[Yohan's POV]
I'm laying down here in a bench placed in our rooftop. I usually do this every friday night. Just to get things off my mind for a while.
Walang stars ngayong gabi so nakatingin lang ako sa buwan.
"Ex ko si Elle."
I breathe deeply. Ex ni Gabs si Elle. He broke up with her and she's not happy about. I mean, who will, right?
I don't even know what he have seen in her. She's basically a rude-horse-faced-lady. Tch, she's lucky I even called her a lady with that condition of her.
Ikunuwento niya sakin na magkaklase pala sila nung grade 7 at naging close sila sa isa't isa. Hanggang sa nag iba ang tingin ni Gabs sa kanya, unti unti siyang nahuhulog kay Elle. Naging sila nung grade 9 pero hindi din nagtagal dahil nakahanap daw ng bagong lalaki si Elle. Nalaman ito ni Gabs kaya siya nakipag hiwalay.
She just microed him. Like what the hell?! How dare she play with someone's heart? Tapos gwapo pa?! Aba napaka kapal talaga nung balat nung hinayupak na yon.
Tch, she's such a bit--- ugh nevermind.
"Yohan! Bumaba ka dito!" Sigaw ni Inang reyna.
"Opo!" Tumayo na ako at nagpagpag bago tuluyang bumaba.
Naririnig ko ang boses ni mama at ni kuya habang pumapanik ako pababa. At mukhang nagbubulungan pa sila sa.
"Sino yung lalaking yon?" Rinig kong tanong ni mama kay kuya Denzel.
"Aba malay ko." Sagot naman ni kuya. Natahimik saglit kaya sumilip na ako sa kanila.
Kuya Denzel snapped his fingers like he just thought of something brilliant.
"Aha! Baka shota ni Yohan." He even clapped his hands.
"Shota?" Tanong naman ni mama. Bago pa makasagot si kuya ay nagpakita na ako sa kanila. Baka kung ano pa kasing kalokohan ang lumabas sa bibig neto ni kuya.
"Oh ayan na pala si Yohan, siya na lang tanungin mo ma." Pagkasabi ay umexit na si kuya at pumuntang sala.
"May bisita kang lalaki." Madiin ang pagkakasabi ni mama sa lalaki kaya sigurado akong hindi maganda ang impresyon ng lalaking tinutukoy niya sa kanya.
Pinasadahan ako ni mama ng isang nakataas na kilay na tingin bago siya sumunod kay kuya Denzel papunta sa sala.
Napahinga na lamang ako ng malalim at sumunod na rin sa kanila.
Naabutan kong nakatayo si kuya sa likod ng sofa at masama ang tingin niya sa lalaking naka upo.
Pinagmasdan ko ang likod ng lalaki.
Syl?!
Anong ginagawa niya dito?
Agad akong pumunta sa harapan ng lalaki upang makasiguro na si Syl nga ito.
Napatayo naman agad ang lalaki at umayos ng postura.
No way! Bakit siya andito? Sa oras pa ng gabi.
I rubbed my eyes, andito nga siya.
I slapped myself, andito pa rin siya.
Aray shet ang sakit. Napalakas sampal ko.
Nagulat siya sa ginawa ko at parang nagalala pa.
Jusme bakit parang ayaw maniwala ng mata ko?
Baka siguro kung hahawakan ko siya ay maniwala na talaga ako.
BINABASA MO ANG
Fall For You
RomanceIt's hard to find the girl that I want. Because I don't even know what kind of girl I was attracted to. But when I met this girl... I just fall for her slowly but deeply. She's just so.... Perfect. I want her but I am afraid of having her.