Chapter 31: Part 1 - The past

50 2 0
                                    

Ilang araw na din mula ng umalis si Harvey ayaw nito magpahatid sa kanya.

magpahinga na lang daw siya at huwag ng mag-isip ng kung anu-ano!

nakakaboring na ilang ng wala si harvey ngvivideocall lang kami kaso saglit lang naman keso may kausap daw siya at may meeting pa.

nakakatampo na ah!

nasa balcony siya ng kanyang kwarto. nakaharap sa kanyang laptop.

katatapos lang niya irevise ang plano na ginawa niya para sa project ng kapatid.

calling Harvey... 

on skype

tuwang-tuwa siya ng biglang nag appear sa screen ang picture ng fiance.
agad niya ito sinagot.

"hi sweety... how are you? i miss you!" nag-alala naman siya ng makita niya umiyak ang fiance niya.

"hey... w-what happen bakit ka umiiyak?" hindi malaman ni harvey ang gagawin.

naisip niya na pumunta sa mansion pero hindi masisira ang lahat ng plano niya.

"k-kasi naman ang tagal mo, m-miss na kita!" habang nahikbi napangiti naman sa kabilang screen si harvey.

"my Irish your so sweet... konting tiis na lang okey! wag ka na sad. i'll be home soon. dapat nagpapahinga ka lang hindi ka dapat nai-s stress. baka naman pag-uwi ko zombie kana dahil lalim ng mata mo. ayaw kong magpakasal sa zombie..." tumawa lang siya na ikinainis naman ni Irish.

"ayaw mo na magpakasal sakin pag mukha na akong zombie? uhmmm...she pout and parang naiiyak na naman siya.

"hay.. sweety! bakit ba napakaemotional mo? binibiro lang naman kita of course i will marry you! kaya dapat your always be beautiful.... napahinto siya sa pagsasalita ng may kumatok sa room niya.

nagpaalam saglit at pinagbuksan ang pinto.

ang wedding coordinator niya. sinabihan din na kung pwede huwag maingay at huwag siyang iistorbohin dahil kausapin niya ang kanyang fiance.

"what is it?..." tanong sa kanya ni Irish. nakasimangot ito na nakatingin sa kanya.

"Sweety! i call you later... may meeting kami ngayon andiyan na raw ang mga investor... im sorry! but i have to go... don't be sad na okey... i'll be back soon stay happy my Irish. I love you sweety bye" he kiss her at the screen of his laptop.

nagpaalam na siya dito dahil nagiguilty siya na nagsisinungaling siya kay Irish.

mahal na mahal nito ang babae at ayaw niyang nakikita ang kasintahan na umiiyak dahil sa kanya.

ngumiti at nagflying kiss lang si irish. at pinatay na rin ni Harvey ang tawag.

napabuntong-hininga na lang ni irish. nag-isip siya kung ano ang pwede niyang gawin para hindi siya maboring.

naisip niyang magpunta ng rancho ang pinagtataka lang niya bakit hanggang ngayon at hindi pa rin pinapayagan na pumunta dun.

bakit ba? kung pupunta ako dun hindi naman siguro masama at hindi naman magagalit sina mommy at daddy Lalo na sina kuya at Harvey. wala silang magagawa kung pupunta ako dun.

pinatay na rin niya ang laptop, niligpit at nilagay sa side table niya at nagpunta ng bathroom at nagshower na.

kalahating-oras din siya bago nakatapos at nakabihis na niya.

naka skinny jeans, crop top na puti at sneaker shoes lang siya para komportable siya at balak niya mag horse back riding.

lumabas na siya ng kwarto at pababa ng hagdanan at naabutan niya ang mommy at daddy niya na busy at may kausap na babae na may kaedaran at may suot ito na eyeglass.

My girlfriend is a HacienderaWhere stories live. Discover now