SID 1

6.5K 111 0
                                    

Zexien Pov

"Sabing akin na yan eh! "sigaw ko sa aking nakakainis na best friend. "Like duh? Ze,bakit mo naman pa toh tinatago? "natatawang tanong niya. Nag-aagawan kasi kami ng scratch paper na may doodles ko.Inaayos niya kasi yung bag ko dahil makalat raw sa loob ng bag ko puro basura.

"Ano ba? Eh sa wala kang sentimental value na tinatawag eh!"inis na sigaw ko rito. "Ze!Basura na yan kaya itapon mo na! "sigaw niya,naka-busangot naman akong tinapun yung papel.

Oh wait! Nakalimutan kong mag-pakilala. I am Zexien Antoinette Rage Wilford.

And yung nakakapikon kong bespren ay si Francyne Louiese Salazar.

We've been besty since we're little.

"Two words for you,Ze."Sabi nito na naka-krus pa ang kamay. "What?! "inis na sigaw ko. "Cra zy"sabi niya."Ha? One word Lang yun eh? "inosenteng tanong ko. "Hinati ko sa dalawa. "sagot niya na tumawa pa. Inirapan ko na lang siya at kinuha ang bag sa mesa para maglibot-libot muna dito sa campus namin. Grade Nine pa lang kami, Section 9-A kami nitong bespren ko.

Pareho naman kaming May brains and beauty pero tong si Francyne maraming manliligaw,meron naman sa akin pero ayun Lima lang, hindi kasi ako sexy. Lima ang total ng mga nagtang-kang ligawan ako.

Chubby ako, Tapos matangkad ng kaunti,sakto lang ang kulay ng balat ko, hindi ako masyadong mayaman,may ganda naman ako kahit Chubby ako,mahaba ang mga pilik mata ko, marami akong mga maliliit na moles sa mukha, yung pakrus pa ang pattern ng moles ko.

"Uy! Galit ka?"nag-aalalang tanong nito. "Hindi noh. Tara na! Mamasyal muna tayo. "Sabi ko. "Sige-sige gusto ko yan! "sigaw niya. "Nasan sina Patricia?"tanong ko. Mga kaibigan namin sila ngayong high school Lang nga namin sila nakilala."Ewan di ko Alam, Bakit? "tanong nito. "Wala lang,bawal ba? "Sabi ko.

Nag-aaral ako sa isang exclusive school dito sa bayan namin, malaki-laki ang tuition pero kaya naman nila Mama,lalo na at halos yung mga kapatid ko dito na nag-graduate. Ako ang Bunso sa aming limang magkakapatid. Yung tatlo May trabaho na,at yung isa bulakbol ayaw mag-aral pero sa isang programa sa Tesda siya ngayon.

Ako na lang ang pinapa-aral nila Mama.

Wilford ang surname ko hindi dahil half ako? Okay. Si Papa, half Filipino half American tapos si Mama pure Filipino,ang lolo ko sa side ni Papa yun ang pure American,and yung Lola ko sa side ni Papa ay pure Filipino.


At kilala ako sa palayaw na Ze.

Kilala sa baryo namin ang pamilya ko at may mga ugnayan kami sa politiko at mga pulis, ang friendly Kasi ng parents ko.

Lumalakad kami ni Francyne dito ngayon sa quadrangle.

"Ze, hindi ko pala natanong sayo kanina. Nasan pala si insan mo? "tanong nito. Tss Ayan na naman siya. Kaklase rin namin yung pinsan ko ang pangalan niya ay Tyler Lloyd Javier second cousin ko siya,ang nanay niya at si Papa ay mag-first cousin.

"Aba Malay ko dun. "sagot ko. Crush na crush niya kasi ito nung mga bata pa kami. "Ze naman eh! "sigaw nito. "Kung Ako sayo itetext ko na lang siya,ng May pakinabang yang number niya sa cell phone mo."Sabi ko sa kanya. "Nahihiya nga ako. "pabebe nitong sabi."Huwag ka ngang pabebe,Francyne. Ano gagawin mo Dyan sa number niya? Ibubulok mo na lang? Naku! Sarap mong pektusan. Alam mo yun? "nang-gigigil na Sabi ko."You're so mean. "naka-pout na Sabi nito."Don't give me that look, Francyne."banta ko sa kanya. "Tse!Realtalk tayo Ze, hindi ko talaga siya nakita eh. "seryosong Sabi nito eh. "Kung ikaw nga hindi mo na nakita,ako pa kaya? "Sabi ko dito. "Eh saan kaya siya?"tanong nito. "Ewan"kibit-balikat kong Sagot.

Naglibot pa kami ni Francyne pero ng mag-ring na ang bell, na nagsasabi na Tapos na ang recess ay agad na kaming tumungo sa classroom namin. "Ai!Ze tanong ko lang, Dito ka parin ba hanggang grade 12?"tanong nito."Oo naman. Bakit?Ikaw dito ka pa rin ba? "tanong ko din sa kanya. "Wala lang natanong ko lang ayaw ko kasing mapalayo sayo. Syempre Oo. "masayang sagot nito.

Nakarating na kami sa classroom at dating gawi ang ingay ng buong klase. Science ngayon ang subject namin.

"Hoy! Maupo ka na! "sigaw nito sa akin, hindi kasi kami magka-seat mate. Umupo na ko malapit sa bintana."Zexien! "sigaw ng isa kong kakaklase. Humarap naman ako sa kanya na naka-kunot noo."Oh? "tanong ko rito. "Yung crush Mo! Waaah! "sigaw nito sa akin. Agad naman akong tumayo at pumunta sa kanya. "Oh Bakit? Ano? Dali na! "sigaw ko rito. "Hehe. Hinahanap ka! "sigaw niya. Napa-atras naman ako,at Napa-tanong Bakit kaya?

Si Fury Grey Chen ay crush ko na simula nung grade 6 pa lang ako. Habang siya ay grade 7,malapit Lang ang elementary school namin ni Francyne dito noon kaya tanaw-natanaw ko siya palagi. Ngayon ay nasa Section 10-C siya. At sa kabilang building ang room nila.

"Oh?Ze ano yun? "tanong ni Francyne. "Hinahanap ako ni Fury! "sigaw ko. "Waaah? Talaga?! Oh my god!!!! "sigaw nito. "Ms. Wilford and Ms. Salazar,both of you! What are you shouting inside of the classroom! "galit na Sabi ni Mrs. Flores."Nothing ma'am. "sabay na sagot namin ni Francyne. "Take your seat. "Sabi nito at agad rin namin tinungo ang upuan namin.

Ayun nagsimula na ang klase.
At ako naman ay parang matutulog.

"Ms.Wilford?Are you with us? "tanong ni Ma'am Flores. "Ha? "tanong ko rito. "Tss. Answer this. Give me the meaning of MRI scan."Sabi nito. "Ahmm, MRI scan which means "Magnetic Resonance Imagining" scan is a diagnostic procedure that provides cross sectionals image of the brain and other organs and structures with the body without using X-ray or other forms of radiation."sagot ko. "Okay,take your seat. "Sabi nito.Agad naman akong umupo.Naka-chamba ako dun auh.

Natapos ang klase na puro discussion Lang si Ma'am Flores.

"Waah. Next subject natin ay History. "Sabi ng kaklase ko sa harapan.Tahimik kong kinuha ang notebook ko at ballpen sa bag saka nagdoodle ulit sa likod ng notebook ko.

Pagkamaya-maya ay pumasok na ang History teacher namin. "Good morning Mr. Cruz. "bati namin sa kanya. "Good morning. "Sabi nito at nilapag ang mga gamit nito sa Mesa.

"Okay,Bibigyan ko kayo ng activity.Idodrawing niyo ang mga kilala na tourist spot all over the world. Isang tourist spot. Tomorrow ibigay niyo ang pangalan ng tourist spot na napili niyo. Dapat Hindi kayo magkapareho,okay?Bukas sasabihin ko na rin Kung Bakit. "Sabi ni Sir.

Ano kaya ang sa akin? Eiffel Tower? Jeju island? Disney land? Ano pa kaya?

Eiffel Tower na lang. Iaannounce ko na akin na yan.

Bahala sila Dyan.Basta yun na yung akin.

She is DeathTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon