Kabanata 9

79 1 2
                                    

I dedicated this Chapter sa Poging yan kasi magaling siya talaga. IDOL ko hehehehe. ^_^

-------------------------------------------------------------------------------------

<PJ's POV>

"Bro, isang Scotch nga diyan."

"Ok, coming up!!!" sagot ng bartender kong pinsan.

I was here alone sa isang tambayan ko. This was a gift from my dad nung huling birthday ko.

Madalas akong tumambay dito lalo na pag bored sa school at free time ko.

"Here it is!!!." ani Jamie ang pinsan kong bartender.

"Thanks Jamie." Ngiting sagot ko sa kanya.

4pm pa lang ay umiinom na ko. Wala naman akong problema, trip ko lang talagang uminom ngayon. Natutuwa lang kase ako may isang babae na naman akong mauuto. She was kinda interesting. Yung Fashion statement na nga lang niya eh weird na.

Yung super manang at tagaBundok ba? Tapos napakakapal pa nung eyeglasses niya. Di ba niya afford ang contact lenses? hmmmmn sabagay, mukha nga siyang ordinaryo at di napapabilang sa aming elite.

"Hey pJ!" sabay patong ng isang kamay sa balikat ko.

"Oh!Ikaw pala Clark. what's up man?" sagot ko nalng sa kanya. Natatawa tuloy ako tuwing naaalala ko ang sumbong niya sa kin at pagtatanong kung nakita ko daw ba ang nagbato ng sandamukal na putik sa sasakyan niya.

"Nothing. I was just annoyed about my grades. Parang sobrang bumababa na eh." aniya sabay upo at order din ng alak na maiinom niya.

"Ow? bumababa? ang alam ko matagal nang mababa bro!hahahhaha" pang aasar kong sagot sa kanya.

"No, seriously, mom's gonna be upset when she finds out. Ayoko ng dagdagan ang mga problema niya. I want her to be proud of me." seryoso niyang sinasabi habang nakatingin sa malayo.

"Ewan ko ba sa inyo! Pwede niyo namang bayaran ang mga teachers di ba? Mayaman kayo!Maimpluwensiya!" sagot ko sabay tungga ng scotch ko at sumenyas pa kay Jamie for another round.

"You knew my Mom won't like that! At isa pa, ayoko talagang mandaya sa ganitong kaliit na bagay at problema. My father runs the most influential and powerful companies here and in abroad, ano na lang ang sasabihin ng iba pag ang sarili niyang anak di man lang maipasa ang kursong kinukuha niya!!!" halos pumuti na ang palad niya na nakahawak sa baso.

Sabagay, may point si Clark. How can I even help him? Let me think.....

Then it Hit me!

That girl!!!

"Bro." sabi ko.

Medyo nagulat ata siya dahil masyado siyang nakatuon sa iniinom niya.

"I think you need someone who can tutor you." pangisi kong sabi sa kanya.

Biglang lumiwanang ang ekspresyon ng mukha niya at napangiti. "Tama ka Pj! I need someone smart. Maybe a teacher or some genius student! why didn't I think of that in the first place!"

"So, Do you have anyone in mind?" tanong ko kay Clark.

"Wala eh! Ikaw bro? Any acquaintances or friends na may capability na iTutor ako?" balik niyang tugon sakin.

A small smile formed on my lips. I think I know the right person to help Clark.

"Yes. I know someone."

----------------------------------------------

I went home by 7pm at naabutan ko ang aking kapatid na si Yesha na busy sa pagtawag sa kanyang cellphone.

Fall OutTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon