-Vacation
•°•°•
Chad's POV
Hay, one week nalang magsisimula na ang pasukan. Hindi pa ako nakakapagbakasyon ngayon ah.
Andito ako ngayon sa sala at naghahanap ng mapagbabakasyonan. Medyo na bobored na rin kasi ako dito, walang ibang magawa eh. Maybe she also needs vacation. It may help her maybe, yah know, she came from being sick.
Ahh ito, Island of Peace. Namiss ko na rin magbeach. It's been a long time since the last time.
Tumayo ako at napagdesisyonang pumunta sa kwarto n'ya. Pagkapunta ko doon ay binuksan ko na agad ito, nasanay na kasi ako na hindi na kumakatok.
"What?" agad na tanong n'ya. She asked it without looking at me, she's giving her full attention to her phone.
"We're going on a vacation." agad na sagot ko pagkatapos ay lumapit sa kama n'ya at umupo sa gilid nito.
"Where?" tanong n'ya.
"Island of Peace. Just a three day vacation." sagot ko at inopen ang cellphone ko. Ang ganda naman, seems like peace do exist in this place. Napatingin ako sa nang marinig ko ang mahina n'yang pagtawa. "Why?" kunot-noong tanong ko at tiningnan s'ya.
"Nothing. It just seems like peace do exist with that place." she said then smiled. Thinking of.
"Yeah, whatever." I said.
"Ok. When are we going?" tanong n'ya.
"Uhm. Tomorrow. Pack your things now." sagot ko.
"Ok." sagot n'ya at nilagay ang phone n'ya sa bedside table. "Oh yeah. Wala pala akong bag na mapaglalagyan ng gamit ko." sabi n'ya nang akmang tatayo na s'ya.
"Wait, I'll just take my bag. Oh, pumunta nalang kaya tayo sa mall para makapamili nalang din tayo ng school supplies?" suggestion ko. 'Di pa kasi kami nakapamili ng school supplies eh.
"Good idea." sagot n'ya. "Maliligo lang ako." sabi n'ya at tumayo tapos dumeretso sa walk-in closet n'ya. "Akala ko ba ikaw ang magiging prof ko?" tanong n'ya, naririnig ko pa rin kasi 'di n'ya naman sinara ang pinto ng WIC n'ya.
"I changed my mind at isa pa, nakakatamad ang magturo." sagot ko.
"Yeah yeah, whatever."
Umalis na ako sa kwarto n'ya at dumeretso sa kwarto ko. Hay, I hope I'll see her wearing dress again. Pero parang malabong mangyari, mukhang napilitan nga lang s'ya na suotin 'yong binili ko na dress eh.
Pumasok na ako sa banyo at in-on ang shower. Pagkatapos kong maligo ay binalutan ko na ng tuwalya ang beywang ko. Lumabas na ako ng banyo ay at pumasok sa walk-in closet ko at kumuha ng susuotin ko. Isang jeans at isang V-neck na color black.
Pagkatapos kong magbihis ay lumabas na ako at agad na tumungo sa kwarto n'ya. Pagkapasok ko doon ay nakita ko s'yang sinusuklayan ang buhok n'ya. Pagkatapos n'yang suklayin ito ay agad n'yang tinali, ponytail. Nakasuot lang s'ya ng isang sky blue na T-shirt na may nakadrawing na angel sa gitna at isang fitted jeans.
Kinuha n'ya ang flat shoes na color pink na binili ko para sa kanya. Napangiti naman ako.
"Let's go?" tanong ko pagkatapos n'yang isuot ang flat shoes.
"Ok." sabi n'ya at kinuha na ang cellphone n'ya sa bedside table.
Lumabas na kami sa kwarto n'ya at bumaba. Pagkatapos naming lumabas ng mansyon ay tinungo agad namin ang parking lot. Sumakay agad ako sa baby sportie ko.
YOU ARE READING
Behind
Mystery / ThrillerFinding the truth BEHIND everything that is happening. Finding who's BEHIND everything that is happening. I just want to know everything... BEHIND °•°•°•°•°•°•°•°•°•°•° Highest Rank: #666 ( illuminate...how I hate satan...