Chapter 7: Rest

"I don't need a goddamn proof. I need a reason to trust you, again and if you can give me that... I'll give you what you want."

Napaawang ang mga labi ni Camilla sa sinabi ng asawa. He doesn’t need a proof, rather what?

“And how am I supposed to give you that?” Tinalikuran siya nito’t naglakad papalayo. Doon niya lang napagtanto na wala na sila sa airport, “Lee!” Sigaw niya sa pangalan nito.

Kung pruweba lang na mayroon siyang amnesia ay maari pa niyang magawan ng paraan. She has the papers who will prove it, but… this? She doesn’t have enough time to do that!

Automatikong sinundan niya ito at tumigil lang nang buksan nito ang pintuan ng sasakyan. So, he really brought her to an emergency room?

“What?” Nagkatinginan sila sa mga mata, “Should I drag you inside?”

Umiling siya at napaikot ang mga mata, “I’m not going with you.” She was about to turn her back when Wesley immediately walk towards her.

“What?”

“Sakay”

She stepped back yet a wheelchair passed behind her, agad na nahawakan nito ang bewang niya bago pa tumama roon. She ended up landing her hand on his chest, she stilled. Damn his scent, tumaas ang balahibo niya.

Wesley apologized sa nakawheelchair at sa kasama nito. Sandali pa silang natigil doon, she didn’t know what to do next.

“Are you okay?” Nagtama ang mga mata nila’t doon siya kaagad nakaatras. Hiyang hiya ang hangin sa lapit nila sa isa’t isa.

So much for a day.

“I need to go---”

“You’re not going anywhere…”

“You’re not the boss of me—”

“I’m your husband.”

“Really?” She let out a fake chuckle. She bit her lower lip and sighed deeply, "Look. I really can't remember you… and I don’t have much time. I am getting married.”

"You're already married, Camilla."

Mukhang wala ng patutunguhan ang paguusap na ito. Paikot-ikot sila, paulit-ulit. But she needed to pull herself together. She needs to set aside and be rational, she has to remember what she had learned from Fred.

“You need to rest, Camilla.” Basag katahimikan nito, “The doctor said you don’t need to be confined but still, you need to rest. Fine, you wanted to talk? Then we’ll talk some other time, you just can’t faint on me like that…”

Hindi siya kaagad nakasagot rito dahil may tumawag sa cellphone nito. She isn’t a fan of  eavesdropping but she can't help, masyadong malapit ito sa kanya. Hindi man lang lumayo.

"Rita," Rita? Where did she hear that name. Bumilis ang tibok ng puso niya, "Shit, I'm sorry. Yes, I forgot... No-- just reschedule, yes..."

Oo nga pala, ayon kay Julie abala itong tao. She looked at her watch and saw that it's already 10 AM. Gosh, how long was she out?

"I'll go..." Marahan nitong hinuli ang kamay niya at doon humigpit ang hawak. Iyong higpit na ayaw bumitaw, yung hawak na madiin pero may pagiingat.

"Just get in the car," Mas malumanay na ang boses nito, "Ihahatid na kita,"

Sumakay na siyang muli sa sasakyan nito. Sinuot niya ang seatbelt at sumandal nang maayos sa headrest.

"You want to play some music?" Tanong ni Wesley sa kanya.

She just shrugged, "Go ahead,"

Pinindot na lang ni Wesley ang stereo at agad siyang napatuwid ng upo sa narinig.

I love you too much
To live without you loving me back
I love you too much
Heaven's my witness and this is a fact

Fragments of images are beginning to flash across her eyes once again. Hindi malinaw kaya hindi niya mapagtagpi-tagpi, but those images feels real.

I know I belong
When I sing this song
There's love above love and it's ours
'Cause I love you too much

Wesley started to hum with the song. Natigilan siya sandali at napatingin rito.

I live for your touch
I whisper your name night after night
I love you too much
There's only one feeling and I know is right

"Are you okay?" Tanong nito sa kanya. She didn't know what to say. The music was cut when his phone rang.

Agad niyang nakita ang pangalan sa screen.

Rita calling...

Wesley put on an earpiece then answered the call. Her name really feels so familiar, pinakiramdaman niya ang sarili pero hindi niya lang gusto ang epekto ng pangalan nito sa sistema niya.

"I'm on my way, thank you so much..." Agad naman na binaba ni Wesley ang tawag at binalik ang atensyon sa pagmamaneho.

"Sino si Rita?" She couldn't help but to ask, nangangati ang mga labi niya na sabihin iyon. She just wanted to confirm, narinig na niya ang pangalan nito noon pa.

Kumunot lang ang noo ni Wesley, "You didn't know, Rita?"

"Girlfriend mo?" Halatado sa mukha ni Wesley ang pagtataka, "Kung may girlfriend ka pala, ayaw mo ba siya pakasalan---"

"I don't have a girlfriend because I already have a wife, Camilla." Huminga ito nang malalim, tila nagtitimpi sa kanya, "Rita is... she's my business partner, you can't remember her as well?"

"I can't remember anything about you, Lee..." She murmured, "I'm not faking this..."  

"Where were you?"

Napaharap siya rito, "Ako?" She sarcastically asked, "I thought you're my husband. Why won't you tell me? Bakit parang kilalang kilala mo ako?"

Sandali siyang napaisip, kung magasawa nga sila at hindi aksidente ang lahat, bakit hindi ito minsan nagpakita sa kanya? Bakit hindi siya hinanap nito?

"What happened to me when I got married to you?" She asked straightly, without a filter on. "Why can't I remember you, Wesley?"

She saw his hands clenched on the car wheel, "Stop it, Camilla. We'll talk about this later, magpahinga ka muna..."

"You're acting like I did something wrong. Tell me what I did to you to treat me like this?" She pressed, paunti-unti na niyang naisasatinig ang tumatakbo sa utak niya.

"If you were really my husband, why were you not there when I woke up? Sa loob ng dalawang taon, hinanap mo man lang ba ako?"

Tears started to pool down from her eyes, ang hirap ng madaming tanong. She's even questioning her mere existence, bakit siya napunta sa ganitong sitwasyon?

Anong nangyari sa kanya?

"Let's just get on with this, Wesley..." She said, "It seemed that you got along just fine without me, ano pang rason para patagalin ito?"

Hindi sumasagot si Wesley sa kanya hanggang sa nakarating na sila sa hotel na tinutuluyan niya. Pinagbuksan siya nito ng pinto at hinatid hanggang sa lobby.

"I'll pick you up later," Sambit nito, "Just... Just wait for me, please?"

Naramdaman niya ang sincerity sa tinig nito, but she still couldn't move. Kung pwede lang tapusin na lang niya, sabihin na lang kay Fred para matulungan siya nito.

After all, Fred would do anything to help her. He's her friend before being her fiancé.

"Anong oras tayo maguusap?"

"Pagkagising mo." Naramdaman nga niyang inaantok siya bigla, "You need to rest..." Tumango siya at pinanood itong umalis sa harapan niya.