-His Best Medicine
°•°•°
Chad's POV
"Ow my baby. I was blown away by your answer." manghang sabi ko kay Eli. "Lalo na doon sa part na sinabi mong "Destiny is the one who's dictating love." Like wow!"
"Tsk! Tumahimik ka na nga! Ang ingay-ingay mo!" iritang sabi n'ya habang hinihiwa ang karne na iluluto n'ya. Sayang nga hindi adobo ang lulutuin n'ya ngayon. Nandito nga pala kami sa kusina ngayon. Ako umuupo lang, s'ya naman nakatayo sa tapat ng may mesa habang nags-slice.
"Why so angry, baby?" nanunuyang tanong ko.
"Simple. Because you are so annoying." I was startled when he finished saying those words because she pointed me the knife, my face backed off. "And if you'll still tease me you hell of a kind monkey, I'm sure am to cut your tongue."
"Whow, whow. Easy, easy." pagpapakalma ko sa kanya at tumayo sa pagkakaupo.
"Hindi naman ako kabayo para ganyan-ganyanin mo eh." she said then continued slicing the meat. Lumapit ako sa kanya at inakbayan s'ya.
"Sorry naman." pagpapaumanhin ko.
"Tsk. Umalis ka nga." iritang sabi n'ya at tinanggal ang pagkakaakbay ko sa kanya.
"Aww." daing ko ng maramdaman ang hapdi. Pano ba naman kasi, 'di muna inilagay ang kutsilyo sa mesa bago alisin ang kamay ko. Pumunta ako sa sink at hinugasan ang kamay kong nagdurugo. Naramdaman kong lumapit s'ya sa akin.
"What the?! Aist!" inis na sabi n'ya at inopen ang mga drawer na tila ba may hinahanap. I just continued washing my wounded arm.
Ilang segundo pa ang lumipas ng nakabalik s'ya sa sink.
"Punasan mo na 'yan." utos n'ya sa akin na agad ko naman ding sinunod. "Tara dito." sabi n'ya. Umupo naman ako sa katabi n'ya upuan pero paharap sa kanya.
"Be gentle." sabi ko. May binigay s'yang panyo sa akin na ipinagtaka ko kung bakit. "What am I going to do with this?" takang tanong ko.
"Bite that. This could be hurtful." saad n'ya at kinuha ang alchohol. Agad ko namang kinagat ang panyong binigay n'ya at pumikit.
Ilang sigundo pa ang lumipas nang maramdaman ko na ang aobrang hapdi, ok, OA na kung OA eh sa 'yon ang nararamdaman ko ngayon? Pinikit ko ng mariin ang mata ko. Seconds past when I felt a cold air blowing my wound, napamulat ako. Nakita ko sa Eli na hinihipan ito, so cute. Haha. Napangiti nalang ako sa ginagawa n'ya, ang seryoso kasi ng mukha. She stopped blowing my wound. She took the betadine inside the medical kit, she also took the cotton. She pour a bit of the betadine to the cotton. Pinahid n'ya ang cotton na may betadine sa sugat ko, this time ay kakaunti nalang ang sakit. Pagkatapos no'n ay nilagay na n'ya ang cotton na may betadine sa sugat ko. Kinuha n'ya ang tape sa may medical kit at tinapan ang cotton.
"Done." masiglang sabi n'ya habang nakangiti.
"Thanks." pagpapasalamat ko ng makuha ko na ang panyo sa loob ng bunganga ko.
"Ah, Chad. Alam mo bang..." sabi n'ya na nagpakunot ng noo ko. Ano na naman ba 'to?
"Alam ang ano?" I asked curiously.
YOU ARE READING
Behind
Mystery / ThrillerFinding the truth BEHIND everything that is happening. Finding who's BEHIND everything that is happening. I just want to know everything... BEHIND °•°•°•°•°•°•°•°•°•°•° Highest Rank: #666 ( illuminate...how I hate satan...