22

10 0 0
                                    

Alexxa's POV.

Daddy! Gising ka na,andito babygirl mo oh!

Napayakap ako lalo kay Daddy,hanggang ngayon di parin siya nagigising. Nakakatampo ka naman daddy eh! Kung kelan ako pumunta dito saka ka naman tulog!

It's almost one week since daddy got shot and one week na din ako dito.

Sapphire already know this,gusto niya nga sumunod eh,kaso sabi ko wag na para naman di sya mahuli sa mga lessons namin.

"Let's go home babygirl," rinig kong sabi ni kuya sa likod ko,kaya tumayo na ako.

"Okay," sabi ko at tinignan si Daddy "Daddy uuwi na kami ni kuya Jin,babye." sabi ko at kiniss si daddy sa pisngi.

Hinarap ko si mommy na nakaupo sa sofa dito sa room ni daddy. "Mommy,uuwi na po kami ni kuya." kiniss ko din si mommy ginawa din yun ni kuya.

"You kids take care,okay? Iloveyou." hinatid kami ni mommy sa labas ng pinto ng kwarto ni daddy.

♡♡♡♡♡♡♡

Naglalakad ako ngayon dito sa park malapit sa bahay namin, I admit it namimiss ko na ang Pilipinas. I badly want to go home,but I can't,hihintayin ko pa si Daddy magising.

Naka-ilang ikot na ba ako? Tatlong beses na ata? Hays,umupo ako dun sa nakita kong bench,nakakapagod pala.

Pinagmasdan ko yung puno sa gilid ng bench,this tree seems familiar.

Tumayo ako at kinilatis yung puno,Aha! Alam ko na kung bakit familiar,dito kami sa punong toh naglalaro dati nila Kashy at Phire.

May palatandaan kasi kami dito sa puno na toh,nag-ukit kasi dito sa Kashy ng 'K.A.S'. Initials ng mga pangalan namin,grabe medyo matagal na din pala.

It's been 2 or 3 years I guess? Idunno.

Kashy is one of our elementary and highschool friend, Kashton Zach Young.

Pagbalik ko sa bench,may nakaupo na dung lalaki,naka-cap sya tapos mask tapos naka white tshirt tapos yung hanngang tuhod na parang pantalon,di ko kasi alam yung tawag eh >_<

Nagdalawang isip ako kung uupo ba ako o hindi,pero sa huli umupo na din ako,bahala na. Ako naman yung nauna dito,umalis lang ako.

Tinignan ako nito,wait di pala tingin! Kundi titig,mygad. Dahan-dahan kong hinarang sa mukha ko ang buhok kong mahaba,mygad,damang dama ko parin yung titig netong pangit nato!

"You look familiar,miss." napatingin ako dito sa lalaki,tapos tinaasan siya ng kilay.

Tapos anong sasabihin niya pag sinabj kong Sino? sasabihin niya bang my future wife? lul niya,alam ko na yang mga banat na yan!

"You look like my bestfriend." sabi niya tapos tinanggal niya yung mask niya,wait,familiar din siya.

Yung scar niya sa pisngi,ilong,mata, parang kay.....Kashy.

"The shape of your face,nose,eyes,lips,cheeks, it looks like to my bestfriend." sabi neto tapos tinanggal naman yung cap niya tapos sinuklay niya buhok niya gamit yung kamay niya.

May naka-agaw ng pansin ko sa wrist niya kaya agad kong hinatak yun at tinignan.

Yung bracelet niya,mygad! This man is Kashy.

"Hey hey hey hey! What are you doing woman?" sabi neto at pilit nilalayo yung braso niya.

"Waaaah! Kashy!" sabi ko at niyakap siya,shocks!

Yung bracelet kasi na suot niya,pare-parehas kaming meron nun nila Phire,binili namin yun dati ng pumunta kaming Amusement park.

Ramdam kong parang nanigas si Kashy sa kinakaupuan niya kaya humiwalay ako sa yakap at tinignan siya.

"Hey! Kashy,anong nangyari sayo?" nagblink blink pa siya tapos tinitigan ulit ako,tapos pinatayo niya ako,pina-ikot,tinitigan ulit, tapos nanlaki na mata niya.

Then suddenly......"Ibabaaaaa mooooo akooooooo!!!!!" WAAAAH! Kinarga niya ako tapos pina-ikot ikot,nakakahilo! "Tama naaaa!" umupo agad ako sa bench ng ibaba niya ako.

Umupo din siya "Mauwie! I miss you,sabi na eh,ikaw talaga yan!" sabi niya tapos yumakap ulit!

Ack! Nasasakal na ako,medyo naubo ako kaya humiwalay siya sa yakap niya. "Sorry,I just miss you Mauwie." sabi niya tapos yayakap sana ulit kaso hinarang ko na yung dalawang kamay ko.

"Hoy Kashy,nakaka-ilang yakap ka na,aba! Sobra na!" tumayo ako tas inayos ko yung buhok ko,nagulo kasi niya! "Kashy,na-miss kita. Pero mygad,umalis ako ng bahay na maayos buhok ko,tapos ganito na!" reklamo ko,pero opcors joke lang yun!

Natawa naman siya "Sorry Mauwie,I just can't help it." sabi niya at ngumiti. "So where's Love?"

"Philippines." umupo ulit ako.

"Why? I mean....yeah,why you're here? Are you back for good?" ngumiti ako sakanya at umiling.

"Dumalaw lang ako,si daddy kasi..." yumuko ako,naramdaman ko namang inakbayan ako ng kulugong toh. "He's in coma."

"What?! What happened to tito? Is he okay now? Kelan pa?" inirapan ko siya.

"Okay naman na siya,stable na. Hinihintay na lang na mag wakey wake up si daddy,tapos babalik na ulit ako sa Pinas." nakita kong nagpout siya.

Seryoso? Lalaki ba toh? -_-

Nagkwentuhan pa kami hanggang sa napagpasyahan niyang ihatid ako sa bahay kasi 11:30 na din ng tanghali,pinapasok ko na din siya,ang dami naming pinagkwentuhan eh,dito na din siya nagtanghalian tapos saktong 3 na siya umuwi,kaya eto ako ngayon,maliligo palang -,-!

Papasok palang sana ako ng CR ng biglang tumunog phone ko -,- seryoso? may balak ba silang paliguin ako?

~I can swear I can joke I say what's on my mind, if I drink if I smoke I keep up with the guys~

Ganda ng ringtone ko hihi ^_^.

Teka,sino toh? Unknown number siya,tapos tumawag,omygad and yung caller id galing sa Pilipinas.

Nang sasagutin ko na bigla namang namatay,napakagaling.

I waited another 5 mins kung tatawag pa ulit,pero hindi na.

Ako naman ang tatawag hmp!

*Riiiiing*

"Hello?" panimula ko ng sagutin ng caller yung tawag. "Hello." tinignan ko yung screen kung andyan pa,di kasi nagsasalita,andyan pa naman.

"I'm wasting my load to you tapos di ka sasagot?" sabi ko ulit,okay di parin sumagot. "Kung di ka magsasalita ibab--"

"Please come back. I miss you." natulala ako sa sinabi ng caller,okay ano daw? sino yun? magsasalita na sana ako kaso biglang namatay!

Triny kong tawagan pero unattended na!

Nabato ko yung phone ko sa kama,bwisit. Makaligo na nga lang!

Once They Played Our HeartsWhere stories live. Discover now