Chapter 2

2.1K 33 2
                                    

---------------RYN's POV------------

Hayyyy.... parang tinatamad akong pumasok ngayon wa??

Pagod na pagod parin kasi ako from those busy days sa school..... haaaaaaaaaaayyyyyyyyyyyyy!

Sobrang aga pa naman eh, at andito parin ako ngayon sa kwarto ko, nakahiga sa kama ko, habang nakatingin sa kisame at malalim ang iniisip..

Pero bakit ba kasi.....

Bakit......

Bakit......

WAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAHHHHHHHHHHH!!!!!! *kamot ulo* bakit ba kasi 'di ko makalimutan yung narinig ko kahapon?!!!!!! >____<

Ano ba kasi yung ginagawa niya doon kahapon sa school?!!

Si.....

Si......

Si......

Si MR. DANIEL PADILLA, nasa school pala namin siya kahapon!??!!!?

So, kaya pala nagsitilian yung mga babae doon ha...... ----nag-isip ako ng maigi at sinigurado, hinimas himas ko ang aking baba na parang si Jimmy Neutron ang dating.

Hanggang sa may narinig akong kumalampag sa kusina namin. Bumangon ako at biglang tumakbo papunta sa aking pintuan at sinilip ng dahan-dahan.

RYN: "Ma?"

MIN: "Oh anak, gising ka na pala? Kelan pa? Anong oras pa?"

RYN: "Ah... eh... medyo kangi-kanina lang po.. eh ikaw ma?"

MIN: "2 minutes ago..

Halika na, bumaba ka na dyan."

Bumaba na ko galing sa aking kwarto at tumungo na sa aming hapag kainan..

MIN: "Bakit ka ba kasi humihiyaw ha? Anong problema mo? Naihi ka nanaman ba sa higaan mo?"

RYN: "Mama naman! Hindi noh! Iba na 'ko, 'di na 'ko katulad nung dati!!!"

MIN: "Binibiro lang ehh... hehehe." ----hayyy, si mama talaga. Mapang-inis kahit kailan.

Pagkatapos kong kumain, naligo na ko ng mga 30 minutes at si mama naman ay pinaplantsa na yung uniform ko.

Pagkatapos kong mag-ayos at lahat-lahat, umalis na ko kasi halos 6:30 na eh. Kaya nagpaalam narin ako kay mama.....

RYN: "Bye ma. Pasabi nalang kela kuya at papa na umalis na ko ha? Ingat kayo dyan!" *halik sa pisngi*

MIN: "Osige anak. Ingat ka rin ha? 'Wag magpapaligaw! Biro lang." *humalik din sa pisngi*

---------------RYN's POV---------------

Sa school...

Late na ba 'ko o maaga pa? Walang katao-tao ehh. Hmmp!

Asan na kaya sila Lexi, Julie at Kirah? Hmmmm.... 7:15 na wa?

Makapunta nga muna sa classroom....

Kaso pagpasok ko sa room biglang......

"GIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIRL!!!!!"

"HOOOOOOOOOOOY BABAE!!"

"HEEEEEEEEEEEEEELLLLLLLLLLLOOOOOOOO!!!!"

Hayyy jusko, sabi na nga ba eh.... silang tatlo nanaman. At nag sabay-sabay nanaman!

RYN: "TAE NAMAN WOH! Ang aga-aga ehh!" ----niyakap ko sila.

3 GIRLS: "Sorry na girl." ----Yumakap din sila saakin.

RYN: "Ano ba kasing problema niyo ha?"

LEXI: "Wala naman. Ang aga mo lang kasi ngayon eh..."

JULIE: "Oo nga. Very surprising."

RYN: "At baket?! Hindi naman ako nalelate wa!"

KIRAH: "Hindi daw!"

RYN: "Uhmmm..... mga 2 minutes lang naman ako palaging nalelate eh! Di naman katulad niyong tatlo, mga HOURS kayong late. Wagas na wagas pa! HAHA! :P"

3 GIRLS: "Whatever, Ryn. Hahahaha!"

****

LEXI: "Ay, siya nga pala..... Uhm, Ryn?"

RYN: "O? Ano? Bakit?"

LEXI: "Yung kahapon.... sa role play natin.....

RYN: "Bakit? 'Di niyo ba nagustuhan yung play natin kahapon?" Tampo mode na.

JULIE: "Uy!! Hindi naman sa ganon noh!!"

KIRAH: "Nagtataka lang kasi kami............"

LEXI: "Kung ano ba'ng........."

JULIE: "Meron talaga doon sa............"

3 GIRLS: "Sa mga nagtiliang mga babae kahapon?"

Napatingin nalang ako sakanila tatlo.

Medyo matagal akong nakasagot sa tanong nila. Kasi, you know naman kanina sa bahay....... tsk.

RYN: "EH EWAN KO!" Sagot kong may pagkainis. "Bakit ba ako ang tinatanong niyo dyan ha?!"

KIRAH: "Relax girl.... affected much?"

RYN: "Haynako! Mamaya, ikekwento ko sayo. Tara na, dali."

Nag-kruuuuuuuuuuuuuuung kruuuuuuuuuuuuuuuuuuuuung na kasi yung school bell, at ang ibig sabihin non ay Flag Ceremony na.

Tapos nag-start na ang mga klase... hanggang sa nag-kruuuuuuuuuuuuung kruuuuuuuuuuung na ulit ang bell at ito'y hudyat na ng break time o recess time namin.

Sa Canteen...

3 GIRLS: "SAY WHUT?!!

KIRAH: "Hindi nga?"

LEXI: "OWS?"

JULIE: "Weh? TALAGA!?"

RYN: "Teka teka teka teeeeekkkkkka!" Teka, napaparanoid na ata ako sa tatlong ito.... "Pwede ba'ng 'wag kayo magsabay-sabay minsan, tapos 'wag sunod-sunod sa pagsasalita? HA? LIBRE LANG I-TRY 'YON GIRLS, WALANG BAYAD. Hmp!

JULIE: "Pero bakit siya nandito kahapon? So 'di talaga tayo sikat kahapon? Ayyyy. :(

RYN: "Kaya ko nga nasabi kahapon na.... "sikat ka dyan?", kasi may iba akong kutob.

Sorry girls...

LEXI: "Ayos lang yun, Ryn." :)

Tapos nag-aya na si Julie na bumalik na kami sa classroom namin... at habang naglalakad kami sa corridor ay pinaguusapan parin namin yung about dun kahapon.

KIRAH: "So...... there's a quite PAASA mode kahapon mula sa mga audience natin. Ganon ba?"

LEXI: "Parang ganon na nga.."

RYN: "Yamo na girls, 'di man nila na-appreciate yung play natin kahapon.. at least, we did our best and showed them; to the other INTERESTED audience and to the teachers, that we've got something to show off! Yung section natin!"

JULIE: "Hell yeaaaah!"

Nagtawanan nalang kaming apat......

(REVISING) IKAW?! BAKIT IKAW?? BAKIT SAYO PA!?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon