T W E N T Y N I N E

95 5 2
                                    

T W E N T Y N I N E

The next day..

-Hazel Anne-

Tahimik akong nanunuod ng tv ngaun. Si eomma? Wala, madaming inaasikaso para sa pag-alis ko bukas.

“haaay, asan na ba ang mga yun?” tanung ko sa srili ko sabay tingin sa wristwatch ko. sabi kasi nila OTW na daw cla papunta dito.

Sina Owen ang tinutukoy ko guys, sabi ko naman kahapon dba? Iimbitahan ko sila dito para sabhn na aalis na ako bukas at para na dn maka-bonding ko sila bago ko umalis. At tulad dn ng cnabe ko kahapon.. di ko inimbita si Lem. Auko syang Makita. Kelangan ngaun, magagandang memories ang gawin ko. ndi ung malungkot.

Tok tok..

Bka sila na yan kaya tumayo agad ako sa sofa at bnuksan ng pinto. Hndi ako nagkamali, sila nga.

“pasok kayo..” pagwelcome ko sa knila. Pumasok na sila at aba.. feel at home ang dabarkadss -_-

“ba’t mo ba kami pinapunta dito?” tanong agad ni Charlene pagkaupo nya.

“para magsaya..” simpleng sagot ko. bngyan lang nila ako  ng ‘For-What-?-Look’. I sighed at ngumiti sa knila.. “aalis ako bukas papuntang korea. And.. gusto ko sanang makasama kayo bago ako umalis.”

O___________________O ß yan sila.

“WHAAAAAAAAAAAAT??!”

Sakit sa tenga ang sigaw nila -.- push nyo yan! Psh.

“p-pero bkit?” tanong ni Shien.

“I don’t know, bsta pinapasunod lang ako ni Papa dun.”

“alam ba ni JL toh?” –Lorenz.

“Aniyo.. (no..) mas mabuti na yung hndi nya alam.” Sgot ko sabay tungo.

“Hazel.. boyfriend mo yun kaya dapat alam nya!” sabi ni Ally. Boyfriend ko ba sya? Sa pagkakaalam ko kasi hndi ko sya naging boyfriend. Fake boyfriend pwede pa -.- tss.

Tiningnan ko lang sila.. akala nga tlaga nila kami ni Lem. Pano ko sasabhn na hndi naman totoo yun? Na gnamit lang ako ni Lem? And sa kasamaang palad, hndi nag-work ang panggagamit nay un dhl hanggang ngaun ay si Thea parin..

“Hazel, may kelangan ka bang sabhn samin?” tanong ni Jeremy na ngayon ay seryosong nakatingin sakin. Actually hndi lang sya, lahat sila.

“no, correction boyfiee.. hazel unnie, may GUSTO ka bang sabhn samin?” diniinan pa ni maknae ang salitang GUSTO.

Nagpakawala muna ako ng isang malalim na hininga bago nagsalita, “our relationship was FAKE.” I said na ikinagulat nila pwera sa kapatid ni Lem.

“H-huh? W-we didn’t understand you.” –Ken.

So yun, I explained.. EVERYTHING. Na gnamit lang ako ni Lem para makamove on sya sa putragis na Thea na yun! Na ang relasyon na yun ay walang katotohanan at puro acting lang..

“Pero.. MAHAL MO SYA DBA?” seryosong tanong ni Dave sa akin. Tumango lang ako at ngumiti bilang sagot. “Mahal ka rin nya.. tanga lang tlaga sya dhl pinagpipilitan nya sa sarili nyang si Thea ang mahal nya. don’t worry, I’ll try to talk to him.”

“No need, huli na Dave. Bukas na ang alis ko.. and.. wala tayong magagawa kung si thea talaga ang mahal ng kapatid mo..”

“sino ba kasi yang hinayupak na Thea na yan?!” aba! Si maknae nagalit at nagmura.

“OWEN!” suway ni Charlene sa knya.. “eh teka, sino nga ba yang p*t*ng*n*ng Thea na yan?!”

=________= ß kaming lahat maliban kay Charlene. Tanga dn eh, sinuway si Maknae pero magmumura dn pala.

“what?” mataray na tanung ni Char samin, sinaniban ata ng espiritu ng katarayan at kamalditahan ngayong araw.

“Aish! Thea was JL’s ex girlfriend. Nagbreak sila nung bday ni JL. Tapos hanggang ngayon, si brad di pa rin DAW nakakamove on.. DAW!” –Dave.

“aba, matinde ang kapatid mo ha!” here comes the mataray side of Ally.

“okay, enough for that guys.. nandito tayo para magsaya, ndi para pag-usapan si Lem!” pag-awat ko sa knila. Ayoko lang kasing nagiging topic yan, nasasaktan ako.

Nagmovie marathon kami, nanginain at ginawa lahat para magsaya. I hope hndi ito ang huling time na magagawa nmin ang pagsasayang ‘toh. *Sigh*

“Unnie, mauna na kami ni boyfiee ha? Gabi na rin eh tsaka pinapauwi na ako ni Mama. Babye unnie!” paalam ni Owen sakin. Nakipagbeso sya.

“Haze, ihahatid ka nmin bukas sa airport. Pwede naman dba?” tanong ni Daga. Ngumiti ako.

“sige, pwedeng-pwede.”

“Zelle, alis na dn kami ni Lorenz.” Sabi ni Ally sakin. Tumango lang ako at ngumiti.

“Bye Haze!” –Ken.

“babye na hazelnut ha?” tinanyo tong si baba, aalis na nga ako’t lahat nang-asar pa -_-

“sige baba. Ingat ka!” pang-aasar ko dn. Sinimangutan nya ako. hahaha.

“bye na Hazel. Gabi na dn eh.” tapos tumingin sa Charlene sa wristwatch nya.

“cge, cge. Ingat kayo ha?” then I waved at them. Ganun dn gnawa nila. Tumalikod na sila at lumakad.. “Dave!” pagtawag ko kay Dave kaya napalingon sya. Pati ung iba lumingon dn. Seriously, ilan ba si Dave? -___-

“Wae?” (Why?) tanong nya.

“C-can.. we talk?”

“Sure..” tapos tumingin sya kay Charlene. “Hon mauna ka na.. ingat ka.”

Tumango si Charlene at umalis na sila. Si Dave pumasok dito sa bahay.

Umupo kami sa sofa, bali ngayon katapat ko sya.. “Dave.. uhm, can I ask you a favor?” I asked.

“Sure.. anu ba yun?”

“wait.. may kukunin lang ako sa kwarto ko.” then I rushed papunta sa kwarto ko.

Pagkadating ko, lumapit ako agad sa may drawer at kinuha ang dalawang bagay na yun. Bumaba ako agad at bngay un kay Dave.

“What’s this? Kwintas? Para san?” dirediretso nyang tanung.

“gusto kong ibigay mo yan kay Lem.”

He just gave me his serious look.

------------------------------------------------------------------------------

A/n: pabitin effect muna tayo. Hahaha. ^_^ salamat sa pagsupport dito. Last one chapter then Epilogue at yun, tapos na. End na ng my soulmate. Sorry po sa short update. wag kayo mag-alala. babawi ako sa next chapter pyammis ^_^

Vote. Comment. Support. Spread.

~~Zelle~~

My Soulmate [SuTae FanFic]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon