SID 10

1.7K 63 2
                                    

1 year and 10 months had passed.

Francyne Pov
Isang taon na ang nakakalipas at dalawang buwan na rin ay magiging Grade 12 na kami dahil after nitong summer vacation tumpak talagang magiging Grade 12 na kami at magdadalawang taon rin simula nung mawala si Ze.

Kahit gustuhin man namin maging masaya ay alam naming may kulang pa rin,at yun ay si Ze. Pero pinipilit naming lahat na makayanan toh dahil para naman to kay Ze eh.

Kung saan man siya ngayon,I hope she's okay. Nagsuko na rin mismo ang mga pulis sa paghahanap sa kanya pero kami hindi pa rin kami nawawalan ng pag-asa na makapiling siya ulit.

"Uy,tara na!"sigaw sa akin ni Tyler."Sandali ano ba!Nagmamadali ka ba?Ha?Ang atat mo rin eh no?"inis na sigaw ko at hinabol siya.

Kami na nga pala ni Tyler,halos ilang buwan din siyang nangligaw sa akin,naging kami lang noong mga oras na pinagtapat ko sa kanya ang nararamdaman ko."Hahaha.Ang bagal mo kasi!Mauubusan na tayo ng ice cream niyan eh!"reklamo niya at agad ko naman itong niyakap."Asus!Huwag ka ng magalit dalawang buwan na lang grade 12 na tayo tapos,you know!Magka-college na tayo!WAAAAAH!HAHAHA."sagot ko.
"Excited ka baby ko?"tanong nito."Ang corny mo gago!Hmp!Tara na"sigaw ko rito at umalis na ngang kaming dalawa magkahawak kamay.

Zexien Pov
One year and ten months had passed. Ngayong araw ang highlight na hinihintay ko ,ito ang araw na matagal ko nang pinaghandaan.

Sakatuluyan nandito ako ngayon sa kwarto at nag-aayos."Handa ka na ba?"tanong ni Mr.Fredo sa akin."Oo."kampanteng sagot ko."Ano ba ang pinaplano mo?Di ba sinabihan na kitang lumayo ka kina Elena you can't trust them,Zexien.They are using you,and you only need to trust is nothing but yourself and me."singhal sa akin ni Mr.Fredo."Tss.Don't worry I got a better plan."sagot ko at lumabas na.Agad rin siyang sumunod sa akin.

"Ngayon na ang hinintay niyong lahat the highlight of the show is today!No more categories instead we will send all of you in the forest and try to win in each other manonood lang kami."sabi ng Superior.

Yun na nga sinakay na nila kami sa isang truck at sunod naman ako sa plano nila Elena pero syempre hindi nila alam na may twist akong naisip.

"Are you ready?"makahulugang tanong ni Elena sa akin."Ikaw ba handa ka na ba?"mas makahulugang tanong ko. Ngumiti siya sa akin,ngumisi naman ako katulad ng sinabi sa amin ay dinala nga kami sa gubat,madilim at maraming pasikot na gubat.

Sumunod ako kina Elena at nagsimula na ang lahat. We have only one day to finish this long battle.

Agad naman kami naghanap ng mga lokasyon. "Just like what we plan, Zexien. "Sabi nito sa amin. Tumungo na ako at pumunta sa pupwestuhin ko.

Nandito na ako ngayon, at alam ko kung saan ang pwesto nila Elena. Alam ko rin na iniba nila ang pwesto na nilahad nila sa akin. They can't fool me.

Narinig ko na ang mga barilan. Hihintayin ko ang pagkikita naming anim. Anim kami na nagplano kasama na roon si Elena.

"Pasensya ka na, pero huli ka. "Sabi nito sa akin sabay tututok ng baril sa ulo ko. Tumayo naman ako at humarap. Kasama namin siya sa plano. Agad naman akong umarte. "A-Ano ang i-ibig sabihin nito?"natatakot kunyari na sabi ko. "Papatayin ka talaga namin, Zexien. Change of plan. "Sabi nitong nakangiti. Hindi ko napigilan ang pagtawa. "Change of plan baka mo? You want to see my own plan? "Nakangising sabi ko at agad sinipa ang baril, saka tumalon sa kanya. Pumaibabaw ako at pinagsusuntok ko ito. "Arrgh, what argh do you arrrrrgh! Mean?! "Sabi nito na halos hindi na makasalita. "My own plan. "Sagot ko at agad na kinuha ang kutsilyo sa likod ko at sinaksak ang leeg nito ng limang beses. Tumalsak naman ang mga dugo sa mukha ko.

Napangiti ako ulit sa sarap ng mga dugo na nababahid sa mukha ko.

Pinahiran ko na ang kutsilyo at saka kinuha ang bag ko. There's no more time.

Agad akong tumakbo ng mabilis. Saka nakita ko ang nagkukumpulan ng mga tao nakikipagpatayan. Merong bumaril sa akin nailagan ko ito pero dumaplis pa rin ang bala sa balikat ko.

Tiningnan ko kung sino ang bumaril sa akin at nakita ko ang isang lalaki na may hawak na baril.

Agad kong kinuha ang dalawang kutsilyo sa likod ko at tumakbo palapit sa kanya. Ilang beses niyang pinutok ang baril pero mabilis kong nailagan ang mga ito at agad niya rin kinuha ang kutsilyo niya. Wala na siyang sigurong bala. Mahigpit kong hinawakan ang kutsilyo at tiningnan siya ng maigi sumugod siya sa akin at walang tigil na pimipilit matamaan ako,umilag ako ng mabuti sa bawat pagtapon niya ng kutsilyo mabilis siyang kumilos at mukhang eksperto siya sa kutsilyo.

Napagod na siya sa mga galaw ko kaya ako naman ang umpisang gumalaw at agad kong nahiwaan ang balikat niya upang mawalan siya ng lakas kaya agad kong pinabilis ang bawat kilos ko at hiniwaan ang iba't-ibang bahagi ng katawan niya hanggang sa mapaluhod siya. Agad ko siyang dinaganan. At nginitian."Paano ba yan?"sabi ko at pinagsaksak ang tiyan niya,tumalsik pa ang mga dugo niya sa mukha ko. Ngayon ko lang nagustuhan ang amoy ng dugo.

Napatayo na ako at nilisan ang pwesto na yun. Kinuha ko ang granada sa bag ko at ibinato ito sa mga nagkukumpulang tao. "Ang iingay niyo."sabi ko at pagkabato ko ay agad sumabog ito ng may makita akong mga mahihinang tumatayo ay agad kong pinagbabaril sila.

Umalis na ako at pinaghahanap ang pwesto nila Elena.

You're goig down Elena.

Tumakbo ako ng mabilis kailangan makita ko na sila. Hindi nga ako nagkamali kitang kita ko sila,sampu silang lahat at nagtitipon sa isang pwesto lang.

Napangiti ako,mas mapapabilis ang gawain ko,what a coincidence.

Agad kong kinuha ang sniper sa malaking bag ko at pumwesto na doon at agad na tinansya ang layo nila sa akin.

Pagakatapis ay hindi na ako nag-aksaya ng oras at binaril sila.

Nagkagulo na sila kaya mabilisan ko itong tinapos at iniwan si Elena.
Lumapit ako sa kanya."How are you,Elena?"nakangiting sabi ko."What have you done,Zexien!"sigaw nito sa akin."Change of plan,ha?"sabi ko."You're a monster."sabi nito at kumuha ng baril saka tinutok sa akin."You can run but you can't escape,Elena."sabi ko at sinipa ang baril at agad siyang sinuntok. Mabilis siyang bumango at sinuntok ako pero nakailag ako at hinawakan ang kaliwang kamay niya at sinipa siya sa tiyan. Napahawak siya sa tiyan niya dahil sa lubhang sakit na natamo nito,pero agad siyang bumunot ng kutsilyo at pinipilit nitong matamaan ako."Your boring."sabi ko at inagaw ang kutsilyo saka sinaksak ito sa kanya."You're going to pay for t-this."sabi niya habang patuloy na lumalabas ang dugo mula sa bibig niya. Iniwan ko na siya doon.

Mabilis akong umalis doon,naubos ko na ang lahat. Kaialngan ko makabalik sa quarter para matapos ko na toh.

Pumunta ako sa gitna at doon ako nakita ng mga tagapanood at nagsilapakpakan sila.

She is DeathTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon