32-Nightmare

2.6K 94 3
                                    







Dahil sa impormasyong hatid ni Marie kaya natutunton ni Warren at ng mga tauhan nito si Rovic. Simpleng rescue at extraction lang ang plano nilang gawin upang makaiwas sa mga imbestigasyon. Napadali ang lahat dahil nang sa gabing iyon rin tumakas si Rovic mula sa lugar na iyon kung saan siya napiit ng ilang buwan.

Akala nila ay tapos na ang kalbaryo at makakabalik na si Rovic kay Sandy ngunit tuso ang mga kalaban. Dalawang araw matapos ang pagtakas niya, isang malaking balita ang bumungad sa kanila. Kung paano nangyari ay ilang buwan rin nila bago natuklasan.

"Rovic.  Your father called me.  A subpoena just got in your house. You are wanted for the murder of Athalia Ramirez." Sa narinig ni Rovic ay para siyang sinilaban sa sobrang poot. Siya pa ang nakasuhan gayong siya na nga ang naghirap.

"Paano? Iniwan ko siyang natutulog lang. Itinali ko lang pero hindi ko naman pinatay! Kagaguhan na naman nila 'yan! Hanggang kailan ba nila ako papahirapan!" Sa isang parte ng isip ni Rovic ay iniisp niya kung posible ba na mamatay si Athalia sa ginawa niya? Pero mababang dose lang ng pills ang binigay niya at hindi mahigpit ang tali niya ng mga tela sa kamay at paa ng babaeng iyon.

"There could be other explanations and we will find about that eventually. For now, we have to think of what we should do. Your parents already used their connections for a news blackout on this. I will help too and I already assigned two of my trusted men to block the news that might get out of the internet."

"I'm just worried about Sandy. It's been too long and she probably think that I left her. I remembered one time Athalia even posed with a pregnancy stick. I'm sure that crazy bitch sent them all to Sandy. I can lose everything Warren, but not her. Hindi ko na kakayanin pa. Lahat ng hirap pati kababuyan tiniis ko para lang makabalik ako sa kanya." Kahit na malaki ang problemang kinakaharap niya ngayon ay si Sandy pa rin ang nasa isip ni Rovic.

"We'll find a way. Don't worry too much. You have to regain your strength for the time when you and Sandy will meet again." Warren vowed to himself that he would do everything to help his friend. Hindi siya iniwan nito nang panahon na kailangan niya ng kaibigan at kadamay at ganoon din ang gagawin niya.

***

Isang linggo matapos nilang matanggap ang subpoena, sumuko si Rovic sa mga pulis sa America. Non-baillable ang kasong murder at hangga't hindi nila napapatunayan na wala siyang kasalanan ay hindi siya makakalabas ng piitan.  Gustuhin man niyang magtago na lang ay alam niyang makakasama ito sa kaso niya kaya't nagpasiya na magtiwala sa justice system sa America.

"Are you sure you're ready for this?" Nakaka ilang tanong na si Warren ngunit buo na ang pasiya ni Rovic na magpakulong hangga't hindi nila nahahanap ang susi sa paglaya niya.

"Yes. Just do everything to get me out. I need every information that you can give me. You already have the list of the things you need to find out." Worried man si Rovic alam niyang mananaig ang hustisiya. Para saan pa at naging abogado siya kung hindi niya maipapawalang sala ang sarili sa isang kasalanang hindi niya naman talagang ginawa.

"We're already on it. My father also sent his help. He's ensuring your protection inside prison.  You know I  can use my family's name to get you and keep you out right?"

"I know but I want to do this the right way.  I want to clear my name. I just want to be safe and protected until I can be free again."

"Are you sure you don't want Sandy to know about this? You even asked your parents not to visit you or contact you." Worried si Warren sa kaibigan. Alam niyang kailangan nito ng karamay lalo sa panahon ngayon. Hindi man niya ito iiwanan, hindi sapat na siya lang ang support group ni Rovic. Marami pang ibang nagmamahal at nagmamalasakit sa kaniya.

The Billionaire's CaseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon