Kabanata 5

38 0 0
                                    

Kinabukasan nagpatuloy ako sa pagpasok sa school pero di pa rin talaga mawaglit sa utak ko yung plate no. Ng sasakyan na yun. 

Nagpatuloy ang klase ko at dumaan na rin ang isang linggo nang hinde ko pa rin nasasagot ang katanungan ko.

Ang sarap na lang sumimangot.

"Bi? Is there something wrong?"ani Yesha na may pag aalala.

Nagtataka siguro kayo kung bakit Bi ang tawag niya sakin? Masyado daw kasing mahaba yung name ko kaya yun, shinortcut niya by my initials.

"Ayos lang ako."sabi ko sabay ngiting pilit.

Andito kami ngayon sa cafeteria. Break time lang namin both kaya ayun, tambay at chibog muna kami. Swerte nga ako kay Yesha eh, dahil sa alam niyang mahirap lang kami ay madalas niya akong nililibre.

Pero siyempre nakakakonsensya din kaya minsan tinatanggihan ko si Yesha. Siya lang talaga itong mapilit manlibre.

"Ah, kamusta klase mo?" Pag iiba ko ng usapan namin.

"Ayos lang. Same pa rin. Nothing interesting. Alam mo namang Fashion Designing talaga ang gusto ko di ba?"-aniya

Napatango na lamang ako sa kasagutan niya. Haaaaay, sa ikli ng panahong nagkakilala kami ay madami na siyang nakwento tungkol sa kanyang sarili. Gusto niya sanang sa ibang bansa mag aral ng Fashion Design pero dahil sa gusto ng parents niya na siya ang mamahala ng clothing line nila ay pinakuha siya ng Business Ad.

Minsan talaga naiisip ko na lang na swerte pa rin talaga ako. Kasi ordinaryong tao lang ako pero malaya kong nagagawa ang mga gusto ko.

Pagtapos ng klase ko sa araw na yun ay naglalakad na akong palabas ng gate. May napansin akong pamilyar na sasakyan kaya nagpasya akong lapitan ito.

CLZ... 6...2...5..!!!

"Kita mo nga naman! Nakita din kita!" Sabay talon sa tuwa.

Pero mukha atang walang tao ah, hmmmmn... Ano kayang magandang gawin?

Wala namang masyadong tao sa paligid.

Pinagmasdan ko ang paligid hanggang sa may nahagip ang aking mga mata.

May malagkit, kulay brown at mamasamasa pa! Hahahhahaha

This is it Pansit!!!

May putik sa may gilid ng kalsada! Hindi po tae ah. Take note. Its PUTIK!!!

At dahil sa matalino ako ay sinuputan ko ng plastic bag ang aking malinis na kamay bago dumakot ng putik.

Maganda atang magSNOWBALL fight!

Pero in my case, wala akong kalaro. Kasi ang target ko ay ang kotse.

Bwelo at hingang malalim...

Bilang ng tatlo bago Bat0!

Isa...

Dalawa....

Tatlo....

bato!!!

Yeah! Bull's eye sa windshield!!!! Ang saya! Takbo na!!! Bago pa may makakita.

Hingal na hingal akong nakarating sa gate at nung sinilip ko ang lalagyan ng sasakyang binato ko ay laking gulat ko!

May lumabas na lalaki sa loob ng sasakyan!

O.O

What d eff! Pano na yan? Nakita niya kaya ako? Parang biglang may bumara sa lalamunan ko at di na ko makapagsalita pa. Bilis akong tumakbo papuntang sakayan ng bus pauwe.

Lord, help me!!! Alam ko po masama yung ginawa ko pero po pls. Sana di po niya ako namukhaan.

Bakit pa kasi ako gumanti eh! waaaaah!

Nakarating ako sa bahay namin nang di man lang kinakausap ang nanay ko. Dumiretso na lang ako sa kwarto ko at nagmukmok.

Di ko alam kung papasok pa ko bukas. Baka mamaya ipadampot at ipa Dean's office ako or ipakulong ako... Or ipa assasinate!

Huuuwaaaaaah! grabe napaparanoid na ako!!!!

--------------------------------------------------------------------------------------------

A/N: eh kasi brownout dito samin. Mas malaki problema ko sayo Bianca 😜

Novice lang po ako ah.

Vote.comment.follow

GodBlessYou

Fall OutTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon