Catching Up
[d 1 and only] - unknown number
Doon ko na nabitawan ang cellphone ko.
Teka, totoo ba ito? Si Timothy ba talaga ang kausap ko? Though may kutob na ako noong una. Still hindi pa rin ako naniwala. Ayaw kong umasa na naman katulad noong dati.
[Ikaw ba talaga yan?] - ako
[Yep.It's me. Yung nagbigay sa'yo ng flower painting dati.] - Tim
Doon na ako naniwala. Nobody knows about that painting well except for my three friends. And I'm sure na hindi naman nila ako pagtitrip-an.
[Ikaw nga. Pasensya na, nanigurado lang ako.] - ako
[Ok lang. Kumusta?] - Tim
[Ayos naman. Currently employed. Ikaw?] - ako
[Nice. Ito ok din naman. Been teaching in college for 2 yrs. San work mo?] - Tim
[Ah, natupad pala ang pangarap mo. Govt employee naman ako, ikaw san ka nagtuturo?] - ako
[Sa Cavite pa rin. Almost 1 yr sa Makati but by 2011, t'was May. Eh mgpapasukan na, so I have to let d music of education plays on. Mahirap din kasi work & grad study. Sang govt insti ka?] - Tim
I felt we have a lot of catching up to do. Ang dami naming tanong sa isa't isa. Naramdaman ko na lang na unti-unti nang nagiging relaxed ang pakiramdam ko. Kung kanina nanlalamig ang kamay ko habang nagtetext, ngayon medyo normal na.
Nagkwentuhan pa kami, asking basic questions to each other.
[Hey, Aya. Can I talk to you again?] - Tim
[I mean, can I call you?] - Tim
Hindi agad ako nakapagreply. Huminga muna ako ng malalim. Bakit pakiramdam ko eh kaharap ko sya ngayon.
[Ahm, sure.] - ako
Yun ang lang tangi kong naisagot sa kanya.
After our conversation, a smile slowly formed from my face. Timothy actually contacted me?! Really?! Heaven must have heard my prayers.
I excitedly called Ara.
"Bez!" napalakas ang boses ko.
"Aray naman Bez." Angal ni Ara.
"Hehe sorry. Excited lang ako." Natatawa kong balita. "I've got news for you. Guess who my mysterious texter is?"
"Hmm..sino naman yan?"tanong nya.
"Si Timothy bez!" muli na namang napalakas ang boses ko. "Sya pala yung nagtext saken ng frech greeting dati. I can't believe it bez."
"OMG bez. Talaga? Tinext ka ni Timothy?" hindi rin sya makapaniwala. "I think this is the chance you both needed bez."
"Sa tingin ko nga bez." Pagsang-ayon ko sa kanya. "I hope something good will come out from this second chance."
"I hope so too bez." Sagot nya. "I'll pray for the both of you."
And I'll pray too. Nasabi ko sa sarili ko.
BINABASA MO ANG
How Do I Unlove You?
RomancePaano mo ba magagawang alisin ang pagmamahal mo sa isang tao? Lalo na kapag alam mong wala ng pag-asa? Kaya natanong mo na lang sa sarili mo... How do I unlove you? NOTE: Some parts were based on true to life story.