HIBB 9

4 1 0
                                    

Break na pero nandito parin kami ni Vina sa room. May pinapagawa kasi kanina si Mam. Conception. Ipasa daw namin bago matapos ang break. Kaya heto, naghahabol kami ni Vina. Saka di pa naman ako gutom. Ewan ko lang sa kaniya.

"Vina, baka nagugutom ka ah" sabay solve ko ng problem.

Nakakaasar kasi tong mga teacher na to! Hilig gumawa ng Problem tas samin ipapasolve.

"Hindi naman. Saka kailangan natin tong tapusin ngayon" tama nga naman sya.

Habang busy kami sa pagsosolve, lumapit samin sila Trina. Ano na naman kayang trip nito?!

"Vina." Napatingin naman si Vina. Istorbo rin tong isang to eh no?!

"Bakit Trina?" Vina

"Gawa mo kami ng activity" sabay hagis sa mukha ni Vina papel nya. Aba! Di rin sya makapal sa lagay na yan ah?! Bwisit to.

Tumayo ako at tinitigan sya.

"Hmm why samarah? Gusto mo rin ba? Okay here" sabay kuha sa mga kaibigan nyang hipon ng mga papel. Sabay bato rin sa mukha ko.

Aba sumusobra kana talaga ah!!!

Sinampal ko sya at tinulak. Nasalo naman sya ng mga back up nya. Nanlilisik ang mga mata nang tumingin sakin.

"How dare you to slap me?!" Galit na sya.

"How dare you din na ipagawa kay Vina yang Activity nyo?! Kapal naman ng mukha para ibato pa sa mukha ni Vina yang mga papel nyo! Malandi kana nga! Mukha pang di ka tinuruan ng parents mong rumespeto sa kapwa mo! Kawawa ka naman! At isa pa! Sino ka para magutos na igawa ka ng activity mo?! Ano ka batas?! Kapal ng mukha mo Trina! Lahat tayo dito nagaaral at nahihirapan sa mga lessons! Porket ba bobo ka at di mo masagutan ang activity mo ipapagawa mo na sa iba?! Sayang naman ang ganda at yaman mo kung wala ka namang alam!" Pinulot ko lahat ng mga papel na binato nila samin ni Vina at binato ko rin sa mukha nilang hipon!

"OUCH!!"

"ANO?! Masakit diba?! Ngayon alam mo na ang pakiramdam ng ginawa mo kay Vina! Responsibilidad nyo yan! Kaya kayo ang gumawa nyan! Kung di nyo kaya, Edi wag na kayong magaral!" Sabay upo ko. Ugh. Nakalimutan ko tuloy yung formula!

Padabog na umalis sila Trina kaya malinis na ang paligid. Mas maganda ng magaral.

Last number na! Kaya pa to! 10 minute pa naman!

"Hi samarah!" Lapit samin ni.. Kai

"Ano?! Magpapagawa ka rin?!" Bigla nyang tinaas ang dalawa nyang kamay.

He is Byun BaekhyunWhere stories live. Discover now