Chapter 2

42 0 0
                                    

Alex POV

5:30 am ng magising ako. Naghanda na ko para pumasok sa school, kasabay ko mag breakfast ang dad ko at mga kapatid ko.

"Alex, How's your first day in school?" tanong ni daddy habang umiinum ng kape at nagbabasa ng dyaryo.

"Okay naman po. Wala pang friends." May pagka disappointed kong sagot.

"It's okay . First day pa lang , I'm sure marami ka pang makikilalang new friends."

"I hope so. By the way dad , I have to go. It's already 6:30 am ayoko namang ma-late."

"No , Wait for me. Ihahatid ko kayo ng mga kapatid mo." wala na kong nagawa kung di intayin sila.

~~~~~~~~*********~~~~~~~~~

Exactly 7 o'clock ng makarating kami ng mga kapatid ko sa school buti na lang at hindi kame late kundi! hay nako! Umakyat na ko papuntang classroom , di naman nakakahingal noh? hmp! tumingin ako sa likudan ka para tingnan kung may kasabay pa ko at meron nga at si ??? FRANCIS !!!!! OMG! nagmadali akong umakyat dahil baka nababagalan siya sakin.

"Ahm. Alexandria?"alam niya yung name ko? Omg! ay teka! talagang malalaman niya yan dahil magka classmate kami! shunga mo alex!

"Y...y..yes?"utal-utal kong sabi. Di ko mapigilang di ngumiti eh!

"Do you need help?"

"No thanks. I can handle this" sabi ko with may sweet smile. actually kaylangan ko talaga ng tulong dahil sa bigat ng mga books ko. bakit kasi ang arte ko pa?! hay!

"Okay. By the way I'm Francis." magkasabay na kaming naglalakad sa may stairs parang ang bagal nga namin eh.

"I'm Alex. Nice to meet you." and I smile at him. Nasa tapat ng kami ng classroom pinag buksan niya ko ng pinto and I was like (",) very pa-cute. hahaha! Umupo na ko sa chair ko at nilapag yung mga books ko ng biglang lumapit sakin si Shaznae with her friends.

"Hi Alex."

"Hello"

"Nga pala! Eto si Rovee, Rina, Aj, Jhake, Martha, Jester, Allison and Francis mga friends ko." pakilala niya sa friends niya pero yung Aj ba yun? yun yung bastos na lalaki na bumangga sakin kahapon ah.

"Hi sainyo. I'm Alex." pagpapakilala ko pero yung Aj na yun ay inirapan ko.

"Oo nga pala Alex, Baka gusto mong sumabay sa lunch mamaya? gusto ka kasi namin maging friend eh."

"Ahm. sure." bigla naman akong nginitian nung Aj na bastos.

"Hi Alex -slash- Ms.Sunget!"bati sakin ni Mr.Bastos.

"Magka-kilala kayo?" sabi ni Shaznae na parang naguguluhan.

"Di kami magka-kilala binangga niya lang niya ko kahapon kaya tumapon yung mga books ko." Sabi ko na naka titig kay Aj . waah! He's getting on my nerves talaga!!

"Ah I see. Pag pasensyahan mo na to ah. Talagang ganyan lang yan makulit transferee din siya tulad mo." sabi ni Shaznae habang naka akbay kay Aj habang si Aj naman nagsmile lang sakin.

"I understand." sabi ko. biglang dumating si Ma'am kaya bumalik na kami sa mga upuan namin pero biglang sumigaw si Shaznae para palipatin ako sa tabi nila para magkakasama daw kami kaya lumipat na din ako. Katabi ko si Francis maingay din siya at makulit katulad ni Aj pero mas cute siya.

Lunch break na buti na lang natapos na yung boring na lesson na yun kakaumpisa pa lang ng klase nakakatamad na. Hays. Inaayos ko yung mga gamit ko ng kausapin ako ni Francis.

Searching For My Forever (Ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon