ChixZeroSeven
1. What do you look for in a story?
As a reader, gusto ko sa story 'yung appeal. Lagi ko hinahanap 'yun sa umpisa pa lang, may BOOM factor na. Parang pagkain lang 'yan ng pizza, na sa unang tikim ay mahu-hook ka na. 'Yung feeling na kahit ubos na, gusto mo pa umulit. You're craving for more. A kind of story na hindi mo hahayaang lumampas na lang. The emotions. Lalo na sa simula. 'Yung ramdam ko ang lahat habang nagbabasa ako. Na feeling ko ako ang nasa story. Ako 'yung bida :)) Na kapag iiyak siya, iiyak din ako. Genern!
2. How are you going to judge the entries?
Base sa criteria, I guess. I will judge every single entries sa abot ng makakaya ko. I want to be fair kaya nag~research ako Hindi naman ako super strict pero I will be honest about my views.
3. Any advice for the contestants?
Yeah. Just feel the story This round is very challenging. And be confident. Trust yourself. Pakapalan na lang ng fezlak. Show us what you've got! Sa paggawa ng story, kailangan nando'n ang feelings. Read and read and write. Basahin ng paulit~ulit if needed. Proofread. Huwag na huwag na kayong magmamadali. Kapag feeling ninyo wala kayong makuhanan ng inspiration, just go outside. Feel the nature XD Joke! Observe. Marami kayong pwedeng pagkuhanan ng inspirasyon. So, good luck!