Chapter 33: Something strange

60 2 0
                                    


RANCH

"Sir Harvey okey na po ang lahat nakaset na rin ang theme ng kasal niyo. any moment tomorrow okey na rin ang catering pinaluto ni Sir Lance ang lahat ng favorite dishes niyo." wedding planner.

"guys maraming salamat sa inyong lahat. kung hindi dahil sa inyo hindi magiging maganda ang kahihinatnan." sobrang saya niya at excited na siya sa kasal nila ni Irish bukas.

my Irish mis na mis na kita konti na lang magiging Mrs Irish Chrystal Hewet Monteverde Saavedra kana.

"anak! magpahinga kana muna kami ng bahala dito para bukas may lakas ka sa honeymoon niyo!" kantyaw ni tatay Jomeng kasunod niya si nanay......

"oo nga naman! dun ka na sa ranch matulog sa kwarto ni Irish tutal naman ikakasal na kayo. ano na kaya iniisip niya ngayong halos 1 week ka ng di niya nakikita."   sabat naman ni nanay Azon.

ngumiti na lamang si Harvey sa kapilyuhan ng mag-asawa.

"O sige ho! mauna na po ako sa inyu! kayo rin ho magpahinga na rin." dumiretso na siya ng ranch at sa kwarto ni Irish natulog.

sa sobrang pagod ay agad nakatulog.

Habang sa mansion ay kararating lang ng magkapatid.

agad silang sinalubong ng kanilang ina at niyakap ng mahigpit si Irish.

"hi iha kamusta? ang tagal mo namang dumating, nagpaluto ako ng paborito mong pagkain." bumitaw na rin siya sa pagkakayakap habang nakatingin sa kanila si Irvin na napapailing. nagpaalam saglit at pumunta ng rooftop.

"mom, bunso akyat na muna ako. maiwan ko muna kayo mag-ina! moment muna kayo." napapangiti na lang ang ina sa inasal ng anak na panganay.

dali-dali umakyat si Irvin sa rooftop para tingnan kung ready na ang lahat.

naabutan niya ang mga girls na nag-aayos na ng gamit at ready na for a big event.

'grabe talaga itong Harvey pinagkagastuhan, sabagay sa kasal namin ni Laarnie bongga din kaya lang simple lang ang gusto niya.'

lumapit siya kay Laarnie at hinalikan sa labi.

"how are you? namis kita!" sabay kindat at hinampas siya sa braso pero mahina lang.

"ikaw talaga! kumusta ang bonding niyo magkapatid? sobrang mamimis mo siya no!" habang pinafinalize ang gown na susuotin ni Irish.

Dapat perfect ang lahat mula sa gown niya, sa mga brides at sa kaliit-liitang detalye ay dapat pulido.

"Ay sus kayong dalawa! kuya mamaya na nga moment niyo!" singit ni Teri sa kanila habang nililigpit na ang kalat.

"Inggit ka lang asan ba si Lance?" tumabi si Irvin kay Laarnie para lalo inggitin si Teri.

"Andun sa Ranch pinafinalize ang menu... halos tapos na ang set-up ang bride na lang ang kulang." biglang nalungkot sila.

"haay! ikakasal na si Irish hindi na natin siya ganun makakasama gaya ng dati."-- Teri

"ano ba naman kayo! sa Ranch din sila titira nagpagawa nga ng mansion si Harvey para hindi tayo malayo sa kanya. Gusto ko pag nagpakasal ako dito lang din sa ranch." --- si Laarnie habang nakatingin kay Irvin.

"of course Tart! is that what you want? ibibigay ko sayo kung yan ang magpapasaya sayo!" ---- hinawakan nito ang kamay ng kasintahan at hinalikan.

My girlfriend is a HacienderaWhere stories live. Discover now