F O U R T E E N
-Shiendy Mae-
“WHAAAAAAAAAAT?! DAD! ARE YOU DAMN CRAZY?! AKO?! INI-ARRANGE MARRIAGE NYO SA TAONG HNDI KO GUSTO?! WHAT THE HELL DAD! HNDI KO PA NGA NAKIKILALA YAN EH TAS PAPAKASALAN KO?! AYOKO DAD!” sigaw ko kay Dad.
Aba, i-arrange marriage ba nmn ako sa taong di ko pa nakikita at nakilala. Fvck! Hndi ko alam kung bakit nagkakaganyan si Dad! Ah basta! Ayoko! Si Ken James, sya lang ang lalakeng gusto kong pakasalan! Sya lang at wala ng iba pa!
Tas sabi pa ni Dad ngayon ko daw makikilala ung boy dhl may dinner kami kasama ang family nila.
“hija, I’m sure naman na matutuwa ka kapag nakita mo na sya. Sobrang close kayo ng taong toh. At kahit ako, labag sa kalooban kong i-fixed marriage kayo.. kaso nakakaawa sila, luging-lugi na ung kumpanya nila at tayo na lang ang maaasahan nila. So anak, please.. just fix yourself and then bumaba ka na agad dito para makapunta na tayo sa dinner kasama ang pamilya nung taong papakasalan mo..” utos nya sakin.
“DAD! Ayoko!” sigaw ko ulit.
“anak, you need to do this!!”
“AYOKO NGA PO SABI!”
“anak, please… PLEASE!”
O_O hala? Si dad lumuhod sa harapan ko?? nge??
Aish! Matatanggihan ko pa ba sya eh lumuhod na. and besides, he’s my father no matter what happens. Mahal na mahal ko sya khit ginugulo nya ang buhay ko.
I sighed.. “Fine dad..” then itinayo ko sya. Nagulat ako dhl bigla nya akong niyakap.
“thank you anak.. thank you.” Sabi nya sakin. I hugged him back..
“ok dad. I’m going to fix myself na muna.. akyat na ako sa kwarto ko..” sabi ko kay Dad then kumalas na sa yakap namin.
And as I’ve said, I’m going to fix myself na nga.. after 15 minutes natapos na ako sa pag-aayos at bumaba na.
***
“are you ready anak?” tanung sakin ni Dad. Nandito kami sa kotse namin.. katapat na nmin ung resto kung san magdidinner.
“no Dad, I’m not ready. But for you, I’m going to do this.. khit alam kong masasaktan ko sya..” sabi ko. oh yeah, I know masasaktan ko sya dito sa gagawin ko.. pero kelangan ko ‘tong gawin for my father.. :(
“no anak.. ndi mo sya masasaktan sa gnawa mo. Matutuwa pa sya..” saka lumabas ng kotse si dad.
Hanudaw? Matutuwa? Si Ken matutuwa kapag nalaman nyang in-arrange marriage ako sa iba? Ang hayup ni Dad -_-
Makalabas na nga lang rn..
Papasok na kami ni dad ngayon sa resto, then bglang may kumaway kay Dad. Lalakeng 40 pataas na ang edad, siguro sila na un. Pero teka, bkit sobrang familiar ata nung lalakeng kumakaway kay Dad? Aish.. cnu nga ba yan, ahmm… AHA! YUNG DAD NI KEN! EH? DAD NI KEN?!
Yung makaka-arrange marriage ko ata eh yung lalakeng nakatalikod sakin.. likod pa lang mukhang gwapo nga talaga, pero mas gwapo si Ken eh.
Nandito na kami sa may table.. di pa lang kami nakakaupo.. tumayo ung Dad ni Ken at nakipagshakehands kay Dad. Nagbatian lang silang dalawa.
Wow ha, parang walang past sa pagitan nila.. pfft.
“okay, Shiendy anak.. alam kong kilala mo na sya.” Tas tinuro ni Dad ung lalakeng nakatalikod sakin. Nung tumingin sakin ung boy…
BINABASA MO ANG
My Soulmate [SuTae FanFic]
FanfictionSubaybayan ang LOVESTORY nina Hazel Anne Mariano at John Lemuel Lee.. ang RELASYONG nagsimula sa trip-trip at kasinungalingan lang ay posible kayang mauwi sa katotohanan at maging daan upang mahanap ni JL ang kanyang SOULMATE?