Chapter 6.1

203 3 2
                                    

"Siya ba?siya ba talaga?"tanong ko uli sa sarili ko.

bakit ganyan?parang pinagsakluban ng langit at lupa?.

waaaaahhh patawarin niyo po ako,nagsasabi lang naman po ng totoo.

"Siya ba gurl?"bakit ang chaka?Kaya naman pala ayaw niya magpakasal kasi nakakasora ang fes haha". sabi ni maxie

"Ssh..."saway ko.kahit kelan talaga si bakla oh.

" mukhang wala naman kayong sasabihin".

..biglang umalis yung manong.
Grabe panu kung siya nga yun?

"Friend tara na,ok lang kahit dun na lang n'ya malaman,total majonda na pala. "natatawang sabi ni maxie. "at saka puputok na ang pantog ko!" habol pa nya.

"Ewan ko sa'yo! tara na nga! "yaya ko

Goodluck Mr.Soon to be Broken.

Paalis na sana kami ng biglang mag ring ang cellphone ko..

Calling.. ara..

"Hello ara!"sagot ko

"Anya! ano nangyari? Bakit natuloy pa rin? Akala ko nasabi mo na? nagtatakang tanong niya

"Hindi mo naman sinabi yung address at pangalan haler? Ano ko manghuhula?"sagot ko naman

"Ok sorry my fault! Pero asan ka ba?kelangan mo na pumunta sa simbahan! nandun na siya sabi nung driver ni papa!".

Remember the driver?Siya yung kinasabwat ni ara bukod sa'kin para makarating s'ya ng airport..kaya imbes na ako maghatid si manong driver na lang.

"Ano?!"sigaw ko. pero naisip ko rin, bakit ba ganito ko maka react eh di ba nga may huminto samin kaninang lalaki?

so siya pala talaga ha?good catch bachelor?huh! Akala ko ba..
wala ring taste tong si ara naturingan pang matalino engot naman pala sa pag-ibig.
sabagay, kaya nga nauso ang salitang "love is blind". 

" sabi mo gwapo?"

"Yup! Why? Crush mo na friend?"

Ano ko mauubusan ng lalaki?

Matapos naming mag-usap....

"BAKLAA! Tara na! nasa simbahan na daw yung ex nya!" sigaw ko

"Ouch naman Anya! Kung makasigaw ka parang ang layo ko?And ano ka ba?di'ba nga tanderz na?Oks lang yun noh!?" sagot niya

"Hindi! driver lang pala nya yun at saka....

gwapo daw yung guy..hot daw!" paliwanag ko pa. sinabi ko kasi sa kanya yung nangyari at ayun nga mali daw kami. hindi daw yun yung papakasalan niya dapat.

"talaga? Gorabels na tayo friend! bilis!bilis! "

"T-teka..wait muna bakla.. san tayo sasakay?pano?"bigla kong tanong.

Nagmakaawa lang ako sa driver kanina para ibaba kami dito.nagtataka pa nga sya kasi naman ano ba gagawin namin dito sa gitna ng kalsada sa kainitan pa man din?!Pero ayun binaba rin kami.

"kabaliwan talaga to..kabaliwan!"hiyaw naman ni maxie."this is crazy gosh! I can't believe.."

"Oo kabaliwan na!kaya pwede ba stop na?at baka masabunutan na kita dyan!'

Nakakainis kasi reklamo ng reklamo eh ano pa ba magagawa namin andito na wala ng atrasan

"kung alam ko lang mangyayari to,hindi ko na sana pinahiram kay mama yung car ko'.bulong ni maxie

Hindi ko na siya pinansin…

Ayoko man gawin yung naiisip ko pero wala ng choice..

"bilis bakla..! ang bahagal mo" reklamo ko.

grabe lang..hinihingal na'ko..tapos si Maxie ang bagal pa!Promise mag e-exercise na'ko talaga!

"Go Maxie go!" cheer ko.aish para kaming nasa marathon neto.

"Teeekkaaa ahanyaa.."sabi niya habang hinahabol ang hininga.
"H'wag naman tayo magmadali!"

"Ano? nagmamadali nga tayo di'ba? sagot ko.

Pa'no kung kumpleto na lahat sa simbahan eh di mas nakakahiya,center of attraction pa kami at sa ganitong itsura pa na meron kami ngayon!

"eh kasi....kasi...." sagot naman ni maxie

"ANO!?" naiirita kong tanong

"naiihi nga ako devah?" sagot n'ya

"So?"sabi ko

"so...kapag tumatakbo....tumutulo sya" nahihiyang sagot niya

tumutulo talaga? hindi ba pwedeng pumapatak lang?"

"Kaya mo yan! Pigilin mo!Malapit na tayo wih.."pakiusap ko." Please?"

"Fine! Fine! pipigilin na...taraletz!"sabi niya

Nagpatuloy uli kami sa pagtakbo.
Sh*t...bakit ba ko nag heels..!
huminto ako sandali at hinubad yung sandals ko.

imaginin n'yo na lang itsura namin ni Maxie..sa unahan ako s'ya naman nasa likod ..

para kaming mag jowa na nagkaron ng LQ taz hinahabol nung guy yung girl para pigilan.

Promise ko sa sarili ko.. I will never ever do this crazy things again! Kahit na si ara o maxie pa ang humiling! Never!!!

Malapit na.. I know we can do it!

"Anya!" tawag na naman ni maxie

"Ano na naman!? " sagot ko

Paglingon ko para s'yang binabad sa suka.

"Oh bakit ganyan itsura mo? Mahihimatay ka na ba?" tanong ko

"Gaga hindi.....ano kasi.."

"kasi..ano?! tanong ko..pabitin epek pa eh.

"Kasi..naihi na'ko! sagot niya na lalong namutla

What the?

"Jusko naman bakla joke time ba'to? sabi ko.

pero yung itsura n'ya mukang hindi nman nagbibiro..kaya napatingin ako sa pants n'ya

and then..may part nga dun na medjo naiba kulay..buti na lang dark ang kulay ng suot niya

"Pft.pft..hahaha" tawa ko. Kaloka lang dito talaga?

"Geh tawa ka lang Anya!maihi ka din sana!"nagpapapadyak na sabi niya.

"Sige ganito na lang tutal malapit na naman tayo kaya pagdating natin,sumakay ka na agad at umuwi"sabi ko

"natural! kesa mangamoy ako devah? kaderi naman yon!iw gross ".sabi niya

Pagdating nga namin ng simbahan sumakay agad sya at ako?

Heto..papasok na habang nag-iisip ng dapat sabihin haist..

Kinakabahan ako..feeling ko lalabas puso ko. Marami rami ng tao dito sa simbahan,ang sasaya pa nila.

Wala silang kaalam alam na wala naman ng kasalang magaganap.sayang ang mga damit,gaganda pa naman at ang simbahan?

Wow as in wow sa bongga.ginastusan talaga ng malaki.ang daming bulaklak at ang ganda ng pagka decorate. i bet kung magkano inabot na halaga ng kasal nato.

Sayang..bakit kasi hindi pa tinuloy ni ara.
Okay erase..erase kelangang mag focus!

Ano ba magandang sabihin?

Ahm...ui ikaw ba yung ikakasal?Hindi na nga pala makakarating si ara eh sensya na daw..

Aish ampanget!

Eto kaya...

Hi are you Mr. Brag...

Hindi ko na naituloy ang pag papraktis ko ng biglang may yumakap mula sa likuran ko..

Ang bango gosh!

"Babe,where have you been? sabi nung yumakap sa'kin

Huh?

Babe? Me?


My Proxy Bride [ On Hold]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon