Kabanata 16 ( Ikalawang Yugto )

940 53 2
                                    


CalliahArquiza Point Of View

'' Daddy . " - Mahina kong sabi habang niyuyugyog ko nang bahagya ang ulo ni Daddy na nakapatong sa Bed ko .

Andito pa ako ngayon sa Ospital at kasalukuyang nag papagaling . Pero tingin ko wala nang pag-asa .

Kahapon kasi narinig ko na nag-uusap yung Dr. ko at si Daddy . Meron daw akong Cancer sa Brain at malapit na akong mawala . Oo , may taning na ang buhay ko .

'' Oyyy , Calliahanak . Gising kana pala . '' -Sabi ni Daddy , tapos nakita ko yung mga mata niya . Magang-maga ito , parang pinag-pyestahan nang mga ipis . Siguro noong wala akong malay e , iyak siya nang iyak .

'' Wait lang ha , paghahandalangkitanangpagkainmo . '' - Tatayo na dapat si Daddy , pero hinawakan ko yung kamay niya at pinigilan ko siya .

'' Daddy , im sorry . Sorry potalaga . Sorry sorry.. '' -Bigla na lang akong naiyak habang paulit-ulit akong nag sosorry sa kanya .

Tapos bigla niya naman akong niyakap . Yakap na sobrang higpit .

'' Naiintindihankitaanak . Kasalanan ko ito , akoang nag kulangsaiyo . Kayaakoangdapatnahumingi ng tawad . Sorry anak , sorry ... ''

Hay ! Bakit ngayon lang ba ako nakadama nang pag-mamahal dito sa Daddy ko . Naiiyak naman ako . Grrrrhhhh . Bakit ngayon ? Bakit kung kelan malapit na akong mawala tiyaka ako nag mahal .

Speaking of pag mamahal , kamusta na kaya si Joaquin . Sana hindi siya napuruhan sa pag baril ko sa kanya .

'' Daddy , kamustanapopalasi Joaquin ? '' - Tanong ko naman kay Daddy .

'' Coma siyaanak . Sapusoangtamaniya , at malalaito . Angtanggingparaannalangdawparamabuhaysiyaay trans plant ng another heart . ''

Bigla naman akong nakaramdam nang kirot sa lalamunan ko . Ang sakit . Parang hindi ako makahinga .

'' Da-daddy . May ihihingipo sana akong favor sayo for the last time . '' -

Humarap naman si Daddy sa akin habang iyak padin siya ng iyak . Syempre pati ako , umiiyak na .

'' Daddy , alamkong may taningnapoangbuhay ko . Gusto ko po sana , bagoakomawalannanghiningi . Ibibilin ko posaiyona , pagnawalanaako . Kung maaaripoay , yungpuso ko ayibigaymokay Joaquin . Kelanganniyamabuhay . Kasalan ko kung bakitsiyana-Coma kayakelangan ko bumawi . '' - Sabi ko kay Daddy , habang iyak na ako ng iyak .

'' Peroanak ... ''

'' Sigenapo Daddy . Please ! "

Hindi na siya umimik pa , at iyak na nang iyak . As in , parang babaha na nga e .

'' Daddy please , for the sake of me . Pumayag kana . Last ko namannang favor to e . .. Please ''

Tapos , bigla na niya akong niyakap ulit .

Halos maligo naman yung katawan ko dahil sa mga luha ni Daddy .

Hinawakan ko naman yung ulo ni daddy , at tinapik yung likod niya para ma-comfort na siya .

Hay ! Siguro , sa buong buhay ko . Ito na yung pinaka tamang disisyon na gagawin ko.

Atleast bago ako mamatay , nakagawa ako nang mabuti . Kahit alam kong huli na ang lahat .

Itutuloy .....

Gimme 5 ( COMPLETED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon