“Ma'am, the meeting will start in five minutes." Pagpapaalala ng secretary ni Leigh sa akin. Kakarating ko lang sa office nito at iyon agad ang bungad nito.Nagpatawag ng board meeting ang nanay ni Leigh pagkauwing-pagkauwi nito sa Pilipinas. I have an idea why did she do that. I wouldn't be surprise, anyway.
Of course, because I am here.
She's threatened with my presence.
I replaced a red lipstick on my pink smudged lipstick, matching my red tuxedo dress and red stiletto. They say my name screams my face, like an angel. But looking at the mirror now, I feel like I am a devil hiding on this angelic face.
Taas noo akong pumasok sa meeting room kung saan nandoon na ang iba ay nakaupo sa sarili nilang pwesto. It feels deja vu. Ang pagkakaiba nga lang, the knight and the queen are here.
Napangisi ako roon. I didn't waste my time glancing back at them, because I know they are staring at me.
Mabilis tumayo si Dionne nang mamataan ako at pinaghila agad ako ng uupuan. Ngunit bago pa man ako makaupo roon ay narinig ko ang eksahederang paghatak ng upuan sa gawi nila. Hindi ko na dapat lilingunin ito, ngunit narinig ko ang pagtikhim ni Leigh.
Nakataas ang kilay ko rito nang balingan ko ng tingin. Naghihintay kung may sasabihin ba ito.
Nakatayo at nakatitig ito sa aming dalawa ni Dionne. Even the bitch is glaring at me because of what Leigh did.
“Nice seeing you again." Bati nito kayo mas lalo lamang lumawak ang ngisi ko.
I winked at Leigh before sitting next to Dionne.
Nice seeing you again, ha?
Binasa ko ang pang-ibabang labi ko nang maalala ang nangyari kanina sa opisina bago magpatawag ang meeting.
“So, how's Tita, Leigh?" I asked him sarcastically.
Mabilis itong napahinto sa kaniyang ginagawa at nabaling ang tingin sa akin. Sinarado ko ang laptop ko nang mabasa ang mensahe ni Clyde sa akin.
Tumayo ako at nilapitan si Leigh na hindi pa rin sumasagot sa tanong ko.
“Leigh..." I called him name with full of lust.
“Ha?" he asked, then creased his forehead.
“Babe, I am asking you, how's my mother-in-law?" I almost puked at my last word.
“Shut up, Angel." Nagsusungit nitong saad at mabilis nag-iwas ng tingin sa akin.
“If you can't answer my question, then don't." Kunwari ay nagtatampo kong saad. “Anyway, I want to know your opinion about something."
Nag-angat itong muli ng tingin na may kunot pa rin ang noo.
A mischievous smile formed into my lips and started unbuttoning my dress. I saw him gulped.
“What are you doing, Angel?"
“I want to ask your opinion about..." Sinadya kong bitinin ang pagsasalita ko at mapang-akit na tumingin dito.
Nalaglag ang dress kong suot sa paanan ko, revealing only my red Victoria Secret undies. I can feel the cold brushing my bare skin, ngunit sa halip na matinag ay naglakad palapit dito.
“Do I look beautiful in my red undies, Leigh?" I seductively asked him.
Umamo ang kanina ay nagsusungit nitong mga mata at sinundan ako ng tingin. I stopped in front of his table and leaned, for him to get a better view of my body.
BINABASA MO ANG
His Wife, His Mistress
RomanceOnce upon a time I am his wife, and then one day, he had a mistress. Start: May 18, 2017 End: February 14, 2019