Chapter 25

5.7K 115 7
                                    


Napahikab ako nang marinig ang door bell sa hotel na tinutuluyan ko ngayon. Wala naman akong in-order na pagkain kaya baka ito na ang tauhan na ipinadala ni Clyde sa akin.

Based on Clyde's investigation, hindi basta-basta mauuto si Esmeralda Quezon. Tuso siya kaya hindi dapat ako magpakampante ngayon na nakuha ko na ang loob niya. I know she's not letting her guard down yet. Kaya gagawin ko ang lahat upang makuha ang loob niya at mahulog siya sa patibong ko.

Bahagya kong binuksan ang pintuan pagkatapos kong ikabit ang chain lock nito.

"Leigh?!" My eyes widened in surprise when I saw Leigh standing in front of my room.

Napaawang ang labi ko at sa huli ay napakunot ng noo sa taong nasa harapan ng kwarto ko. I immediately unlocked the door and faced Leigh.

What the hell is he doing here?!

"Anong ginagawa mo rito?" Inis kong tanong dahil hindi ito ang inaasahan kong manggigising sa akin ngayon.

"Are you okay?" Mabilis nitong tanong at hinawakan ako sa magkabilang braso. I even saw how he checked my whole body just to make sure I'm really fine.

"I am okay, Leigh. Bakit ka nandito?" Bahagya akong lumayo rito at kinunotan ito ng noo. Doon ko rin napansin ang bitbit nitong suitcase kaya mas lalo akong nagtaka roon.

"Are you sure you are okay? Walang masakit? Anong ginawa nila sa'yo?" he asked, as if something bad really happened to me.

"Ginawa nino? What the hell are you talking about?! And how come you find out my hotel room? Are you stalking me, Hudson?!"

"Someone texted me and said they kidnapped you and asking for ransom. They said I shouldn't call police and just go to this hotel room and door bell."

Natigilan ako roon.

Who would do that kind of prank?! At saka isa pa, paano nila nalamang nandito ako? I made sure no one followed me. Bukod sa akin at kay Clyde--

Napapikit ako nang mariin at may napagtanto.

Now I remember Clyde saying he will send a fucking back up. And he didn't even tell me it's Leigh?

"You don't just believe on a simple text, Leigh." Naiinis kong saad dito dahil naisahan ako ni Clyde.

"I'm just worried, Angel. You're not even answering your phone since yesterday, so I thought it's true."

"Thank God you followed the kidnapper's instruction of do not call a police. Because I swear, that would be a shame if you did. Imagine, a Hudson believing on a text prank." I said, imagining the scenario if he really did call a police for believing on a text prank.

"Now that you know I'm still kicking, you may now leave." Sasaraduhan ko na dapat ito ng pintuan nang mabilis niyang hinarang ang suitcase nito.

"I'm still worried, Angel. What if it's a stalker?"

I heaved my sigh. Nagtitimpi kong binalingan ng tingin si Leigh. "I can protect myself." Mariin kong saad at sinipa ang case niya na nakaharang sa pinto.

"Angel, please-- shit!" Nahinto ako sa pagsara nang tamaan ang kamay nitong humarang sa hamba ng pintuan.

I saw him winced in pain. Hawak-hawak nito ang kamay na naipit sa pintuan.

"I told you to just leave, Leigh!" Inis kong saad at sinisisi pa siya sa katangahan niya.

Kinuha ko ang kamay nitong namumula na dahil sa pagkakaipit sa pintuan.

"Tss." I whispered before pulling him inside my hotel room. Sinarado at ni-lock ko agad ang pinto bago paupuin ito sa maliit na couch ng room.

Agad akong naghanap ng yelo sa refrigerator. Buti na lang ay may yelo pa rito kaya kinuha ko na lang ang panyong hindi pa nagagamit sa bag ko at binalot doon ang yelo.

His Wife, His MistressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon