QZ's POV:
"You're lying."
"No I'm not."
I stared at Xycllo with full of curiosity.
ilang sandali namalayan ko na lang ang pagtulo ng mainit na likido sa magkabila kong pisngi habang nakatitig sa kanya.
Base sa aura at ekspresyon niya, mukhang nagsasabi siya ng totoo.
Na ang paaralang ito ay hindi para sa mga normal na estudyante, hindi lamang para sa mga kilalang tao.
Ang Hilton University ay isa sa pinaka mabisang paraan upang magtago sa mga hangal at sakim sa kapangyarihan. Ang mga dark collectors. Mga nilalang na may kakayahang kuhanin ang isang kapangyarihan.
So all this time napapalibutan ako ng iba't ibang estudyante na hindi pangkaraniwan?
Pero ako? Bakit hinayaan ako nila Mama dito? Pinagkatiwala nila ako sa isang mundo na puno ng misteryo. Hindi naman ako kagaya nila, isa lang akong pangkaraniwang babae na lumaki sa gitna ng gubat, na tanging magulang at nakababatang kapatid lang ang kasama sa loob ng 17 taon. Hindi ako nararapat dito. Kung meron man akong kapangyarihan tulad nila, bakit hindi ko ito maramdaman? posible kayang may iba pang nililihim sakin sina Mama?
Pakiramdam ko tuloy ngayon, isa akong bata na nagsasanay pa lang maglakad, hindi ko alam kung anong unang ihahakbang.
Kaya pala hindi makatingin sa akin ang lahat ng student dahil sa pinagbabawalan sila ni Xycllo na lumapit sa akin upang maiwasang bigyan ako ng anumang impormasyon, dahil hindi pa daw tama ang panahon.
So planado ang lahat? Pati ang pagiging malapit ni Yanna? Bullshit!
"What's yours?"
"The power of Ice."
Napakunot noo na lang ako sa tinuran niya. Kaya naman pala napaka cold, tss.
Pinahid ko ang mga luhang patuloy na dumadaloy sa pisngi ko, hindi dapat ako maging mahina kung ganito kalalas ang kaharap ko. Aura pa lang, pamatay na.
"So that's all? Wala ka na bang ibang sasabihin? Sabihin mo na ngayon kung meron pa para malaman ko na lahat, para sa susunod hindi na ako magulat." I said sarcastically.
"Hindi ko pa pwedeng sabihin ang lahat lahat, hindi ka pa handa." Parang kinurot ang puso ko sa nakita kong emosyon sa mga mata niya matapos niya iyong sabihin. Sadness.
"What do you mean?" I asked in a soft tone.
"I don't want to be a spoiler. Pero ito ang tatandaan mo Zerine, we're real. Oo planado pero ang pinapakita namin sayo hindi. Mabuti ang intensyon namin at iyon ay ang mapanatili kang ligtas."
He said in a seriuos tone. Tss. Yeah I understand. Pero hindi ko pa rin mapigilang hindi makaramdam ng sakit. Tao pa rin ako kahit papaano.
"What do you want me to do? Pretend?"
"Just for the mean time, yes. For now you just have to wait. Trust me, Zerine. Yanna will be there to explain the next move. There will be an announcement tomorrow."
"Okay." Expect the unexpected. Tss sigurado sorpresa na naman ang tatambad sa akin bukas.
--
"QZ, i'm so sorry. We just have to protect you kaya namin yun nagawa. But please don't think na nagpapanggap kami na nag-aalala cause we're not. We really love to do our task and of course we're happy cause you're a part of it."
"Kilala niyo na ba ako bago ako pumasok dito?"
"Y-es. But sa features lang." Nakaramdam ako ng awa habang tinitiningnan siya. Nakakagat sa ibabang labi at parang bata na hindi makalapit sa Nanay dahil takot mapagalitan. Sigh Yanna.
"Yung tungkol sa inyo ni Louise? Is that a part of the plan?" I just want to tease her though, parang alam ko na rin naman ang sagot gusto ko magmula sa kanya.
"Of course not! Panggulo lang yun. that's why i'm so distant at first cause akala ko trip lang niya lahat. But when he confessed, mali pala ako."
Nanlaki ang mata ko sa narinig.
"When?"
"Psh! Remember nung sinuntok mo siya because of some misunderstanding? Yun yun."
Okay.
"So we're cool now? You're not mad anymore?"
"Silly. I'm not mad. I'm just hurt. And i understand the whole thing now so nothing toworry about. "
"OH my Gee thank you QZ! I thought lalayuan mo na ako."
"i'm not that immature. Beside you're my first friend remember?"
"Aww i'm overwhelmed."
Sigh. She's so cute.
"Anyway, any progress between you and King Ice? Or i must say Xycllo."
"Shut up."
"Hahahaha you're blushing."
Tss
BINABASA MO ANG
Stare
FantasyLumaki si Zerine sa isang tahanan na ang tanging kasama ay ang kanyang magulang at ang babaeng kapatid. Malayo sa lungsod at nasa kalagitnaan ng kagubatan. Nagdesisyon ang kanyang magulang na pag-aralin siya ng kolehiyo sa lungsod. Mahirap man pero...