Chương 32
Edit: Yunchan
***
Thành thân hơn một tháng, hai người chung sống càng thêm ngọt ngào.
Từ trên xuống dưới Dịch gia đều biết Dịch Viễn yêu thương cô, cưng chiều cô. Không phải lấy cô chỉ vì giận mẹ mà thôi, cũng chẳng ai dám trưng ra vẻ mặt khó chịu trước mặt cô nữa.
Sau lần hắn trở về từ thành Lạc Châu, ngày hôm sau bèn giao sổ sách trong nhà cho cô quản lý, triệt để khiến mọi người không dám khinh thường cô nữa. Đông Đông vốn không muốn tiếp quản, vì sợ mình không làm tốt, trái lại còn gây thêm phiền cho hắn. Song hắn vẫn nằng nặc bắt cô tiếp quản, cô nói không lại hắn, đành phải bấm bụng đồng ý.
Chiêu này nhất thời khiến cả nhà Dịch gia thấy tiền sáng mắt tranh nhau lũ lượt kéo tới nịnh bợ cô nhân lúc Dịch Viễn không ở nhà, muốn cô có thể nói tốt cho họ trước mặt Dịch Viễn, hoặc muốn nhờ cô chi nhiều phí tiêu dùng hơn.
Mà danh mục phải chi thì có tới muôn hình vạn trạng, không phải con nhà ai đánh người ta bị thương phải bồi thường, thì là tiền nợ tửu lâu, tiệm cơm của đường đệ, biểu ca. Hay là ai đó cần phí thuê du thuyền, biểu muội và di nương đi du ngoạn cần mua thêm đồ mới, cô nhỏ muốn mua son phấn, xe ngựa của nhị bá bị hư cần tậu cái mới, nhà mẹ đẻ của vợ biểu đệ gây chuyện với người ta, cữu lão gia muốn nạp tiểu thiếp thứ năm...
Đông Đông nhìn cuốn sổ nợ, rõ ràng bình thường các nhà các viện đều được cấp phí tiêu dùng cố định, bất kể là ăn mặc ngủ nghỉ đều lo đủ. Số tiền một tháng hắn chi cho mỗi người, có thể để bách tính bình thường ăn một năm vẫn còn dư. Vậy mà những người này vẫn có thể vẽ ra đủ thứ chuyện khác nhau, gặp phải chuyện phiền phức thì tới đòi tiền hoặc khóc than.
Cô không muốn để chuyện này làm rối hắn nên chưa nói với hắn lần nào. Có vài việc cô thấy hợp lý, có thể giải quyết được thì cô sẽ tự làm, còn những chuyện vô lý khác thì cô đều gạt hết đi.
Nếu có ai tới tranh cãi ầm ĩ thì cô cứ mặc kệ cụp hai mắt xuống, vờ như chẳng biết gì hết. Đợi cho người đó mệt lả, hết sức để la hét nữa rồi, thì cô mới đưa ra cách giải quyết của mình.
Trước đây Dịch Viễn không rảnh để dọn dẹp tàn cục cho họ, hắn lo chuyện ở phường giấy, phường in và chuyện ở lầu sách còn không kịp, đối với những họ hàng thích gây chuyện này, cách giải quyết đa số là trả tiền cho xong chuyện.
Nhưng Đông Đông không bận như Dịch Viễn, cô có dư thời gian để lằng nhằng với mấy người họ.
Người của Dịch gia từ lúc sinh ra đã được trà bưng tới tay, cơm dâng tới miệng, họ chưa bao giờ làm việc đàng hoàng, nên không biết hắn cực khổ biết bao nhiêu. Người nào người nấy đều xài tiền như nước, nhưng Đông Đông biết mỗi văn tiền đó đều là mồ hôi nước mắt của hắn. Cô nhìn mà xót xa vô cùng, nên không muốn dễ dàng bỏ tiền ra một chút nào.
Cô trả tiền thuốc men, nhưng yêu cầu đứa bé đánh người phải đi xin lỗi. Cô viết thư thông báo cho các thương gia trong thành, từ nay về sau, tiền nợ tửu lâu, tiệm cơm, du thuyền một văn cũng không chi, trừ phi ông chủ hứa rằng không cho các chủ tử Dịch gia nợ nữa, lúc đó cô mới đồng ý thanh toán số nợ này. Cô cho mời những nhà buôn vải và người bán phấn son có giá cả hợp lý tới nhà, để nữ quyến toàn gia chọn phấn hoa và may xiêm y một thể, không để cho họ bị người ta lừa bịp hét giá chỉ vì là người của Dịch gia nữa.
BẠN ĐANG ĐỌC
Tiểu Noãn Đông - Hắc Khiết Minh
Ficción GeneralTiểu Noãn Đông Tác giả: Hắc Khiết Minh (Phần tám trong tuyển tập Ma ảnh mị Linh) Thể loại: Cổ đại. Edit: Yunchan Truyện được đăng trên trang wordpress: https://yuntannie.wordpress.com/2253-2/ Giới thiệu Thượng: Hắn là thiếu gia Dịch gia, là chủ nhân...