Epilogue

4.2K 64 12
                                    

Picture of Cassandra, Cleford and Adam on the side.

Music on the side. 

****

It's been three years and six months and I already gave birth to Cleford Mikael Mendoza.

Lee sana ang ipipilido ko sa anak ko kaso mukhang hindi na kailangan dahil nakita ko sya two years ago after a gave birth to our son na mukhang masaya na sa piling ng iba.

Flashback.

Wala akong pinagsabihan na uuwi ako ngayon. 1 month old na ang baby ko pero hanggan ngayon ay hindi ko pa pinapaasikaso ang birth certificate nya dahil may plano ako. Gusto ko sanang surpresahin si Adam pati na rin ang mga kaibigan ko.

"Kuya, Alis muna ako saglit ha?" Sabi ko at hindi ko na sya hinintay na sumagot.

Una kong pinuntahan ang park kung saan kami madalas na pumupunta pero sa hindi inaasahang pagkakataon ay nakita ko sya na masaya.

Mapait akong napangiti nung makilala ko kung sino ang kasama nya. Hindi ako tanga para hindi mahalata kung anong meron sila dahil kitang kita ng dalawa kong mata kung paano sila maglambingan. Nakita ko rin kung paano halikan ni Adam si Beb.

Parang tinutusok yung puso ko ng ilang milyong beses sa nakikita ko dahil ang buong akala ko ay hihintayin nya ako at magsasama na kaming muli but I was wrong.

Nakita ko ang pagtingin nya sa pwesto ko at nakatitig lang sya sakin. Hindi ko inaalis ang tingin ko sakanya nung ngumiti ako kasabay ng pagbagsak ng luha ko kay minabuti ko na lang na umalis agad kasabay ng pagpikit ng mata nya. Mas mabuti na sigurong isipin nya na namamalikmata lang sya.

End of flashback.

Inilibot ko ang tingin ko and all I can say is it's good to be back. I really missed Philippines.

"Ready?" Narinig kong tanong ni Aira sakin kaya nginitian ko sya at tinanguan.

Sabay sabay kaming naglakad papunta sa sundo namin. Kasama ko kasi ang lovers, sila Aira at Gunz. Nakakatuwa sila dahil hanggang ngayon ay sila pa rin. Grabe ang tatag nila at nakakainggit.

"Mommy are we going to see daddy?" He asked and I nodded on him.

"Yes, baby and behave, okay?" I said while smiling.

"Yehey! We're going to see daddy!" He giggled kaya nagkatinginan na lang kami ni Aira at nagkibit balikat. Wala naman akong balak na itago si Cleford sa daddy nya.

Hindi ko alam kung handa na ba akong makita syang muli. I'm so nervous pero hindi ko lang pinapahalata.

Kinabukasan.

Inayos ko ang sarili ko bago bumaba. Sila Aira at Gunz ay dumaretso na sa Puerto Prinsesa kaninang madaling araw dahil yun naman talaga ang pinunta nila dito sa Pilipinas.

Nalaman ko rin na sa iisang bahay na lang silang lahat na nakatira kaya doon ako pupunta. Bakasyon ngayon at walang pasok kaya alam kong nandodoon sila.

1pm nung dumaretso ako sa kanila kasama ang anak ko, "Where are we going mommy?" My son asked.

I smiled to him, "To your ninangs." I simply said. Kilala naman nila Ash ang anak ko dahil patago kaming may komunikasyon.

"Yehey!" He giggled kaya napatawa na lang ako sakanya.

I pressed the doorbell twice, "Sandali lang!" Sabi ng isang boses at nakalimutan ko kung kanino ito. Napatingin ako sa anak ko na halatang naiinitan na. Tsk! Hindi nga pala 'to sanay sa init kaya tinadtaran ko ang pagddoorbell.

ILY Baby [COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon