Chapter 14: Hot and Cold

226 4 2
                                    

    Wala kaming imikan sa sasakyan hanggang sa makarating nang bahay.Siguro nga talagang pagod na siya.

“Cosme kindly help my wife and bring all her stuffs in our room.”

“Yes young master.”

  “Teka lang Zach bakit sa kwarto mo?”

    Pero hindi niya ko pinansin..pumunta siya dun sa isang kwarto malapit sa may sala.Sinundan ko siya para masagot ang tanong ko.

     “Hoi Zach,anong ibig sabihin nito?Anong kwarto mo?Wala sa usapan natin na magkasama tayo sa iisang kwarto!”

    “Pwede ba Maria huwag kang sumigaw.” sabi nito.”Hindi tayo magkasama sa isang kwarto kung yun ang inaalala mo.”

   “Kung ganun,ano ibig sabihin nung kanina? Bakit dun mo pinalagay kay Cosme mga gamit ko?.Yun ba yung hindi magkasama ha?”

    “Sinabi ko yun dahil ano na lang ang iisipin nang mga katulong?Na ang asawa ko ayaw akong katabi?Mag-isip ka nga,puro ka kasi galit.”inis na sabi niya

      Hindi na’ko sumagot,tama nga naman siya -_-.Pero kasi naman bakit pati yun eh.Parang hindi ko kayang makasama siya sa iisang kwarto.

“Ayusin mo muna mga gamit mo,may gagawin lang ako sandali.”

“Sige..ahm..ano ba yung gagawin mo?”

“Paper works.”parang walang ganang sagot niya.

“Ah ok ,sige alis na’ko.” at tumango lang siya

      Bakit parang may nag-iba sa kanya?Hindi siya yung Zach na nakilala ko kaninang umaga na nakakatakot at mapang-asar..Hay baka na stress lang siya ngayong araw.Papunta na sana ko sa itaas nang makasalubong ko si Majinbu.

   “Young lady,nasa itaas na po lahat nang mga gamit niyo.Kailangan niyo po ba nang tulong sa pag-aayos?Tatawag po ako ng-- .”

“Ah hindi na po..kaya ko na po yun konti lang naman yung dala kong gamit.”

“Sige po.Tatawagin na lang po namin kayo para sa dinner niyo ni young master.”

  Tumango na lang ako..wala naman na kong sasabihin.Umakyat na’ko sa itaas.Saan ba dito yung kwarto daw niya?Hinanap ko na lang,tinatamad na rin kasi kong bumaba para itanong sa kanya.And after 100 years..lolz..nakita ko rin ^-^

       Binuksan ko yung pinto at napa 0.0 wow ako..Kasi ang laki nang kwarto niya.Malinis at walang kakalat-kalat. Ang laki rin ng kama niya at maayos ang bedsheet.Combination nang black and white ang kulay nang kwarto .Panlalaki talaga.Lahat nang gamit niya organize,nakaka impress naman .Parang gusto ko na tuloy magkasama kami.^__^

   Bubuksan ko na sana yung bag ko nang maalala kong hindi naman daw kami magkasama dito..So..hindi ko dapat dito ayusin ang mga gamit ko.At dahil sa inaantok ako..mamaya ko na lang aayusin kapag alam ko na kung saan ang sarili kong kwarto.

Zzzzzz…..Zzzzzzz……

Zzzhhhhh……..zzzzZZZZZZZZZZzzz..

“Maria..Maria..”

   Mmmmm…parang may tumatawag sa’kin kaya lang hindi ko maidilat ang mga mata ko sa sobrang antok..

“Maria gising..gabi na kakain na tayo.”

    Mmm…kahit antok na antok  pa ko at hirap na hirap pang idilat ang mga mata,pinilit kong gumising na  ~_0

“I’m glad you’re awake.Tumayo ka na,kakain na tayo.Tulog mantika ka pala.”

My Proxy Bride [ On Hold]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon