. Nice to meet you too." Sagot ko.

"Ah so, baguhan ka lang yata dito." Sabi ni Xzander.

"Ah yes." Tipid kong sagot.

"Welcome!" Masayang sigaw ni Xzander saakin. Tumango na lang ako.

"So, saang school ka galing?" Tanong ni Xzander.

"Basta. Di mo na kailangan malaman pa." Sagot ko sakanya.

"Ayy, bakit naman?" Pagtatanong niya ulit.

Saktong nagstart na yung flag ceremony.

Buti naman nagstart na yung flag ceremony. Nakatakas ako sa pagsagot nung tanong ni Xzander. Ayokong imention ulit ang pangalan ng school na pinanggalingan ko kasi andaming bad memories ang natatandaan ko kapag naaalala ang dati kong school. Hays. Buti na lang talaga.

Pagkatapos nung flag ceremony pinayagan muna kaming mag-explore sa loob ng school campus within 30 minutes. Sa sobrang laki ng university na ito, hindi ko yata kayang libutin itong school campus sa loob ng 30 minutes lamang. Dali dali akong umalis kung saan ako nakatayo at nagsimulang maglakad papunta sa canteen na malaki. Agad akong pumasok sa canteen. Yung canteen nila dito parang cafeteria, tapos dalawang floors pa. Ang linis ng canteen nila dito, unlike sa old school ko na grabe lang ang dumi. Grabe lang yung canteen nila! Andaming foods na pagpipilian. Dahil gutom na ako, bibili ako ng makakain ko. Sa hindi inaasahan, nakita ko si Kuyang Handsome na nasa kabilang pila. Oh my Gosh! He's so gwapo pa rin kahit saan.

"Good morning miss! How can I help you?! Hey! Wake up miss!" Sigaw ng nasa cashier. Gosh! Nakakahiya. Di ko alam na ako na pala yung susunod sa pila. Gosh talaga.

"Aw, I'm very sorry. One slice of pizza please." Nahihiyang sagot ko. Nagbayad na ako.

Pagkatapos kong magbayad, agad agad akong pumunta sa second floor ng canteen dahil walang maupuan doon sa first floor. Sa hindi ko ulit innasahan, nakita ko si Kuya Handsome na mag-isa sa isang table. Gusto ko siyang lapitan pero nahihiya ako at ayaw kong maging feeling close sakanya. Instead na lapitan ko siya, pumunta na lang ako sa table na malapit sa table niya at doon umupo. Hays. Ang ganda naman talaga ng view dito. Gosh. Ang cute niyang pagmasdan. Hahaha. He's so gwapo talaga. Sa sobrang enjoy na pagtingin ko sakanya, hindi ko na namalayan ang oras. Gosh. Five minutes na lang until mag 8:30. Patay ako neto kung hindi ko bilisan ang aking paglalakad. Ang layo pa naman ng location nung classroom namin. Damn. Instead na maglakad ako, tumakbo na lang ako. HAHAHA.

Hays buti na lang at wala pa ang advisor namin. 8:31 na ang oras pero wala pa rin siya. Pumasok ako sa classroom ng confident at hindi ko na pinansin ang kanilang mga titig. Hinanap at pinuntahan ko ang aking upuan. Ng mahanap ko ang upuan ko, agad agad akong umupo. Nagtaka ako dahil wala pa yung isa kong katabi. Nasaan na kaya ito?

"Stand up everybody." Pambungad ng advisor namin. Agad kaming lahat na tumayo.

"Good morning ma'am." Sabay sabay naming bati.

"Good morning." Bati nito saamin ng nakangiti. Feeling ko mabait itong teacher na ito.

"So, I'm Mrs. Sophie Ignacio. You guys can call me Mrs. Sophie." Pagpapakilala niya saamin.

"We can start the first day of classes by introducing yourselves by pair. So guys, each one of you will pick a piece of paper inside this box. And your partner will be the one who's color of the piece of paper is as same as yours." Nung natapos ni Mrs. Sophie na sabihin iyon. Agad agad niyang nilabas ang isang makulay na box. So creative naman this teacher.

Pinapasa niya ang box sa klase. Noong makarating na ang box na ito saakin, nakuha ko ang papel na sky blue ang color. Natuwa ako dahil favorite color ko ang sky blue.

Noong natapos ng makakuha ang buong klase namin ng papel, nagsalita si Mrs. Sophie.

"Okay class, it's time to find for your partner."

Agad agad kong hinanap ang kapair ko. Gosh. Lahat na sila nahanap na ang kanilang kapair samantalang ako, hindi ko pa rin nahahanap ang aking kapair. Huhuhu. Forever alone na ba talaga ako? Grabe lang ha.

Noong nakahanap na ng pwesto ang bawat pair, may kumatok sa pintuan. Agad naman itong binuksan nung kaklase namin na pinakamalapit sa pintuan.

What if there's a chance?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon