I'm here sa bahay ni Harvey. Bahay daw namin
pagkinasal na kami dito na ako titira pero ang sabi ko gusto ko pa rin na minsan dun kami sa ranch ayoko sa mansion.
Punta muna ako sa Harvey's restaurant.
Kinuha niya ang pinsan niya na magmanage nito pansamantala habang nagpeprepare kami ng kasal namin.
Yes! ikakasal na kami at pumayag na si kuya kahit naman noon pa payag na siya pero ang usapan namin hanggat wala siyang lovelife hindi kami magpapakasal.
Hindi naman siya papayag na maging matandang dalaga ako.
"Irishhhh... musta kana? namis ka namin dito babalik kanaba?"
"Sad to say alam niyo naman na hindi ito ang field ko eh pero tutulong pa rin naman ako dito kapag kailangan pero for a meantime my bago kayong boss at magpakabait kayo sa kanya ha." bigla nalungkot ang mukha niya.
si Isay siya ang naging close ko dito lalo na nag-aaral ako.
"bakit? hindi na ba si sir Harvey? naku wala ng gwapo dito.
"goodmorning everyone." siya na yata ang pinsan niya.
"goodmorning Sir." sabay yuko ni Issay.
"bakit ang aga-aga tsismisan kayo, ha! from now on ako na ang magiging boss niyo, just call Sir Matt."
Hindi niya ata ako nakilala, hindi pa naman kami nagkikita eh.
Ayoko sa kanya. Hindi ako papayag na ang tulad niya ang magmanage nito uutos utusan niya lang ang mga tao dito.
masama ang kutob ko sa taong ito.
Hindi pa naman open ang restaurant kasi maaga pa naman.
"excuse me, Mr matt. Nagkakamali ka ata ng punta hindi ito ang restaurant na hinahanap mo. may manager naman dito ah." tinaasan ko siya ng kilay mukhang nagulat siya at natulala bago nagsalita.
"No, hindi ako nagkakamali eto ang restaurant ko. at ikaw sino ka? "
bastos ang taong to, kanino kaya nagmana imposible kina tito at tita mababait sila baka nalahian ng ibang dugo.
"excuse me! is this your's? this is Harvey's restaurant not matt's restaurant hindi ka ata marunong magbasa."
habang nakatingin lang ang mga empleyado sa amin lalo na sina Rissa at Isay kilala na nila ako.
"excuse me miss, empleyado ka dito bakit ganyan ka kung makasagot sakin ha!" sumabad si Isay.
"sir excuse me po.... hindi na niya natapos ang sasabihin niya ng..
Bigla niya ako sinampal. nagtangis ang mga ngipin ko.
Pagsampal siya sa akin nakabawi ako at sinuntok ko siya... may sumigaw.
"Matthew!? how dare you slapped her?" nanlilisik ang mga mata niya habang nakatingin sa pinsan niya.
"patay gulo to.." sabay bulong ni isay dun sa katabi niya.
"Paano etong empleyado mo sinasagot-sagot ako." masama ang tingin niya sakin.
"sinong empleyado ang sinasabi mo? siya? sabay turo sakin, lumapit siya at hinaplos niya ang pisngi ko na sinampal at hinalikan ako sa labi.
YOU ARE READING
My girlfriend is a Haciendera
Ficción GeneralIrish Chrystal Hewet Monteverde. Isang Hasyendera na lumayas sa poder ng kanyang magulang upang patunayan na kaya niyang tumayo sa sarili niya mga paa na hindi kailangan ng pera ng mga magulang niya. Nagtrabaho siya bilang waitress sa isang restaura...