T W E N T Y - T W O

196 7 8
                                    

[Yohan's POV]

It's friday, bukas start na ng sem break. Wootwoo!

We're currently in a middle of a class, which is Filipino. Pinagbabasa lang naman kami ngayon ng libro.

But suddenly, I felt uneasy. Because I can feel someone is staring at me. Eh sino pa nga ba? Edi si Syl.

Hindi siya sa tabi ko naka upo ngayon. Doon siya umupo sa tabi ni Andrew. Bihira na lang kasi siyang umupo sa tabi ko pag regular class pero pag nasa laboratories kami, sakin siya nakatabi, like science and drafting.

"Bes nakatingin si fafa sayo." Avery whispered to me.

"Oo alam ko. Ramdam ko nga kanina pa eh." I replied.

Sa totoo lang, naguguluhan talaga ako kay Syl. Bakit kaya ayaw maniwala ng utak ko sa sinasabi ni Avery.

I really think he's just pushing me away by talking to me about his love life but that doesn't explain his actions! He is too fcking clingy!

Sometimes I watch him how he treat another girls. He is a little bit distant from the other girls including Avery. And that leaves me the record, posibleng sakin lang siya ganon.

And to think that we were friends since grade7, siguro sobrang close lang kami.

Ugh. I should learn to see things in different angles.

But that's just an excuse for seeing the main one.

Pero dapat ko talagang matutunan yon. Kung kaylangan paniwalain ko yung sarili ko sa maling akala para makaiwas ako sa sakit, gagawin ko.

I really don't want to get hurt.

*ringggg

Sa wakas! Lunch na!

And nakakainis rin pala. Drafting yung next sub so I have to deal with him.

"Yohan!" Oh diba? Wala pang drafting at kaylangan ko nang makipag osyoso sa kanya.

Dahan dahan akong lumingon sa kanya ng may pekeng ngiti sa aking labi.

"Mmm?"

"Lika dito." He patted the seat next to him.

Lalapit ba ako o lalapit ako?

Tumayo ako at pumunta sa kanya, pero hindi ako umupo, tumayo lang ako sa harapan niya.

Dahil nga nakaupo siya, nakatingala siya sa akin.

"Ano ba yon?" Tanong ko sa kanya.

"Patulong ako dun sa plates na namiss ko." Nagpacute pa si gago.

Yack. Kadere.

"Kacutting-cutting ka tas iaasa mo sa iba yung mga namiss mo." Aalis na sana ako ng hawakan niya yung kamay ko.

"Patulong lang eh. Sige na.." nagpacute ulit siya.

Tutulungan ko ba siya o tutulungan ko siya?

Bago pa ako makasagot ay iniupo niya na ako sa upuan sa tabi niya. Inilabas niya rin yung mga tools niya at inilapag sa table niya.

"Ilan ba namiss kong plates?" Tanong niya sakin.

"Tatlo." Simpleng tugon ko.

"Mahirap ba?"

"Para sayo, oo." Sagot ko habang tinitignan ko yung kuko ko.

Nagulat ako ng kunin niya yung kamay ko.

Inilapag niya yung sa drafting paper.

"Patulong." He smiled.

Napahinga na lang ako ng malalim.

Fall For YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon