Napatingin naman sila sa amin,at tiningnan ko si Zexien at nakatingin ito kay Hunter na sakalukuyang nakatingin rin sa kanya.
Parang may namamagitang kuryente sa tingin nila at parang pinapatay ang isa't'isa.
Agad naman akong nagsalita para maputol ang pagtitigan nila.
"Who is she?"malamig na tanong ni Hunter sa akin."She's Zexien Rage Antoinette Wilford."sagot ko naman rito."She's a newbie. Why putting her with us?"tanong ulit ni Hunter.Sasagot na ako sana pero naunahan ako ni Zexien."Because I can kill you right now."malamig ngunit mararamdaman mo ang inis sa boses ni Zexien pagsabi niya nito."How should I negotiate with a newbie?"napaisip kunyari na sabi ni Hunter. Pero tiningnan lang siya ni Zexien nang matagal."Tell me newbie, what's your negotiation here?"tanong nito kay Zexien."My negotiation here is death,so stop asking before I'll implement that negotiation to you."malamig na sagot ni Zexien sa kanya."Feisty cold bad-ass girl.I like that."nakangising sagot naman ni Jerome."Okay stop it kiddo's,Hahaha,We are not negotiating here, we're gonna work together.Now give Zexien a proper introduction.Let's start with you Ethan."sabi ko naman.
"Ethan Cherbourg,a.k.a Sword."sabi nito."Jerome Flores a.k.a Gun."sabi naman nang isa."Hilroy Sy a.k.a Katana."sabi naman nang isa."
"Kiro Fullor a.k.a Bullet."sabi pa nang isa,"I'm Drayle Fullor a.k.a Knife."sabi pa nang isa at huling nagpakilala ay si,"Hunter Ace Wilruby, the Hunter."sabi nito.
"The rest are just newbies din na hindi pa na irank."sabi ko naman."You are?"tanong ni Drayle."He already told you."sagot naman ni Zexien habang nakatingin sa akin."Zexien their codenames are weapons at si Hunter, it's like they are the weapons of Hunter they won't function as a team without a leader,and your codename should be a weapon too."paliwanag ko naman sa kanya."Not gonna be a weapon."sagot naman nito."I know y'all want me to be here then I'll work on my own not gonna work with that ridiculous human."while pointing at Hunter.
"Not your typical human."inis na sagot ni Hunter." Shitty human."sagot ni Zexien saka sumandal sa pader at kumuha ulit nang lollipop.
"Stop it,this is a team,okay?Now Zexien what's your code name?"seryosong tanong ko."I'll be the Hunter's Death."sagot nito."The what?"tanong ko ulit."Death,you dumbass."sagot niya at tiningnan ako nang masakit.
This is not what I expected,Hunter with the always hot tempered and Zexien who's always hungry to kill,I guess this is not gonna be easy.
At biglang bumukas ang pintuan at pumasok ang head namin walang iba kundi ang ama ni Hunter,si Pian Wilruby.
"Oh it's good to see you,Ms. Wilford."bati ni Sir Pian kay Zexien at tiningnan ito ni Zexien saka di man lang sumagot,ang iba naman ay bumigay respeto sa head lalo na rin si Hunter."I'm glad your part of this organization,Ms. Wilford."sabi ulit ni Sir Pian."Death is the usual thing here right?And that's my field."malamig na sagot nito."Death, Death,Is death the only thing in this world?"nakangiting tanong ni Sir Pian.
"You die,they die and that's Death. Once your mind was programmed to kill then Death is the only thing for you but if your mind is full of butterflies and happy thoughts then a shitty life is the only thing for you."malamig na sagot ni Zexien habang nakatingin kay Sir Pian."Then I pity you,iha."malungkot na sagot ni Sir Pian."Well don't. Cause' I'm not up for pity shits, You should pity yourself."sagot ni Zexien."Why?"tanong ni Sir Pian."Cause' you gonna die without knowing what really matters."makahulugang sagot nito."And the next time you'll pity me, that's gonna be on your death bed. So don't pity me while I'm still standing right here,and could kill you whenever I want."nakakatakot na sabi ni Zexien. Biglang may lumipad na kutsilyo pero mabilis na iwasan iyun ni Zexien at sa mabilis na pangyayari sa harapan na ni Zexien si Hunter sasaksakin na sana ni Hunter si Zexien pero mabilis nitong naiwasan at na hila ang kamay ni Hunter patalikod at kinuha ang kutsilyo sa kamay nito saka nito sinaksak malapit sa hita ni Hunter napasigaw naman si Hunter."You're just a Hunter, I'm Death."sabi nito saka tinulak si Hunter dahil kahit siya mismo hindi nito nabasa ang bilis nang galaw ni Zexien.
Agad naman hiniwalay ang dalawa.
"Know your limits Hunter,and Zexien don't try to kill my son."sabi ni Sir Pian at tinapos ang meeting.
Mukhang hindi magkakasundo si Kamatayan at ang Hunter.
Napatingin ako kay Zexien na sakalukuyang nakatalikod sa akin at naka kunot noong nakikinig kay Sir Pian.
"You okay with that, Zexien? You're gonna be Death."rinig kong sabi ni Sir Pian.
"K."sagot ni Zexien at parang gusto nang umalis sa kinatatayuan nila. Napangiti naman si Sir Pian saka tumalikod.
Nilapitan ko naman si Zexien."I'm bored, let's go."sabi nito nang hindi man lang humaharap sa akin at tuluyang lumakad palabas.
Nasa labas na kami at nakikita ko ang kunot nong mukha ni Hunter na nakasandal sa sasakyan ko.
"We're not done yet,Rage."sabi ni Hunter saka ginalusan nang kutsilyo ang kaliwang kamay ni Zexien agad namang kumilos si Zexien pero agad na akong puma gitna sa kanila."You're both even now."sabi ko,saka agad hinila si Zexien na hindi man lang nakaramdam nang sakit sa sugat nito.
Pinasakay ko na sya sa sasakyan at tiningnan ang sugat nito at malalim ito."Sa condo unit ko na lang yan gagamutin."sabi ko.Pero bigla niyang pinunit ang damit niya saka tinali sa sugat niya."No need, it's nothing."sabi niya saka sumandal at ngumuya nang bubble gum.
"Malalim ang pagkasugat,Zexien."sabi ko naman sa kanya."I said it's nothing,I can't even feel a thing from it."inis nitong sabi saka nag sinaksak ang Earphones sa tenga nito at pumikit.
Napa face palm naman ako.Mukhang mahihirapan ako sa dalawang to.
Bumyahe na ako paalis sa quarter namin at tahimik ang buong biyahe hinatid ko si Zexien sa bahay nila.
"Tomorrow there'll be a meeting."sabi ko.Tumango lang ito at pumasok.
Agad ko namang pinaandar ang sasakyan pero biglang may kumatok sa bintana ko. Binuksan ko ito."Who are you?"kunot noong tanong nito.Tiningnan ko naman ito."I'm sorry, Who are you too?"balik na tanong ko sa kanya."That's my cousin,ka ano-ano mo siya at sino ka?"sabi nito."Kiddo that's none of your business."sabi ko sasarhan ko na sana siya nang bintana pero agad niyang hinila ang kwelyo ko."Of course it's my f*cking business,old man."inis nitong sabi."Okay hahaha,nagpapatutor ang pinsan mo sa akin,para mag advance sa klase niya."pagsisinungaling ko sa kanya. Bigla naman nag bago ang ekspresyon nito."You should have told me,tss. I'm Tyler Lhoyd Javier, Zexien's cousin."seryosong sabi nito habang nakapamulsa."Okay,Mr. Fredo."sabi ko naman.Tumango lang ito at tumalikod.
Magpinsan nga talaga.Umalis naman ako kaagad dun.
BINABASA MO ANG
She is Death
ActionHIGHEST RANKING #1 & #5 in #author #1 in#suzybae #2 in #battles #1 & 2 in #wattpadauthors Her name is Death.Ginawa nilang isang halimaw ang katulad niya. They wanted everybody to fear her, pero paano kung sa punto na,Nakakatakot na talaga siya? They...