Chapter 5

147 5 7
                                    

Justine’s POV

Ang daming tao, at ang daming magaganda, alam na! Haha.

First day na ng klase ko sa Sky university. Dito ako nag enroll kase, ewan ko din? Dito ako inenroll nila mommy eh. Haha. Pero ang hirap ng entrance exam nila dito, grabe ~__~ Dugo utak at ilong ko. Buti na lang pinalad ako at nakapasa pa rin! Haha. Buti nga nakahabol pa ko sa last batch ng mga mag-eentrance exam eh. Kung hindi.. Wala lang. Haha.

Hinahanap ko yung classroom ko ng biglang…

*BOOGSSH*

“Aray!”

“Ouch!”

Anak ng, may nakabangga pa ko, nagmamadali na nga ko kasi male-late na ko sa 1st subject ko. 7:54am na. Tapos 8am yung klase ko. Anak ng, pag minamalas ka nga naman oh.

“Ay hello, pasensya na nagmamadali kasi ako.”

Ang ganda nya. Lulusog mata ko sa babaeng to. Ang ganda eh. Haha.

Hindi pala ko minamalas. Swerte pala. Haha. Okay, pacute muna ko.

“Ah hindi, ayos lang yun miss. Male-late ka na rin no?”

“Oo eh, 8am class ko. Eh anong oras na. Sige una na ko ha? Sensya na ulit.”

At naglakad na sya agad ng napakabilis papunta sa…

“Teka miss, dyan din building ko eh.. Uy miss, wait!”

“Grabe, ang bilis mo maglakad. Ano course mo miss?”- Tanong ko ng maabutan ko sya.

“Ah, architecture. Ikaw ba?”

“Wow. Archi din ako. Sabay na tayo. Anong year mo na ba?”

“1st year lang, hehe.”

“Oh? Ako din eh. Section A.”

“Aba, classmate pa pala kita. Ayos ah.”

“Ayos nga. Justine nga pala. Ikaw?”

“Ah, Pauline. Tara dalian na natin, 1min to go oh.”

Tapos nagmadali na kami..

Ang ganda nya.

Pagpasok namin sa room, buti na lang wala pa yung prof. Ayun kaya kinausap ko muna sya. Tabi kami eh, haha.

“Buti na lang wala pa yung prof natin no?”

“Ah oo nga eh. Grabe hiningal ako sa pagmamadali.”

”Kahit ako eh. Haha. Taga san ka nga pala?”

Haha. Wala lang, may matanong lang.

“Ahh sa Cavite.”

“Cavite?”

“Oo, layo no? Hehe.”

“San dun?”

“Wow ha, dami mong tanong. Bakit ihahatid mo ko pauwe? Haha.”

“Haha hindi. Taga Cavite din kasi ako.”

“Weh?”

Weh daw? Sya lang yata kauna-unahang babaeng ganyan makipag usap sakin ah. Halos lahat pag kinakausap ko pacute, tapos sya pa weh weh lang? Hindi ba to naga-gwapuhan sakin? Haha.

“Oo nga, sa Carmona.”

“Weh ulit?”

“Muka kang weh.”

“Taga Carmona din kasi ako. Seryoso ka ba? Super coincidence na to ah? Kanina pareho tayo ng course, at pareho din ng section, ngayon naman pati tirahan pareho ng lugar. Weird, haha. By the way, small world ah.”

“Oo nga eh. Edi may kasabay pala ko palagi umuwi, unless nag dodorm ka?”

“Ah hindi, ayoko mag dorm eh.”

“Ayos yan, sabay na tayo pag uuwi ha?”

Nag smile lang sya. Ayaw yata. Anak ng. Sa gwapo kong to?

“Baka mamaya school mate pa kita nung high school ah?” Naisipan ko lang itanong. Wala na ko ma-topic eh. Haha.

“San ka ba graduate?”

“Sa pagiging playboy.”

“HUH?”

Huh? Ano nga ba yung sinabi ko? Haha umaatake kabaliwan ko.

“Haha sabi ko sa South Academy.”

“Weh ulit?”

“Ayan na naman yang weh na yan ~__~ bakit alam mo ba yung school ko?”

“Oo, sister school yun ng school ko eh.”

“Oh? Edi sa Tween Academy ka?”

“Oo.”

“Ayos ah.”

“Ang weird. Super coincidence talaga to. Haha.”

“Baka talagang pinagtagpo tayo ng tadhana? Haha.”

“Eh? Chickboy ka no? Ayos ka sa banat eh. Haha.”

“Pano mo nahulaan? Este hindi no.”

“Sus.”

At ayun, dumating na yung professor..

Obvious ba masyado pagka-playboy ko? Hindi naman ah? Wala pa nga kong ‘moves’ na ginagawa. Haha.

Haay grabe naman.1st day na 1st day nag lesson kagad.. Ang tindi. Ganito ba talaga kapag college?

Lesson..

Lesson..

Lesson..

Lesson..

Aish, nakakaantok. Ano ba naman to. Tapos 3hours tong klase na to. Tsk. Parang ang bagal ng oras. Buti sana kung masigla sya mag turo eh. Kaso parang mas inaantok pa sya sakin. =___= Wag nya ko sisisihin kapag nakatulog ako dito =___=

Wala ko maintindihan. =____=

Blah blah blah.

Blah blah blah.

Blah blah blah.

Tsk.

Napatingin ako sa side ni miss ganda. Muka naman syang nakikinig. Pero mukang inaantok din sya. Humihikab eh. HAHA! Tapos biglang ikakamot sa ulo yung ballpen na hawak nya. Ang cute nya tingnan. HAHA!

“Bakit?”

Ay.. Napansin nya na yatang tinitingnan ko sya. Nakakahiya. Haha.

“Ah wala. Chinecheck ko lang kung hindi lang ba ako yung inaantok dito. Haha.”

“Wag ka mag alala ‘di ka nag iisa. Haha. Pero makinig ka nalang.”

“Wala ko maaintindihan eh.”

Tapos ‘di na sya sumagot. Dedma tong babaeng to =___=

Pero sabagay, nag kaklase nga naman kasi, baka masita pa kami. First day na first day pa naman. Haha.

After 3 long hours….

“Okay class, class dismissed. Yung research nyo for the next meeting wag nyo kakalimutan okay?”

Ha? Research? Hindi ko yun narinig. Bahala na. Haha.

Pero sa wakas, dismissed na sa first class. Yahoo!

Hindi  ko napansin wala na pala sa tabi ko si miss ganda. Si ano nga ba pangalan nun? ‘P’ yun eh?

Pau….

Pau?

Ah Pauline. Oo tama si Pauline.

Pag tingin ko sa pintuan nandun na sya.. Palabas na. Bilis naman nya.

Natapos ang 1st day ko ng tinatamad ako sa klase. Haha. Sorry naman. Yung iba kasi wala naman pinagawa. Kaya tambay lang kami sa room.

Makatulog na nga. Maaga pa ulit bukas..

A crazy little word called FOREVER [On Going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon