Kabanata 14

32 0 0
                                    

"Sir, your private plane is ready. Any other requests you want us to do?"

"Nothing more,

You may now go."

Two hours.....

Two more hours and i'll be going back to the Philippines. Ang bansang iniwan ko, ang bansang pilit inilayo sakin ng mga magulang ko.

3 years, have passed and yet naaalala ko pa rin sila. Ang mga kaibigang iniwan ko. Masyadong seryoso ang magulang ko sa pagpapalago ng kumpanya namin, kaya marahil nadamay na din ako sa kahibangan nilang iyon. Sabi nga sakin ng Dad ko, "Money, makes the world go round."

1,000 hotels all over the world, isang airline at cruise ships ang naging sentro ng kumpanya ng mga Madrigal. Oo, apelyido palang tunog mayaman na.

Balik Pinas ako ngayon para dun muli ipagpatuloy ang pag aaral ko. Business Ad kasi ang pinakuha ni dad sakin, at bilang masunuring anak rin naman ako edi, yun nga! Pumayag na ko.

Deep in thought, naalala ko ang conversation namin ni Dad. It was 9 am and I am about to enter his office. Sabi niya, importante daw ang paguusapan namin.

Napatayo ang secretary ni dad and gestured me to enter. Of course, andiyan sa loob si dad, he wouldn't call me if not. Pag pasok ko ay sumalubong sakin ang aroma ng coffee at ng cigar niya. Yeah, Dad is into smoking, matagal na. Kaya di na ko magtataka kung nextime ay magka-lung cancer siya or maatake sa puso.

Dad was sitting on the swivel chair, typing something on his laptop. Sa itsura pa lang niya ngayon ay may authority na. May aura siyang seryoso at madalas, nakakapangilabot.

Naaalala ko pa noong sa mansion pa kami sa Pilipinas, lahat ng mga tauhan namin ay nagaastang Robot pag andiyan na si Dad sa paligid. Saka nga lang ako nakakahinga ng maluwag at nakakausap sila ng normal pag wala si Dad. Walang nag lalakas loob sumuway sa utos niya, kahit ako madalas talo sa kanya.

I was cut off from my thoughts nang tawagin niya ako sa pangalan ko.

"Carlos."aniya na tumigil na sa pagtatayp sa laptop at sumenyas na umupo ako sa chair malapit sa desk niya.

"What is so important dad, and you need me to come over and not talk about it over phone?" I asked him right away dahil ayoko talagang magtagal pa roon.

"There'll be a Party at one of our grandest hotels here in US. And I need you to get ready by 8 pm tonight." sabi niya at tumingin muli sa gnagawa nia sa kanyang laptop. Its just a party, yun lang pala! Why not tell me over the phone.

"So I bet this party will be a business meeting of the stock holders and biggest company owners AGAIN!Am I right dad?" sabi ko na lamang na walang pakialam sa mga mangyayari mamayang gabi.

Nasanay na rin naman ako, dahil sa ilang taong tinagal namin dito ay madalas akong pinapaatend ni dad sa mga ganoong klaseng gatherings. Meet and greet and talk about business matters of course. Nothing interesting para sa isang taong tulad ko.

"Yes, sort of. But theres's more." he plainly answered.

Ano kayang ibig sabihin ni Dad? Para siyang isang salesman na nagbebenta ng isang produkto at mukhang magbibigay pa ng discount at freebies. Out of curiosity I just asked him. "What do you mean by that?"

"You are having an engagement party, my son." then he looked at me with a wide devilish grin on his face.

"What the...., NO Dad! No! Just stop right there!" nagulat ako, engagement?! Nababaliw na ba siya.

"We need it for expansion , nagkausap na kami ng mga HAN. After ng engagement niyo tonight ay within a month at ikakasal na kayo." aniya na parang mag eexam lang ang pinapagawa niya sakin.

"Are you out of your mind Dad! You have no right to play and do what you want with my life! Akin to!!! Buhay ko to! Kaya ako ang magdedesisyon nito! And its a NO!!! " i got up from my seat and ready to go out from the door when he said something that can really save me from that hell.

"Stop right there young man! I am not yet finished with you!!!" that voice he used was the one full of authority. Yun bang titiklop ang lahat dahil sa takot.

At dahil medyo natakot nga ako ang napatigil ako. Knowing Dad, he has the ability to ruin one's life.

"Im giving you another proposition, study business AD and you will never get married in a month."

Then it hit me!

I turned around at bumalik sa kinauupuan ko.Better grab this opportunity that let it slip away.

"Okay.....but one more thing, I want to study back home in the Phillipines."

"I will study at the Philippines, Dad!"

--------

A/N:halla! Sorry po sa very very short UD guys. promise babawi po ako. love u! continue to Read.comment.vote 😁👍

Fall OutTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon