CHAPTER 15
Hangang ngayon di parin ako makamove-on sa nangyayari sa buhay ko. Parang kahapon lang masaya lang kami wlang problema masaya lang. Maganda ang naging takbo ng buhay ko sa loob ng tatlong taon.
Pero nagimbal ang lahat ng magpakita ulit siya sa akin. I thought having and giving him a second chance was the best thing to do dahil yun ang nararapat, yun ang tama.
Pero bakit ganon? Parang ang hirap sakin na tangapin nalang siya ulit ng ganon kadali. And worst nahalikan pa ako ng taong gusto kong patayin kahit sa isipan ko man lang.
Siguro nga kailangan ko e consider ang anak ko, kahit para nalang sa kanya, kahit wala ng para sa akin. Dahil wala na naman talagang para sayo teh, wag kang assumera! yeah right. gagawin ko to para sa anak ko.
Mahirap man para sakin ang may kahati sa atensyon niya pero susubukan ko. Para sa anak ko kaya ko lahat. Ang sa amin ni Lexis ay matagal ng tapos. Wala ng kami, kung may namamagitan man sa amin yun ay si Alex lang, ang anak ko lang na siya ang ama. Hangang don nalang yun! sinong niloko mo teh? shut up brain!
"Good morning baby" sabi ko sa kagigising lang na anak ko. Napakurap ito sandali bago nag inat at bumangon. "Morning mom" sabi niya pabalik saka ako niyakap. "Where's dad?" sabi niya habang nilalayo niya ang katawan niya sakin. "In our room I gues? or maybe downstairs" sabi ko habang nakangiti sa harapan ng anak ko.
Yes we're living in the same roof again. I already give in on what he wants but not all. I still have to say no to him lalo na pag tungkol saming dalawa ang pinag uusapan. Oo I admit medyo di pa rin ako sigurado sa pinasok kung ito pero ngayon pa ba ako aatras, eh ang ganda ng ngiting nakikita ko sa mukha ng anak ko. Kung sana noon ko pa to ginawa sana okay na kami. Kung di ko siguro siya iniwan, kung nag hintay pa siguro ako. Pero masisisi ba nila ako? Ilang ulit akong nasaktan sa piling niya halos wala na akong tinira sa sarili ko.
Alam kong paulit ulit lang ako sa mga sinasabi ko pero di ko parin maiwasan isipin.
Habang pababa ako ng hagdan I saw the two of them having some oatmeal matagal kasing nagising si Alex kagabi dahil naglalaro pa silang mag ama. Nauna na nga akong nakatulog sa kanila pero naunahan parin nila ako sa pag gising.
Two weeks ago napag-usapan namin ni Lexis na dito na tumira sa dating bahay namin kgasama siya at syempre si Alex. Hindi ko na gustong paabutin pa sa konseho ang maliit na bagay na kagaya nito. I know na sa ginawa kong ito may isinusugal na naman ako. Hindi ko man maamin sa sarili ko pilit ko mang iwinawakli sa isipan ko I still find myself having him in my arms again. Hug him, cuddle with him, and I even see my future with him kasama ang mga anak namin hindi ako pinanganak kahapon para di malaman kung ano tong mga sintumas na ito.
But I should keep my calm hindi pwede. Ayaw ko na ulit masaktan.
"Good morning baby" I said to Alex and I give him a peak on his cheeks. He said morning too mom. And pointed his cute lips to the side where Lexis sit. I know that kind of way sinusubukan na naman ako ng anak ko. Hindi daw kasi siya naniniwala na bati kami ng tatay niya kasi di daw kami nag kikiss. Ang bata pa ng anak ko para mahalata o malgaman niya na di kami nag papansinan ng tatay niya. San niya naman natutunan ang mga bagay na yun, malamang sa malanding ama niya. Napatingin kasi ako kanina kung san siya nakaupo pero nginisihan lang ako ng gago.
Fuck you Javier!
Oy, teh maka fuck ka kala mo naman. Sabagay matagal tagal na rin naman hindi nadiligan yang flower mo. Shut up brain ! Shit! I talk to myself like I'm some kind of crazy person.
I know naging madali ang lahat, parang noong isang linggo lang nangyari ang lahat pag gising ko nasabi ko na sa anak ko ang lahat ng tinatago kung sekreto. Naalala ko pa kung pano ko nakitang umiyak si Alex habang nakayakap sa bisig ng tatay niya. Lexis mouthed thank you to me that time. At nakikita ko sa mga mata niya kung gano talaga siya kasaya ng mga sandaling yun. At don ko din na realize na napaka selfish ko pala talaga dahil nagawa ko yun SA KANILANG DALAWA.
At nang araw din na yun ipinaasikaso na ni Lexis sa assistant niya ang pag palit ng ng apelyedo ni Alex. Masaya ako para sa anak ko dahil nakikita ko sa mga mata niya na masaya siya. At ang unfair lang dahil masyadong naging madali ang pagkuha ni Lexis sa loob ng anak ko, ng anak namin.
Hapon ngayon at nandito ako sa veranda ng kwarto ko. Na actually kwarto ni Lexis na asawa ko daw kuno! Napahinto ako sa pag mumuni muni ng marinig ko ang pag bukas ng pinto. Di ko man tingnan alam ko nang si Lexis ang pumasok.
"Hey, are you okay?" sabi niya, ito pa ang isang bagay na kinaiinisan ko sa ngayon. Yung pagpapakita niya sakin ng concern. Alam ko na kahit pano may halaga na ako sa kanya kahit nag fefelling lang naman talaga ako.
"Uh yeah, asan si Alex?" tanong ko para makaiwas sa magiging takbo ng usapan dahil alam ko na kapag nakakapagsolo kami may mga bagay siyang tinatanong na kahit alam ko na kahit anong iwas ko mangyayari parin. Napakaseryoso di ako sanay na ganito kami, nagbabangayan kami simula ng magkita kami nag aaway pero hindi napunta sa seryosong usapan na parang mahirap huminga.
"Hes with Inday, Marvs I want to tell you something." sabi niya sa seryosong tono. There! this is what I've been talking about at ayaw ko ng ganito. Aalis na sana ako ng pigilan niya ako. "Where do you think your going Marvie? Palagi ka nalang ba'ng ganito? You know what I'm trying really hard Marv's. I'm trying to understand you, I thought you were just mad, but what about me? Should'nt be I'm the one suppose to be mad! Because you left me hanggin' and then after three years I will know that I already have a son! do you think your the one that should be mad huh?" sabi niya na may hinanakit at puno ng puot ang mga binibitawan niyang mga salita. At dahil don sumabog din ako.
"Alam kung galit ka sa mga nagawa ko. Pero galit din ako! kung hindi ka sana nang babae kung di mo sana ako paulit ulit na sinasaktan tingin mo aalis ako? di ako mawawala sayo kung iningatan mo puso ko! Pero tang*na sinaktan mo ko eh, sinaktan mo ko ng paulit ulit! Pero minahal parin kita kasi kahit gago ka mahal na mahal kita! Pero alam mo natututo pala talaga ang puso na tumigil na pag masyado na siyang nasasaktan. Do you really think na madali lang ang mga pinagdaanan ko? Pinalaya kita sa paraang alam ko, pinakawalan kita kahit na mabigat sa dibdib ko.
At nung mga panahong gusto ko ng isuko ang buhay ko don ko nalaman na buntis ako, nagkaroon ulit ako ng rason para mabuhay. Walang wala ako ng mga panahon na yun ni lumapit sa tatay ko di ko ginawa kahit nahihirapan na ako buti nalang may mga taong mabuti ang kalooban at tinulungan ako sa bill ko sa hospital. Ang nasa isip ko non habang lumalaki ang tiyan ko ano ang isasagot ko sa anak ko kung nag tanong siya tungkol sa tatay nya. Hindi mo alam yun kaya wag kang umasta na ikaw ang naagrabyado dito! Ako, ako ang sinaktan mo at hanggang ngayon nasasaktan parin ako dahil sayo." Mahabang paliwanag ko habang walang tigil sa pagtulo ang luha ko.
Lalabas na sana ako ng may mga kamay na pumigil sa mga braso ko at pag harap ko kinabig niya ako at hinalikan niya ang bibig ko. Hindi ko inaasahan na sa kabila ng mga sagutan namin kanina may ganitong eksena pa na kasunod.
Alam kung mali itong ginagawa namin pero gusto kung palayain ang puso ko at mahalin siya ulit. Hindi ko inaasahan na bibigay ako sa kanya. Naging mabilis ang pangyayari sa isang iglap lang pareho na kaming hubad. I didnt know anong nangyayari sakin pero hinayaan ko siyang gawin ang mga bagay na ginagawa lang ng mag asawa. Bawat pasok niya sumasabay sa pag indayog ang puso't kaluluwa ko. At ngayong araw na'to inaamin ko sa sarili ko na mahal ko pa ang lalaking ito kahit na nasasaktan na ako. Mahal ko parin ang asawa ko.
A/N salamat sa mga nag add nito sa lib nila at sa nag follow din sakin hihi maraming thank you guys lablab. Abangan ang mga susunod pa na mangyayari sa buhay nina Marvie and Lexis.
BINABASA MO ANG
Another Day With My Sadist Husband
RomanceI don't know kung bakit humantong sa ganito. In the first place dapat hindi nangyayari to I can't imagine, why all of this things happen all along ? akala ko pwede na akala ko okay na Pero bakit ganito? Bakit pinapahirapan mo ko ? a...