My Turn To Cry(Special Request)

6.7K 92 12
                                    

S/N: Yung ibang may requests pa, please do wait. Gagawin ko yun, PROMISE. ^___^ Thanks for 62,000+ reads! ALABYU OL! ^___^V

REQUESTER: Baozi_Prince

NOTE TO THE REQUESTER: Ilang beses ka na ba nagre-request? -___- JOKE. Hahahaha. xD Sana magustuhan mo 'to, ang hilig mo sa sad theme. xD

I'll take all of your tears, it's my turn to cry.

"Bespren! Halika ka muna oh, samahan mo ko kumain." pagyaya mo kay Xiumin na nagba-basketball mag-isa.

Ngumiti naman siya ng malawak dahil narinig niya ang word na, "KUMAIN." Agad siyang tumakbo papunta sa bleachers na kinakaupuan mo't kumuha agad ng siopao na dala-dala mo.

"Oy, bespren. Magdala ka pa ng maraming siopao, kulang pa 'to eh." sabi sayo ni Xiumin sabay kagat dun sa siopao na hawak-hawak niya.

Kinurot mo naman ang pisngi niya, "PG ka  talaga kahit kelan. Limang siopao na nga dinala ko, umaangal ka pang kulang. Grabe ka, bes." 

"Eh kasi naman! Ang sarap ng nilulutong siopao ni Tita. ^__^" tuwang-tuwa na sinabi ni Xiumin. Ang titang sinasabi niya ay ang Mama mo.

"Sus! Sadyang matakaw ka lang talaga! Hahaha." pang-aasar mo sa kanya.

"Oy! Hindi ah!" pagde-deny naman niya.

Tumayo ka naman, "Taba! Taba! Tabaaaaa!" pang-aasar mo pa.

Tumayo na rin siya at akmang kikilitiin ka na sana pero tumakbo ka bigla kaya naman hinabol ka niya. Naghabulan kayo sa buong basketball court na parang mga bata. Nang mapagod kayo at naghahabol na ng hininga ay naisipan na ninyong magpahinga muna.

"Oy. Sh-shomen... ang... taba mo... na talaga. Hindi... mo na ako... mahabol." hingal na hingal mong sinabi kay Xiumin.

"Ewan... ko... sayo. Kanina mo... pa ako... inaaway." sabi naman ni Xiumin.

 Nagkatinginan na lang kayo't tumawa parehas, you two can understand each other the most than anyone.

 **~**

You looked up in the sky, counting stars as much as you can. Hanggang sa maluha ka na lang bigla, hindi ka makapaniwala sa nakita mo kanina. Hindi mo aakalaing makakaya ng boyfriend mong gawin ganung bagay... he cheated you.

You saw him... with a girl you've known forever, your sister. You can't even comprehend to everything that happened, your boyfriend cheated on you and your sister betrayed you. The pain is too much to handle, the pain is over-flowing. 

Pain is only what your heart is feeling. Your tears can make a river, the pieces of your crushed heart is uncountable and your brain says nothing but his name. You wanted to smile, you wanted end it, you wanted everything to be fine but then again... pain is still on top.

"Diba sinabi ko wag kang iiyak hanggang wala ako sa tabi mo?" 

Liningon mo ang isang tao na laging andyan sayo, ang taong hinding-hindi ka pababayaan, taong ang tanging ginagawa lang ay pasayahin ka. Gusto mong ngumiti sa kanya pero hindi kaya ng mga labi mo, tumitingin ka lang sa kanya habang patuloy na humahagulgol.

"I l-loved... him... more than my life. *hikbi* Hindi ko na 'to kaya... ang sakit. *hikbi*" pilit mong sinabi sa gitna ng pagiyak mo.

Tumabi siya sa kinakaupuan mo, parehas na kayong nakaupo sa damuhan. "Ashley... kapag tapos ka nang umiyak, una mong kailangang gawin ay ipamukha sa kanya na hindi mo na siya kailangan."

"Pangalawa, humanap ka ng taong kayang alagan ang puso mo. Pangatlo, wag kang matatakot kung magkamali ka muli. At alam mo ba? Bago ka magmahal, tandaan mong mas mahalin mo ang sarili mo kesa sa taong makakasama mo."

Pumasok sa loob ng isip mo't puso ang mga sinabi ni Xiumin.

"Kapag tapos ka nang umiyak, ako naman ang iiyak. Ako ang sasalo ng lahat ng sakit, Ashley." 

Somehow those words of Xiumin, made you smile. He lended his shoulders for you, he's this person who will never stop being there for you.  He's a real friend, he's not just a bestfriend... he's true to you. 

**~**

"I stopped crying, Xiumin. I stopped, I'm beginning to smile again, I can see brightness to things and now you're doing this?"

Dalawang buwan ang nakalipas, you finally moved on. You finally can taste more sweetness rather than bitterness. You got sick of crying, you're done with hiding and now you've faced everything that almost ruined you. 

"Do you want me to cry again? Is that what you want?" 

All the pain that built up vanished, all those shits that made you down are gone but another one is coming. 

 "I don't want you to cry anymore, Ashley. Diba... sinabi ko na sayo na ako ang iiyak sa lahat ng mga problema mo. You shouldn't cry anymore, I should take full responsibility of making you stop crying." 

"Pero... bakit kailangan mo akong iwan?" naiiyak mong tanong sa kanya.

He looked down on the ground, "Hinintay ko lang talaga maka-move on na ang puso mo bago ko ito gawin. My parents planned this, they wanted me to study in London. I'm sorry, Ashley. Bespren parin naman kita, diba?" he asked, looking straight to your eyes.

"But why leave me? Kung kaibigan talaga kita, hindi mo ko iiwanan."

"My body is leaving but my heart and soul only shouts you and these will stay here for you. Hindi naman talaga kita kayang iwan, andito parin naman ako. You may not see me but you will feel me. Just don't forget to remember and I'll always be there."

You bursted out in tears, ang taong nagbigay ng liwanag sayo... siya namang iiwan sayo. Kung pwede ka lang sumama, ginawa mo na talaga but it's too late.

"Tsk. Kakasabi ko lang eh, ako ang sasalo ng mga luha mo. Hindi mo na maiiyakan ang mga balikat ko kaya dadalhin ko paalis ang mga luha mo. Just promise, you will always remember that smiling is a solution for your pain." he wiped out your tears with his hands.

Ngumiti ka naman, "Xiumin, bespren... before you go... can you do me a favor?" 

"Of course, what is it?"

"Ipikit mo ang mga mata mo."

Medyo nagtaka siya sa sinabi mo pero ginawa rin naman niya.

You kissed him on his lips and whispered on his ear, "Siguraduhin mong hindi na talaga ako iiyak."

Ngumiti kayo sa isa't-isa at ginulo niya ang buhok mo, "Don't cry in places without me, goodbye. It's my turn to cry, I'll take all of your tears. Never forget that, bespren."

He walks away and he waves his hand to you, this is the last time you'll see him for a while.

He was meant to take all of your tears. It's his turn to cry. 

**~**

Urr. Okay lang ba? Parang medyo di ko feel. Haha! xD

GOD BLESS.

DoubleADR~

RANDOMNESS OF EXO(SCENARIOS)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon