CHAPTER 2: TEMPTATION
Mas lalong natuon ang atensyon ng mga usisero parang nanunuod sila ng eksena sa isang pelikula.
MILLETE (POV)
"Sir Brix", tumingin ako sa pinanggagalingan ng tinig at hindi ako nagkamali, siya nga. Namalas niya ang luhaan kong mukha. I'm so helpless and I want him to help me.
"Cindy what have you done?", namutla si Cindy. "What!?", pasigaw na tanong nito.
"Sir yan po kasing ambisyosang yan!", nanginginig na tugon nito.
"If it's about Millete just shut up. Part na ng rules ng company na huwag sasaktan si Millete at kung sino man ang sumuway will goodbye foe his job", humarap siya sa mga empleyado. "Understand?!"
"Yes sir", they respond in unison.
"Now get back to work!", he commanded everyone.
"Sir sorry po talaga", naging mabait na tupa itong si Cindy akala mo ay hindi makabasag pinggan.
"I'm warning you Cindy. Go back to work", mahinahong tugon ni Brix.
Umalis na Cindy at bumalik sa kanyang cubicle. Napahiya siya sa mga nangyari. Samantala humarap sa akin si Sir Brix. Niligtas na naman niya ako dahilan upang muling bumils ang tibok ng puso ko. TUmigil na naman ang mundo ko habang pinagmamasdan siya.
"Oh heto ang isa pang panyo. Punasan mo ang luha mo", inabot niya ang isang panyo. Halos kapareho ito ng una niyang ibinigay sa akin. Muli ay nadikit ang kamay ko sa kamay niya ngunit ngayon ay hindi na tulad noong una ang naramdaman ko. Pagkatapos ng nangyari sa amin kagabi ay mas mabilis ang tibok ng dibdib ko at dahil sa ginawa niya ngayon ay tila mas nagustuhan ko siya.
"Salamat po uli Sir. Gusto po kayong makausap ni Mr. P", nagpasalamat ako sa kanya sabay sa pagpunas ko sa kaing mga luha. Sinabi ko na rin na gustong siya makausap ng kanyang ama tungkol sa aming kasal.
"Nevermind my dad pupuntahan ako noon sa office ko kapag may imporatanteng sasabihin. Bumalik ka na rin sa trabaho mo at huwag ka ng umiyak", at nagmamadali na siyang lumakad papunta sa bukod niayng opisina.
Napansin ko ang paghawak niya sa kanyang ulo. May hungover pa siguro siya dahil mas marami siyang nainom kagabi. Akala ko nga ay hindi siya makakapasok pero heto siya at ipinagtanggol pa ako.
I hurriedly went to the cafe on the second floor of the building and bought him coffee. As I turn around ay si Cindy na naman kasama pa ang best friend niya yatang si JOy.
"Wow, coffee for your prince?", nakangising sabi nito.
"Excuse me Cindy please", pakikiusap ko sa kanya. Hindi ba niya talaga ako patatahimikin?
"I'm not doing anything to you baka matanggal ako sa trabaho dahil batas ka na rito sa Brixian. I just want to know kung anong klaseng gayuma or what ang pinainom mo kay Brix upang pakasalan ka niya", she suddenly change her tone to a more serious one.
"I'm so sorry but please", gusto ko na lang talagang umiwas sa kanya.
"Hindi ka talaga nakakaintindi eh nuh? Alam mo Millete matagal ko ng inaakit si Brix pero wala, hindi ko nagawa pero ikaw na isang linggo palang dito papakasalan na niya. I can't hardly believe it", sobrang naiinis ang mukha niya pero gumawa na siya ng daan at saka ako lumakad ng mabilis palayo sa kanila.
"Sir magkape muna po kayo", pumasok na ako sa opisina ni Sir Brix.
"Salamat. Pakilagay na lang dito sa table ko", hinahawakan pa rin niya ang ulo niya. Matipid lang ang naging ngiti niya sa akin.
BINABASA MO ANG
TWO FOR THE PRICE OF ONE (DOUBLE THE PLEASURE)
General FictionTHIS STORY IS WORTH ADDING ON YOUR READING LIST- seryoso :! I love him... I love him????? Na-love at first sight si Millette kay Brix. Hindi sinasadyang may nangyari sa kanila. Pinaglaban niya ito. Ikinasal ang dalawa. Pero si Brix may kakambal pala...