Chapter 3- M Names

15 4 0
                                    

Chapter 3.

Inilapag ng dalaga ang garapon sa kanyang lamesa. Tinanong naman ng kanyang Mama kung saan galing ang garapo at sinagot nito na isang school project ito.

Nakahiga siya sa 'kanyang kama at nakatitig sa kisame. Nagiisip.

Ano 'bang pangalan mo? Tanong nito sa kanyang isip habang hawak ang sulat na binigay sa'kanya kanina.

Hindi siya makapakali her mind is so full of questions.

Bakit siya? Bakit ayaw magpakita sa'kanya ng 'kanyang "secret admirer?" Hindi naman siya nangangagat.

At ang 'kanyang paulit-ulit na tanong.

What is his name?

His name?


Biglang may naisip ang dalaga. Agad itong napatayo at kumuha ng isang blankong notebook.


"Erica, kailangan ko ang tulong mo."

~~~


"Ganito!" Sambit ni Erica at inilapag ang kanyang ballpen. Nagtaka naman ang dalaga sa sinabi nito at nakinig nalang. "M ang simula ng lover mo diba?"


Tumango ang dalaga bilang sagot.


"Isip nalang tayo ng mga pangalan."


"Pero paano natin malalaman kung siya na nga ba talaga?" Tanong nito.

Nagtaka din ang kaibigan sa tanong ng dalaga. Tama siya, paano nila malalaman kung 'yun nga ang pangalan ng "secret admirer" ni Mirana.


"Magtatanong tayo."


"How? This school is massive." Sabi ni Mirana. Tama nga, sobrang laki ng eskwelahan na'to kumpara sa mga eskwelahan sa Pinas.

"Ah, ewan." Sambit ni Erica at nagbuntong hininga ang dalawa.

Wala 'pang nasisimulan pero tapos na agad ang plano.

"Let's try." Ani ni Mirana para gumaan ang mood sa kanilang dalawa.


Ngumiti naman ang kaibigan.


Lumipas ang isang oras at napuno nila ang isang blankong notebook puno ng pangalan na nagsisimula sa- M. Salamat din sa tulong ni Google.


May Micheal, Mickey, Marc, Marky, Manny, Mikey, Mone, Mape, Mez, Melo and the list can go on.


Its odd na parehong M ang dalawang lovers. Its kinda sweet. Kinda.


"Ayan natapos din!" Sigaw ni Erica.


"Ms. Erica is there something you like to say?" Sabi ng kanila professer.


Agad namang umupo si Erica at nakatigin sa kanyang kaibigan ang mga kaklase nito.


"N-no Sir." Sagot naman ni Erica at tumahimik nalang.


"'Wag ka kasing sumisigaw agad." Sabi ng dalaga at tumawa ng kunti. "Nagmumukha 'kang baliw." Sabi nito.

"Ehhh- sorry na. Excited lang." Sabi nito at ngumiti.

Ngumiti rin siya pabalik.


Umuwi ito hawak ang 'kanyang notebook na puno ng pangalan. Wala man siyang alam kung ano ang gagawin niya at least alam niya na malapit niya nang alamin kinda ang kanyang lover.





His Name? [COMPLETED!]Where stories live. Discover now