Chapter 1

359 4 1
                                    

"What?!” sigaw ko

"'Ano bang sinasabi mo ?" tanong ko na hindi makapaniwala.

" You heard me right, hindi ako pupunta or magpapakita sa wedding!!" sagot niya.

"But things are all settled na friend!" giit ko. Pakiramdam ko masisiraan ako ng ulo sa naisip niya eh!

Anu bang pumasok sa kokote ng babae nato..

"Hindi ka na pwedeng umatras". dagdag ko pa.

 "Si papa lang naman may gusto nito eh! oo nga at minahal ko na rin siya pero I'm not yet ready for this! " sagot niya.

"Fine!” suko ko. Mukhang wala na din naman akong magagawa at isa pa kilala ko 'tong babae na'to, sasakit lang lalamunan ko pero in the end yung gusto pa rin nya mangyayari.

"so anu na plano mo? I'm sure magagalit ang papa mo or worst baka magwala pa nga yun pag nalaman niya" dagdag ko pa. kaloka talaga oh!

" HMMMMmmmmm......" kunwari syang nag isip pero ang ngiti nya kakaiba.

mukhang hindi ko gusto pinaplano nitong bruha na'to ah!

" 2 days before the wedding nasa France na'ko..." ngiting ngiti nyang sagot. psh..

"What the?!!Ano to? Run Away Bride?" sabi ko na di makapaniwala.

Aba! e akala ko sa movie lang yun nangyayari noh!
saka naisip ko lang,....paano na yung groom nitong baliw na'to.?
kawawa naman? ok? naawa lang ako kasi naman aah.. basta!Natigil ang pagmumuni muni ko ng bigla siya ulit nagsalita.

 "Yup and you'll gonna help me! "

Isa pang nakakalokang "What??! ".  ang nasabi ko.

"ihahatid mo ko sa airport, then pupuntahan mo ang aking…..let me say.. " sabi niya habang nakalagay pa ang isang daliri nya sa ilalim ng baba at nakatingin sa kisame. Ano to? feeling exam lang na ewan ko ba kung bakit ang mga estudyante sa itaas lagi natitingin, yung totoo? nagbibigay ba ng sagot dun? 

mukha na talaga syang sira sa mga pinag iisip nya at dinamay pa ko ha!

" EX- BOYFRIEND"

" FIANCE"

" GROOM"

para sabihing hindi matutuloy ang kasal. That's it!" pagpapatuloy ni ara.

"Say whaaaaaaaaaaaaaaat?!" sigaw ko. Kulang na lang lumuwa pati mata ko.!

 HELL    NOOOOOOO!!!"" dagdag ko pa. Wow ha? eh kung kuyugin ako ng pamilya nun?!

"Please Anya?Ikaw lang ang makakatulong sakin"pagmamakaawa niya. at ewan ko kung talagang paawa ngang matatawag yun kasi naman papikit pikit pa, akala mo baby?beautiful eyes ang peg. tss.

" and besides,we're just not friends we are sisters,ryt?"?  pangongosensya pa niya.

Wala akong alam sa lovelife ng bestfriend ko ni hindi ko nga alam na may kasalan nagulat lang din ako.Basta may nababanggit lang sya na guy na dina date daw nya at medjo nagustuhan na raw niya kaya naging sila then nung nalaman ng parents niya na ang boyfriend pala niya is yung multi millionaire na young businessman sinet na agad yung kasal tapos wala na syang nakwento..so baka akala love na love nila ang isa't-isa? Or dahil sa business?ganun daw yun e? Saka sa pagkakaalam ko pihikan tong bruha nato eh..at happy go lucky kaya isa siguro sa reasons niya yun kung bakit ayaw nya pa mag asawa.

" I'm not madly inlove din kasi sa kanya friend kaya bakit ako papakasal?"

Tss..binoyfriend tapos hindi ganun kamahal?

"Kilala mo ko..ayoko pa sa mga ganyan noh saka ang bata ko pa marami pa kong gustong ma-achieve."sabi pa niya.

"Eh bakit mo sinagot?ayan tuloy".

" na challenge lang naman ako eh?nakilala ko yun sa party,actually about business yun sinama lang ako nila papa."

"Nagpapansin ka?" Sabi ko naman

"Nope.He was the one who approached me.ganda ko e?haha".sabay flip ng hair.

Crazy

" oh tapos?" Tagal mag kwento nuh ba yan.

"A lot of girls on that party saying that he's a good catch bachelor and no one can reach his standard."

Hmm..pihikan?sabagay mayaman nga daw diba.

"Kaya nagulat ako nung kinausap niya ko,kaya ayun the rest is history.Hindi ko naman alam na papayag yun sa kasal noh?kala ko fling fling lang!". Nakanguso niyang sabi.

" kaya please anya help me, I don't wanna mess my life with this stupid wedding! Please?".

Ako din?I don't wanna mess my life on this situation.kabanas ha?nanahimik ako dito tapos..


 A/N:

I wrote this story year 2012 yata?

Inedit ko po. ang story nato and pinagpatuloy ko na since nasasayangan ako at wala ako magawa.. so tuloy na natin ngayong 2016. hehe tagal nastock! lol.

My Proxy Bride [ On Hold]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon