Chapter 2: Conclusions

101 4 2
                                    


Chapter 2: Conclusions
Pagkapasok namin sa loob nakita namin ang isang lalaking mukhang nasa early 30’s palang. Sya ba ang Principal ng Eskwelahan? Bakit mukhang napakabata pa ng principal ng Academy?

“Nandito na pala kayo, Maupo na Kayo” Umupo nga kami gaya ng sinabi niya. Sinuri ko ang opisina ng principal, napakasimple ng ayos ng lugar, at maraming antique materials ang makikita sa loob. Isa syang Antique Collector.

“Ako nga pala ang Principal ng KuroShiro Academy, I’m Vernon Enriquez. Pagpasensyahan nyo na nga pala kung hindi ako ang sumalubong sainyo nung dumating kayo dito sa Academy” Paghingi nya ng paumanhin saamin.

“It’s fine Mr. Vernon, Maayos naman ang pakikitungo samin ng mga estudyante lalo na nung nagbigay kayo ng order na bawal nila kaming dumugin at ituring normal na mga estudyante dito sa academy” Salaysay ni Yhuri. Saamin kasing lima, sya ang magaling sa mga negotiation at pakikipagusap, that’s why madali nyang makuha ang tiwala ng mga nakapaligid sa kanya. Mahinang napatawa si Mr. Vernon.

“Haha, mabuti naman at sinabi ng Day Class Student Council ang tungkol sa order na ibinigay ko para maayos ang pananatili nyo dito sa loob ng Academy.” Sabi pa ni Mr. Vernon. Biglang natahimik sa loob ng opisina. It was an awkward silent.

“uh.. Why Did You Call for Us Sir”  Seryosong tanong ni Yhuri. Mr. Vernon Cleared his throat before answering yhuri’s Question.

“Kaya ko kayo ipinatawag ay dahil may gusto akong baguhin sa tradisyon, kung saan kayo ang napili ko para gawin iyon.” Nagtatakang napatingin na kami sa Principal at ako na mismo ang nagtanong ditto.

“And What is That Sir?” I Asked. Seryoso syang umayos ng upo at tiningnan kaming lima.

“This School Is Built for a reason and that is to follow the founders tradition,. Maraming tradisyon ang eskwelahan and one of those is to separate the day Class Students to the Night Class Students, At dahil sa patuloy na pagbabago ng mundo, nagsisimula naring mabago ang tradisyon.” Hindi ko alam ang gustong ipahatid ng Principal, wala akong ideya sa sinasabi nya tungkol sa mga tradisyon, Why do they need to separate the Day Class Students from the Night Class Students? Anu ba ang dahilan nila?

“So what you’re trying to say is..?” Jin.

“What I’m trying to say is, gusto kong merong mga estudyante ang sumubok na pumasok sa Night Class at Day Class” My brows curled up and looked at the principal with a confuse look.

“ At kami po ang napili mo as you said kanina tama po ba?” Warren. Aba napapdalas ata ang pageenglish nito ah.

“Yes,  pero hindi ko naman kayo pinipilit kung ayaw nyo, So ano ba? Payag ba kayo?” Tanong saamin ng Principal. Pag pumayag kami, then malalaman rin naming kung bakit kailangan ng boundary sa pagitan ng Day Class At Night Class? At makapagiimbestiga rin kami tulad ng Plinano kanina.

“Can We talk about it for a moment?” Yhuri.

“Payag ako” Pagsangayon ko sa tanong ng principal. Agad na napatingin saakin ang mga kasamahan ko.

“Xaver’s In so I am too” Pagpanig saken ni Zen. Yhuri unbelievingly looked at us.

“Hindi ba kailangan muna nating pagu-“ Hindi na pinatapos ni Jin ang sinasabi ni yhuri at pumanig narin saamin.

“If you guys Are In, Im In too” pagsangayon din ni Warren. Tumingin kami kay Yhuri. Napabuntong hininga sya.

“May magagawa pa ba ako kung payag na kayo? Sige payag na rin ako” Walang magawang pagsangayon niya. Lihim akong napangiti dahil sa pagsangayon nila.

“So it’s Settled then. We will prepare everything you may need, sa pagpasok nyo sa Night Class, a week after today magsisimula ang shift nyo sa Night Class, Be ready” sabi ni Sir. Tumayo naman kami at nagpaalam na sakaniya. Be Ready for What?

KuroShiro Academy: Beyond the Boundary [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon