Chapter 1:The Meeting

1.1K 26 1
                                    

09:00 AM. YG University

Jiyong's POV

I glare at the facade of the building... Maganda naman pala dito. Sana naman kasingtino ng itsura ng school na to yung mga nag-aaral.Kung di lang nakasalalay dito yung palasyo ko... di talaga ko susunod kay lolo...

By the way, ako nga pala si Jiyong... Kwon Jiyong, Half Filipino, Half Korean. Pilipina ang nanay ko, tapos, purong Koreano naman yung tatay ko.Kung bakit ako nandito sa Pilipinas? Well, my mom's dad(oh sige na.. lolo ko na) happens to be one of the most influential man in Mindanao, owning hectares of land and hundreds of convenience stores nationwide..and being the only grandson, I will inherit them all. I'm not fond of our fortune, honestly speaking. Kung ako nga lang ang tatanungin, ayoko naman talagang maging succesor nya, mas gusto ko pa dun sa palasyo ko--isang kubo malapit sa sapa na tatlong kilometro ang layo sa mansyon namin. Ayoko ng buhay sa syudad, maingay at magulo! Hindi din ako mahilig magparty--ang hilig koy magluto at magtanim. Pinagtatawanan na nga ako ng ate ko... Siguro kung di lang ako gwapo, itinago na ko sa baul nun..Pero sorry sya, dahil kung itsura lang naman ang labanan, sya pa mismo ang mag-aangat ng bangko ko..

I started walking towards the Business Dept ng bigla na lang may bumangga sakin.."Ouch!" sabi nung babae..

"Miss, sorry... Okay ka lang??"

"You idiot!! Are you blind?? Sa laki kong to, Di mo man lang ako nakita?" Sabi ni Taray.. D@rn! Eh machine gun pala bibig nito eh..

"Pasensya na po huh.. sa pagkakaalam ko kasi, ikaw yung bumangga saken! And I'm not blind, dahil kung bulag ako, di ko makikita kung gaano kasungit yang mukha mo!" Di ko mapigilang bulyaw sa kanya.

"Hey you?! How dare you talk to me that way!? Are you nuts?? Don't you know who I am??" Sigaw nya..

"Bakit? Ikaw ba si Fame?" Banat ko sa kanya. Hanep mukhang may drama queen din dito. Di ko tuloy maiwasang matawa dahil sa paglukot ng itsura nya. Napatigil lang ako sa paghalakhak ng KITANG KITA KO kung paano nagtransform into SUPER SAYAN yung maganda nyang mukha..at yung nga litid nya sa leeg, kitang kita ko kung paano lumabas na animo'y strings ng gitara.. Patay ata ako dito ah. 'Better stay away from trouble Jiyong...' Paalala ko sa sarili ko.

"You monster na mukhang probinsyanong mabantot!! Ang kapal ng mukha mong umasta ng ganyan!? Sino ka ba sa akala mo huh????!!" full volume syang sumigaw sa mukha ko..

Ano daw??? Nabingi ata ako dun ah.. pero teka.. anong tinawag nya saken????

"PROBINSYANONG MABANTOT!!" sigaw nya ulet..

M-M-mabantot????? Ako? Mabantot?? Napaamoy ako ng wala sa panahon sa kili-kili ko. 'Negative naman'. Eh siraulo pala tong babaeng to eh!! Luka loka ata.. Ang bango ko kaya! Di kaya may sinusitis to?

"BOBO ka pala eh!! Hindi mo ba alam ang pagkakaiba ng salitang MABANGO sa salitang MABANTOT?? Eh 20 lang ata IQ mo eh!? Kahit bata alam yun no!"di ko mapigilang bulyaw sa kanya.

She looks shock with what I said.. Napataas bang masyado yung boses ko? Di naman diba? Maya-maya, una-unahan ng pumatak yung mga luha nya.. Lumingon-lingon ako, ang dami na palang taong nanonood samin. Sikat ata tong si Taray eh.. Teka, narinig kaya nila yung mga sinabi ko??

Bigla syang tumakbo hanggang sa di ko na sya matanaw. Nagpulasan na din yung mga tao sa paligid ko. Aalis na sana ako ng bigla kong marinig yung usapan nung dalawang usisera..

"Pati promding bagong salta, nahalatang bobo s'ya! HAHAHA!!"

'Sh!t Jiyong...'


-----------------------------------------------------------

A/N: Edited na to. Pag may typo pa din, iiyak na'ko. ☺

The BadAss girl meets the Promdi boy(SkyDragon Love)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon