LAUREN POV
Pinastart ni Heath ang kotse ko at ng matapat kami sa police car ay inihinto nya sandali. Binaba nya ang window ng kotse ko at sumigaw sa driver ng police car.
"Partner, bukas na lang ulit. Iuuwi ko lang tong girlfriend ko." Anito na ikinasinghap ko.
"Sige partner. Tinik mo talaga!" Ani naman ng kausap nitong pulis na tinawanan lang ni Heath.
"Stop spreading false rumors Heath! Hindi mo ako girlfriend!" Inis na aniko kay Heath habang prenteng nagdadrive ito. Tumawa lang ito at sumulyap pa sa akin.
"Nga pala, nakwento ko na kay Levi ang nangyari sa aten kaya sinabi ko na lang na girlfriend na kita." Anito na nagpalaki ng mata ko. Halos lumabas na ang tonsil ko ng sumigaw ako sa sobrang inis.
"No you didnt?!" Gigil na gigil na aniko. Sinulyapan nya lang ako at gusto kong sampalin ang naglalarong ngisi sa labi nya.
"Joke lang." Anito at malakas na tumawa. At kahit na nakahinga muli ako ng maluwag dahil biro lang yun ay sobrang inis naman ako sa pagbibiro ng lalaki.
"Do you think its funny?! Is my feelings for Levi just a big joke to you?! I've been inlove with him for years! Dont ruin everything!" Gigil na gigil na aniko na ikinadilim naman ng ekspresyon ng lalaki. Hindi na ito sumagot sa akin pero kita kong dumiin ang hawak nya sa manibela ko at biglang malakas na pinindot ang busina ng may nag overtake na kotse sa kanya. Mukhang uminit ang ulo nito pero wala akong pakielam. Mainit din ang ulo ko sa kanya.
Nakarating kami ng bahay ng tahimik at walang may gustong magsalita. Pabor naman sa akin iyon dahil naiirita ako sa mga lumalabas sa bibig ng lalaki. Nakita ko sa terrace nila si Levi kaya pagka park ni Heath ay agad akong lumabas para puntahan si Levi. Mukhang nag iinom ito mag isa.
"Oy Lev, bat ka nagsosolo dyan?" Aniko at umupo sa tabi nya. Nakita ko naman si Heath na nakasunod din. Kumuha ito ng upuan at kumuha ng isang bote ng beer at uminom din.
"Wala naman Ren. Bigo lang ang bestfriend mo." Anito at malungkot na tumawa. Para namang sinaksak ang puso ko sa lungkot na nakikita ko sa mukha nya.
"Bigo? Kelan ba? Bakit di mo kinukwento sa akin." Malumanay na aniko
"One month ago lang Ren. Napasagot ko na nga eh at ipapakilala sayo, kaya lang nakipaghiwalay agad sa akin. Nagkabalikan daw sila ng ex nya." Anito na malungkot pa ring nagtatawa at tumungga muli ng beer. I felt my inside cried for his wounded heart.
Baka si bakulaw na yung sinasabi nya?! Ang panget na nga tas two timer pa!
"She's not worth you Lev. May mas bagay pa sayo na makikita mo. Sigurado ako dyan." Aniko at niyakap si Levi na gumanti din ng yakap.
Ako Levi! Ako! Hindi kita sasaktan!
Nagulat pa kami ng biglang may nabasag na bote. Bumitaw kami sa pagkakayakap at napatingin kay Heath.
"It slipped." Matigas na anito na ang tinutukoy ay ang basag na bote ng beer sa paanan nito.
"Parang ikaw ata Heath ang lasing ah!" Ani Levi at mahinanag tumawa.
"Hindi pa. Pero may kwento ako tungkol sa naglalasing na babaeng mahilig manggapang ng lalaki." Anito at may matalim na titig sa akin na nagpasinghap sa akin.
Ano to?! Bakit binabalik nanaman nya?!
"Ha? Sino? Ginapang ka ba?" Nagtatawa ng ani Levi na ikinalunok ko naman sa kaba. Bubuka pa lang ang labi ni Heath ng bigla akong nagsalita...
"Heath! T-tulungan mo nga akong kumuha ng walis! Baka makabubog pa yang kagagawan mo! Levi, k-kukuha lang kami ng panglinis ha." Aniko sa lasing na si Levi na tinanguan lang nito. Agad kong inangkla ang kamay ko sa braso ni Heath at hinatak syang muli papasok ng bahay. Nagpating anod naman ang lalaki at dinala ko sya sa kusina. Tinignan ko muna kung sumunod si Levi at ng masiguradong hindi ito sumunod ay hinarap ko si Heath.
"Ano sa palagay mo ang ginagawa mo?! Are you really pissing me off?!" Gigil na aniko kay Heath. He looks murderous pero hindi ako natatakot sa kanya. An evil smirked appeared on his mouth and I felt my heart thumped louder.
"I want you tonight Lauren. Go to my room tonight or else I'll tell Levi everything." Anito na nagpasinghap sa akin.
"What the fvck Heath! I'm not your sex toy!" Mahina pero madiing aniko sa lalaki. Gigil na gigil na talaga ako sa kanya pero iba rin ang epekto ng mga sinasabi nya sa katawan ko.
"Your choice Lauren." Anito na ikinangitngit ko lalo
"What choice?! You didnt give me any! You are clearly blackmailing me to sleep with you!" Aniko ng pabulong. Mahirap na baka may makarinig pang iba.
"Yeah. It looks like it. So are you going or not?" Anito na may diin din sa bawat salita. Matalim ang titig na pinupukol nya sa akin at halata ang pagkadeterminado nya sa gusto nya.
"Fvck you Heath!" Nanggigigil na aniko. Ang malaman ni Levi na may nangyari sa amin ng pinsan nya ang pumipigil sa akin na sampalin ang lalaki.
"So its a yes. Okay we'll fvck later Lauren! If you're not in my room by exactly midnight. Be prepared to answer questions to your bestfriend." Nakangisi ng anito na lalo kong ikinapula sa galit.
Mabilis ding iniwan ako doon ng lalaki at bumalik sa teresa kung saan nag iinom si Levi.
Matagal na tulala lang ako at nag iisip sa mga nangyayari
What do to now?!
BINABASA MO ANG
Hating Heath (COMPLETED)
Narrativa generaleI hate everything about him I hate his arrogance I hate his smirk I hate his presence I hate his gut I hate his confidence I hate his existence oh how I hate heath!