LAUREN POV
I was busy running on my treadmill when I heard my phone rang. Isinuot ko lang ang headset ko at sinagot ang tawag kahit tumatakbo pa din ako. It was an unregistered number.
"Hello! Who's this?" Aniko
"Love, Didnt I tell you to save my number?!" Galit na sagot ng sa kabilang linya
"I forgot. What do you want?" Aniko habang patuloy pa din sa pagtakbo. Medyo matagal bago muling sumagot si Heath. Narinig ko pa ang mahaba nyang pagmumura na parang inilayo ang phone sa bibig nito.
Problema ng lalaking to?!
"Why the hell are you breathless? What the fvck are you doing?!" Anito sa galit na galit na tono. Halos mapangiwi na ako sa lakas ng boses nya.
"Why the fvck are you shouting?!" Inis na sagot ko naman. Tumigil na ako sa pagtakbo sa sobrang inis sa lalaki
"Just answer me Lauren!" Sagot muli nito. He sounded so dangerous.
"I was running in the treadmill. What do you think I'm doing?!" Inis na aniko sa lalaki. Rinig ko ang malakas na pagbuntong hininga nito sa telepono.
"Nothing. I'll be away again Lauren."malungkot ng anito
"So?" Sarkastikong aniko
"I will miss you. Can we meet tonight?" Mahinahong anito na ikinairap ko sa ere.
"Look Heath, if you think I'm your fvck bud. I'm sorry to tell you I'm not. This is me saying NO!" Aniko sa sobrang inis sa lalaki. Pinatay ko kaagad ang tawag nya at binalik ang music ko at muling pinindot ang treadmill.
Haist... Anong tingin ng lalaking to?! Free fvck everyday...Iiskor nanaman sken?!
Inabangan kong umuwi si Levi sa may balkonahe ko. At ng makita ko ang kotse nyang parating ay agad akong bumaba para salubungin sya. Pagkakataon ko na itong masolo si Levi dahil mukhang magiging busy si Heath. Nitong mga nakaraang araw ay lagi kasing nandito ang mokong na yun eh at sumabay pa ang trabaho ko.
"Hey stranger!" Biro ko sa kanya ng bumaba sya ng kotse nya. Napatawa sya at inakbayan ako.
"Kamusta na ang favorite girl ko? Di na tayo masyadong nakakapag bonding. Busy na busy ka ah. Magkasundo na yata kayo ni Heath. Lagi kayo magkasama lately." Anito na ikinapula ko. Napapansin din pala nya. I felt guilty.
"Hindi ah. Pinagtitripan lang ako ng pinsan mong yun." Tarantang aniko na ikinatawa ni Levi.
"Talaga? Akala ko pa naman close na din kayo." Anito habang sinususian ang bahay nya. Sabay kaming pumasok sa loob at naupo sa sala. Napapikit si Levi at mukhang pagod na pagod sa trabaho.
"Gusto mo bang masahihin ko ang ulo mo Lev? Sabi ko naman sayo wag kang masyadong subsob sa trabaho." Aniko na hindi na hinintay ang pagsagot nya. Agad akong pumwesto sa likod nya at hinilot ang ulo nya. Nakangiti lang ito na ninanamnam ang paghilot ko sa kanya.
Grabe ang gwapo talaga ni Levi. Nakakaakit ang dimples nyang gusto kong halikan. Hay...
"Kamusta ka na ba Ren?" Anito na nakapikit pa rin.
"Okay naman. Medyo sunod sunod ang naging project ko pero next week wala na masyado. Ikaw?" Pagkukwento ko sa kanya
"Ganun pa din. Tambak pa din trabaho ko." Sagot naman ni Levi.
"Dapat nagpapahinga ka din Lev, baka magkasakit ka naman nyan."
"Opo Nanay." Pabirong anito at hinatak nya ako para mapaupo sa tabi nya. Kiniliti nya ako sa tagiliran ko kaya malakas akong napahiyaw. Gumanti din ako ng kiliti sa batok nya na alam kong matindi ang kiliti nya doon. Nagtatawa syang iniiwas ang batok nya kaya napahiga kami sa sofa. Nakapaibabaw ako sa kanya dahil pilit ko pa ding inaabot ang batok nya at nakahawak sya sa bewang ko na pilit nya akong inilalayo ng biglang makarinig kami ng malakas na pagtikhim. Napatigil kami at napatingin sa may pinto.
Doon nakatayo si Heath na may nakakamatay na titig. Nakakuyumos ang dalawang kamao nya at animoy madilim ang ekspresyon ng mukha. Bigla akong napalayo kay Levi at naupo sa sofa.
"Heath, nariyan ka pala. Dito ka ba tutulog ulit pinsan?" Ani Levi na hindi pansin ang matiim na titig ng binata sa akin. Pakiramdam ko ay may nagawa akong kasalanan kay Heath. At kinakastigo ko ang pakiramdam na yon.
Eh ano naman kung nahuli nya kami?! Wala naman kaming relasyon ng Heath na yan!
"Yeah. Pinsan, pwede bang kausapin ko sandali si Lauren. May itatanong lang ako tungkol sa nililigawan ko." Madiing anito na ikinasinghap ko
"Sige pinsan. Maiwan ko na kayo Ren. Liligo lang ako." Ani Levi habang patayo ito.
Oh Gosh! Levi wag mo kong iwan sa Heath na ito!
Anas ng isip ko pero hindi ko maisatinig iyon. Pinanood ko lang na umakyat na si Levi sa hagdan at tuluyan ng pumasok sa kwarto. Napabuntong hininga ako.
Bakit ba natatakot ako?! Wala naman akong ginawang masama?!
BINABASA MO ANG
Hating Heath (COMPLETED)
General FictionI hate everything about him I hate his arrogance I hate his smirk I hate his presence I hate his gut I hate his confidence I hate his existence oh how I hate heath!