Habang nakain kami nagdadaldalan na naman ang mga boys except kay Darille na sobrang tahimik. Napatingin naman ako kay Xander na nilalagyan ng mga gulay ang pinggan ko. Sobrang seryoso niya habang ginagawa ito. Sobrang cute talaga ng dimples niya kapag ngumingiti siya.
Wait.....
Kanina pa siya nakangiti......
Nagulat ako nang humarap siya sakin at hindi na niya napigilan ang pag-ngiti nya na kitang-kita ang dimples niya.
" Bakit ka nakangiti dyan?" napa-pout ako dahil feeling ko si Xandra ang iniisip nya.
"Because you are staring at me the whole time. Am I that handsome?" napanganga ako dahil sa sinabi niya. Feeling ko namumula ang pisngi ko dahil sa hiya.
"Oo nga!! I saw that Prayne." sang-ayon naman ni Andrei habang tumatango si Cayne.
" Wala ka bang sasabihin sakin?" bulong kong tanong kay Xander. Napakunot ang noo nito at nag-isip tapos tumingin sakin. Lumapit siya at bumulong sa tenga ko.
"I.Love.You.Mine" naramdaman ko ang pag-ngiti niya sa tenga ko. Hindi ko alam kung mapapangiti ako o sisimangot dahil sa sinabi niya.
That's not it!!! I'm talking about that Xandra Girl!!!
"Tss... never mind." wala ako sa mood na kumain habang nagkukwentuhan sila. Napatingin naman ako sa paligid at napansin kong napapatingin sila samin at parang pinag-uusapan kami. Napansin ko naman yung babaeng nerd na tinanong ko kahapon. Si.......... Colleen.
Naghahanap siya ng mauupuan at napansin kong halos puno na din. Nakakita siya ng upuan pero biglang nilagyan ng bag ng babaeng nakaupo sa tabi nito. Tss... How dare she!!! Walang maupuan yung tao!!!
"COLLEEN!!!" nagulat naman ang mga estudyante ng sumigaw ako pero hindi ko sila pinansin at pinuntahan ko ito at hinila sa table namin.
"You can seat here, Colleen." napatigil sina Xander kumain.
Binaba ni Cayne ang kanyang kutsara at tinidor habang napainom naman ng tubig si Andrei. Susubo sana ng kanin si Darille pero napatigil ito at hindi ko alam kung bakit kasi pansin ko ang pag-iwas ni Xander.
Wae?
"Don't mind them Colleen." nginitian ko siya. Kumain naman kami pero ngayon sobrang tahimik na at hindi ko alam kung anong meron. Halos lahat ng nasa buong cafeteria at napansin kong nagbubulungan sila na halata naman na kami ang pinag-uusapan dahil nakatingin sila samin.
Nagulat naman ako ng hinila ako ni Xander patayo.
"Let's go I'm finished." pinigilan ko naman siya kasi nakain pa si Colleen.
"Wait!! hindi pa tapos si Colleen." tumingin siya sakin ng seryoso at hinila na ako palabas ng Cafeteria. Kaya kumaway na lang ako kay Colleen bilang paalam.
Hinila ako ni Xander papunta sa Garden at kami lang ang tao ditto dahil karamihan at nasa cafeteria.
"What is your problem??" may pagkainis ang pagtatanong ko sa kanya at hinila ang kamay ko na hawak niya pero hindi nya ito bitawan. Tumitig siya sakin at hindi ko mabasa kung ano ang iniisip niya dahil sa sobrang seryoso ng mga mata nito.
"She's Colleen." yun lang ang sinabi niya pero naramdaman ko na dun na parang may kakaiba.
"Yes, I know her name, Xander" nagulat ako ng hilahin niya ako at niyakap. Napasubsob ako sa dibdib niya kaya rinig na rinig ko ang malakas na pagtibok ng puso niya.
"That's not what I mean, Mine." niyakap niya ako ng mahigpit kaya niyakap ko siya pabalik. Ilang minuto kaming tahimik ng magsalita siya.
"She's Colleen Alexandra Montessorri....
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
she's my ex-girlfiend......................last year."
Halos matumba ako dahil sa panlalambot ng tuhod ko. Mabuti yakap-yakap niya ako kaya hindi ako natumba. Naramdaman ko ang unti-unting pagtulo ng luha ko at hindi ko na nakayanan kaya napasubsob na talaga ako sa dibdib niya. Sobrang higpit ng kapit ko sa damit niya dahil gusto ko siyang saktan hanggang sa mawala ang sakit na nararamdaman ko. Papaano niya kinaya na mag-girlfriend habang may fiancée siya!! Ramdam ko ang pagtaas baba ng balikat ko. Sobrang sikip na ng dibdib ko at gusto ko ng magwala!!
"W-why?" mahinahon kong tanong sa kanya sa gitna ng pag-iyak ko sa dibdib niya.
"I'm s-sorry Prayne. I'll explain----"
"No." patuloy padin ang paglandas ng luha ko. I can't do anything but to cry!!! How can he do this to me!!! minahal niya ba ang babaeng yun??? F*CK!!!!
Kumalas ako sa yakap niya kahit ayaw niya pa. Nakita ko ang lungkot niya sa mga mata at Lalo lang ankong nasasaktan dahil mahal na mahal ko siya at hindi ko siya kayang sisihin.
"I-I o-only *sob* h-have one q-question....*sob*
..
..
..
...
..
Do you still l-lo-ve h-her?" halos pumiyok ako ng itanong ko ito sa kanya. Parang ayaw kong marinig ang sagot niya sa mga oras na ito.
BINABASA MO ANG
My Possessive Fiance (COMPLETED)
RomancePrayne Asheville Kingsley. She have everything. Family, friends, beauty, money, and a possessive fiance. Sobrang ganda ng buhay niya at parang Prinsesa. But LIFE always have CHALLENGES and STRUGGLES. Mula nang pumasok siya sa eskwelahan ng fiancé ni...