CHAPTER TEN

19 1 0
                                    

Alexander's POV.

Ilang linggo narin simula ng magpasukan. Sabado ngayon at walang pasok. Nasa kwarto ako ngayon at nakahiga. Nakakatamad bumangon. Napatingin ako sa bintana.

Sa tapat ng bahay namin lagi ng may tao. Di lang ako sanay, dati kasi puro lang maids. Ngayon, pati may-ari na. Wala pa nga akong nakikita na lumalabas na may-ari. Lagi kasing naka-kotse.

Napabangon ako ng bumukas ng malakas yung pintuan ng kwarto ko.

"What the hell? Di kayo marunong kumatok!?" sigaw ko. Bwisit. "What are you doing here?"

"Rise and Shine Xander~" kung di ko lang kilala tong si Zane matagal ko ng naisip na bakla toh eh.

"Bangon na pre, Gagala tayo." sabi ni Daemon na prenteng nakaupo sa couch.

"Oo nga Xander!! Hahanap tayo chicks sa Mall." sabi naman ni Yrel. What the heck!? Pinagsasabi nila?

Hihiga nalang sana ako ulit ng bigla kong hilahin patayo nila Zane at Andrei.

Napa-aish nalang ako sa kakulitan nila. Bumangon din agad ako at kumuha na ng damit saka naligo.

-_-_-_-_-_-_-

Nasa Timezone kami ngayon, naglalaro sila pero pinapanood ko lang sila. Nilagay ko nalang yung headset sa tenga ko at nakinig nalang ng music. Ipinikit ko saglit yung mata ko.

Inis na minulat ko yung mata ko ng naramdamang parang merong nakatingin sakin. Agad na nahagilap ng mata ko ang isang babaeng nagiwas ng tingin sakin.

She looks familiar. Ah! Sya yung nakasama kong ma-stuck sa Music Room.

Ngayon ko nalang ulit sya nakita after that incident.

Palapit na sana ako sakanya ng may biglang humila na isang babae din sakanya palabas ng Timezone.

Ewan ko ba, pero sinundan ko sila. Narinig ko pa ngang tinawag ako nila Zane pero sumenyas akong saglit lang.

Tumigil sila sa labas ng Timezone dun sa gilid medyo walang tao.

"Why are you looking at him!?" rinig kong sabi nung nanghatak.

"What? Me? Hindi ako natingin kay Ale--"

"Bakit di mo kasi tinawag si Kuya? Bakit tinignan mo lang?"

"Huh?"

Nakita kong nakatigin yung isa. Nakatalikod kasi yung isa, iniwas ko yung tingin ko at bumalik nalang ulit sa loob.

Kabaklaan ang ginagawa mo Alexander, nakikinig ka sa usapan ng babae. Tsk! Such a Gay thingy.




Alexxa's POV.

Nasa loob kami ng Timezone ni Phire ngayon. Sabado naman eh, walang pasok kaya naisipan ko syang yayain. Buti nga pumayag eh. Im so happy.

Umupo muna ako habang hinihintay si Alexxa, may naiwan kasi sya dun sa Videoke room kaya binalikan nya.

Tama ba ang nakikita ko? Si Alexander ba yun? Tinitigan kong mabuti, si alexander nga. Napunta pala sya sa ganitong lugar?

Agad akong napaiwas ng tingin ng tumingin sya dito sa pwesto ko. Shit! Di nya naman ako nakilala diba? Wala naman akong salamin eh..

Nagulat ako ng hatakin ako ni Phire palabas ng Timezone at dinala dun sa gilid.

"Why are you looking at him!?" sabi ni Phire sakin. What? Nakita nya pa yun?

"What? Me? Hindi ako natingin kay Ale--" pagtanggi ko pero pinutol ni Phire yung sasabihin ko. Grrrr.

"Bakit di mo kasi tinawag si Kuya? Bakit tinignan mo lang?" pinagsasabi nyang Kuya dyan?

"Huh?" kunot noo kong tanong sakanya, nakita kong may tinitignan sya sa likod kaya tinignan ko din ito.

Tanging likod nalang ni Alexander ang nakita ko.

"Anong kuya pala yung pinagsasabi mo?" tanong ko pagkaharap ko kay Phire.

Pero tangin iling lang ang sinagot nya at naglakad na. Sinundan ko lang sya.

Sino pa kayang kasama ni Alexander? Siguro si Zane. Pero nasaan si Zane? O kaya baka naman si Chloe. Tsk! Naaasar talaga ako. Di sila bagay!

"Aahhhhh!" shit! Ang lamig! Tinignan ko yung nakabangga ko. Grrrr. Inirapan ko ito at kinuha yung panyo sa bag ko.

Pinunasan ko yung damit ko. "Sorry miss," sabi neto at kinuha yung panyo ko at sya na ang nagpunas. Eh!?

"What happened?" tanong ni Phire na palipat lipat ng tingin samin nung nabangga ko.

"Akin na nga yan!" sigaw ko at kinuha yung panyo ko at ako na ang nagpunas. Hokage lang tong hayuf na toh eh.

"Sorry talaga." sayang toh eh. Kung di lang bulag, pogi sana. Tsk! "Again, I'm Sorry." sabi ulit neto.

"Tsk! Alexxa next time, tignan mo dinadaanan mo. Also you, men. " sabi ni Phire at hinila na ako pero may humigit naman sa kabilang braso ko. Grrrrr!

"I'm Charles. Charles Daemon." Ang lakas ng loob ah! Nagpakilala pa.

Tinabig ko yung kamay nya sa braso ko at inirapan lang at umalis na kami ni Phire.

"Tsk! You! Bakit mo ba nabangga yun?" sabi ni Phire at binigay nya sakin yung Panyo nya. "Ang laking katangahan ah." kinuha ko yung panyo nya pinunas sa damit ko.

Muka na akong batang di nakakain ng chocolate at nilamutak nalang bigla yung chocolate. Pano ba naman kasi yung damit ko! Kulay puti tapos yung natapon mukang chocolate juice. Grrr! Edi naging brown. Ang masaklap! Halata pa! Aish!

Pumasok kami ng Forever21 ni Phire at pinilian nya ako ng damit.

Nang may makuha sya agad nya itong binigay sakin. "Go change your clothes. "

Nang nakapagpalit na ako ay lumabas na di kami.

Pumunta muna kami sa Jollibee para kumain sandali at umuwi na din kami.

Sa mansion na kami natira ngayon, panandalian lang naman. Kasi pag umalis na sila Kuya, babalik na ulit kami ni Phire sa bahay namin.

Aalis daw kasi ulit sila. Well, sandali lang naman daw. Kasi aasikasuhin daw muna ulit nila yung papers nila sa Korea ililipat nila dito. Kasi dito na ulit sila magaaral.

Naisipan namin ni Phire na bisitahin yung bahay namin. Since, ilang week din kaming di nakapunta dito.



"What the hell!?"

Once They Played Our HeartsWhere stories live. Discover now