Chapter 3: Harvey Mont Saavedra

96 2 0
                                    

1 month later,

After ng pag-uusap namin ni Sir Harvey.

Pumapasok ako sa restaurant niya pero hindi ko siya kinakausap kahit na ang mga kasama namin nagtataka bakit daw hindi ko kinakausap si Harvey.

Wala naman kami dapat pag-usapan.

I'm here because of my work.

Pag kagraduate ko magreresign na ako at magfofocus sa board exam ko.

Galing ako sa school para tapusin lahat ng dapat tapusin.

Wala na masyado ginagawa yung iba tinatapos na lang nila yung thesis at graphics na hindi natapos.

Ilang araw din ang lumipas andito ako ngayon sa restaurant duty ko.

"Miss!?" here's our order."at nilista ko ang order nila.

"okei maam, is this all? at tumango naman siya at umalis na ako.

"Isay, here's the orders and please settle the bill of table #2... thank you!" at bumalik na ako sa reception.

Habang may couple na pumasok sa entrance, ang taong kailanman ayoko na makita.

Buti na lang at hindi ako ang naka-assign dun.

Bumati ang receptionist sa dalawa.

"Good afternoon Maam, Sir table for two?"

"yes please!"

sagot nung babae at sumunod sila dun sa receptionist na nag assist sa kanila.

May lumapit na waitress sa kanila.

Habang tinawag naman ako ni Isay para dun sa bills na hiningi ko dinala ko na ang bill ng table #2.

At napadaan ako sa harapan nila at nagulat yung lalake pero hindi ko sila pinansin bumalik lang ako sa pwesto.

At biglang pumasok si Harvey may hinahanap or sino?

Bigla siyang napatingin sa akin.

Pero inirapan ko lang siya.

Kahit boss ko siya wala akong pakialam, ayokong magkaroon kami ng attach sa isa't- isa,

gustong kong mawala kung anuman ang nararamdaman niya para sakin.

Tinawag ule ako ni Isay para sa billing ng costumer.

"Ms. Irish Hewet please go to my office now! If your not coming within 5 mins i fired you." at dumiretso na siya sa office niya, 

hindi pa rin ako sumunod sa kanya, hinintay ko na ibigay sakin ang pera para dalhin sa cashier.

After 15 mins pero hindi pa rin ako pumunta sa office niya.

"excuse me, Miss Irish pwede ba kitang makausap," hinawakan niya ung braso ko.

"sorry sir, hindi kami pwede makipag-usap sa costumer." at lumayo na ako.

Sakto out ko na at pumunta na ako ng locker ko.

At nagpalit ng damit pang school uniform dahil deretso ako university for the appearance ng candidates for honor all.

Palabas na ako ng nag-page ule si Harvey this time galit na siya. nakakatawa siya!

"hay! hindi lang kita mahal talaga!" at nagulat ako sa likuran ko...

My girlfriend is a HacienderaWhere stories live. Discover now