Three- Group Project

4K 64 0
                                    

I'm waiting for him when I heard the doorbell, "Ako na po, ate." Sabi ko.

"Sige po" Sagot nya. Binuksan ko ang pintuan namin at nakita ko sya sa gate namin, "Hi!" He said.

"Hello." Sagot ko. Lumapit ako sa gate at binuksan ito, "Wait lang, ha?" I said then he nodded, so I smiled on him, pumasok ulit ako sa bahay para kunin 'yung bag ko at lumabas na, "Tara!" I said then we start walking.

"Kumusta exam?" Tanong nya, "Okay naman. Ikaw?" Pabalik kong tanong,

"Easy." Sabi nya, napangiti ako sakanya, "Yabang mo!" Sabi ko at siniko ko sya.

Tinawanan nya lang ako, "Ako pa mayabang? Nagsasabi lang ako ng totoo kaya!" Yeah right. He's the running for valedictorian in our school. Napailing na lang ako sakanya.Naglakad lang kami palabas ng village namin, medyo mainit pero keri lang. 2pm pa lang kasi e. Ugh! Mangingitim ako nito.

Napatingin ako sakanya nung magsalita sya, "Sakay na kaya tayo? Pawis na pawis ka na oh."

I shook my head on him, "No. It's fine." I said.

He looked on me, "Are you sure? You know, we can ride a tricycle if you want."

"I said, I'm fine. Don't worry about me. It's just a sweat." I said then smiled.

"Okay. Just tell me if you don't want to walk anymore." He said and I nodded on him. We're heading to one of our classmate's house because of our group project for our chemistry. 6 persons per group. Me, Adam, Elle, Ian, Anna and Alvan. Kami kami 'yung magkakagroup, as you can see hindi ko naging kagroup sila Beb at Rhaine. Well, it's fine with me, friends din naman kami ni Elle.

Adam pressed the doorbell twice, "Saglit lang!" Sigaw mula sa loob. I guess it's.. "Adam, Sandra! 5 minutes before the call time. Aga ha," Sabi ni Anna, I smiled on her, "Okay lang 'yun, para maprepare na natin 'yung mga dapat iprepare, padating na rin siguro sila." I said.

"Ah, sigesige. Tara, doon tayo sa garden, we need flowers, right?" She asked habang naglalakad kaya sinundan lang namin sya, "Oo." Sabi ni Adam. Lumingon naman sya saamin at ngumiti.

"Ayan, kahit anong bulaklak kunin nyo. Aabangan ko lang sa labas sila Ian, padating na rin sila, eh. Nagtext na. Maiwan ko muna kayo." Sabi nya kaya tumango lang kami ni Adam at umalis na sya. Inilibot ko ang aking tingin sa garden nila. Naalagaan siguro nila 'tong mabuti dahil magaganda ang halaman at halata naman, kumuha lang ako ng white rose, yellow bell, Iris, at Daisy. Hmm, pwede na 'to. Maya maya lang ay narinig ko na ang mga boses ng mga kagrupo namin na nagtatawanan kaya tumingin ako sa pintuan, tama ako. Nandoon na nga sila. I smiled on them as they met my gaze, they smiled too, "Kanina pa kayo?" Tanong ni Elle.

I shooked my head, "Hindi naman. Nadala nyo ba 'yung pinadala ko?" Tanong ko sakanila.

"Ah, oo, Sandra. Eto, oh. Tara start na tayo?" Alvan said. Ngumiti ako sakanya, "Sure, tara na. Para may magawa na tayo. Medyo matagal na proseso 'to, pero kaya naman natin sya ng mga dalawang araw o tatlo. Nabasa nyo naman 'yung hand out diba?" Tanong ko, nagsitanguan naman sila at nagsimula na kami. This is a project for Chemistry, Acid and Base. It is an experiment. You have to identify what is acid and what is base using the flowers.

2 hours had passed when Anna speak up, "Guys, break muna. 'Wag masyadong bugbugin ang sarili next week pa naman and deadline." Ngumiti naman kami.

"'Yan ang sinasabi ko sayo, Anna!" Sabi ni Elle.

"'Yun oh! Haha! Kainan na!" Sabi ni Ian.

"Buti naman nakaramdam din! Kanina pa ako gutom e. Ano ba 'yang hinanda mo? Baka hindi masarap 'yan, ha!" Sabi ni Alvan na ikinatawa namin dahil binatukan sya ni Anna.

"Napaka kapal talaga ng mukha mo, pangilang page ba 'yan?" Sabi nya ng nakataas ang kilay.

Napahawak naman si Alvan sa ulo nya sa pampapabatok ni Anna, "Ang brutal mo talaga. Joke lang, eh. Pero seryoso, gutom na ako. Kaya.. KAINAN NA!!!" Sabi nya kaya mas lalo kaming natawa, halata ngang gutom na sya.

"Kumain muna tayo, Sandra. Mamaya na 'yan." Sabi ni Adam sakin, ngumiti naman ako sakanya at tumango at nagsimula ng kumain, habang kumakain ay nagkukwentuhan lang kami.

"Ikaw, Sandra. Kumusta lovelife?" Tanong ni Elle at lahat sila nakatingin saakin habang nakangiti, tumingin ako kay Adam at nakatingin din sya ng seryoso sa akin kaya umiwas ako ng tingin sakanya at napalunok at pilit na ngumiti, "Wala naman ako nun e." Sabi ko. Totoo naman e.

Tumawa si Anna, "Eh bakit kailangan tumingin muna kay Adam bago sumagot? Hahah!" Sabi nya ng natatawa, they all agreed kaya napailing na lang ako sakanila.

"Ano nga, Cass? Tayo tayo lang naman ang nandito oh." Sabi naman ni Anna, "Wala nga, guys. Promise." I said. Nagtinginan naman sila at nagkibit balikat na lang kaya kumain ulit ako at tumingin kay Adam at ngumiti, Ngumiti naman sya pabalik.

Hindi namin namalayan na napasarap na pala ang pagkukwentuhan namin! Almost 1 hr and 30 mins din kami nagkwentuhan at madilim na rin, "Guys. Let's just continue this tomorrow. Ayusin na lang muna natin tapos umuwi na tayo." Sabi ko. Nagtanguan naman sila, "Sige" Sabay sabay na sagot nila.

Pagkatapos namin ayusin ay nagpaalam na kami, "Pano Anna. Bukas na lang ulit. Bbye." Sabi ko.

She nodded, "Oo, sige. Magiingat kayo," Sabi nya at tumango naman kami at umalis na ng sabay sabay. Nung makarating kami sa kanto ng Village ay naghiwahiwalay na kamii.

"Ihahatid na kita. Gabi na oh." Sabi ni Adam.

I shook my head, "No. I can manage. Ikaw naman ang gagabihin pag hinatid mo pa ako." I said.

He shook his head too, "Lalaki ako, kaya okay lang. I insist, Sandra." He said kaya wala na lang akong nagawa kundi ang pumayag. Sumakay na kami sa tricycle para makauwi na.

"Thanks, Adam. Ingat ka." I said.

"No worries, Cass. Sige na, una na ako. Goodnight." He said then smiled. I smiled, too

"Good night," I said at umalis na sya.

ILY Baby [COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon