Chapter 29

4.9K 100 7
                                    


I got discharged after a couple of days. Bumisita rin kinabukasan si Leighan noon kasama si Leigh, ngunit hindi kami nagkikibuan dalawa. I don't know if I should say sorry to him or what. Sa tuwing magtatangka naman akong kausapin ito ay magpapaalam na lalabas, kaya sa huli ay hindi ko na siya nakausap pa. Hanggang sa makalabas nga ako at ma-discharge sa hospital.

Even Dad. He never visited me anymore after that talk. Nasaktan ko siguro talaga siya sa mga nasabi ko. I doubted him. Sa kagustuhan kong malaman ang rason niya ay nasaktan ko ito. I know he loves Mom so much and he's just concern about my safety. Maybe I will try to talk to him later.

"Mimi!"

Mabilis akong napangiti nang pumasok si Leighan sa silid ko at tumakbo agad palapit sa akin. Hinihintay ko na lang na bumalik si Clyde at uuwi na dapat kami. Akala ko ay hindi na makakaabot si Leighan.

I immediately embraced my son and messed his hair. "How's my baby?"

"I'm fine, Mimi! I miss you!" Leighan kissed me on my lips. Natawa naman ako roon at pinisil ang ilong nito.

"I miss my baby too."

Muling bumukas ang pintuan at inuluwa naman noon ang tatay nito na hindi pa rin ako pinapansin. Tinaasan ko agad ito ng kilay nang magsalubong ang tingin namin. Nakita ko ang pagkunot agad nito ng noo at ang pag-iwas ng tingin sa akin.

"Mimi, you should stay at our house. Tita Kyla's not there anymore." Nilingon ko ang anak ko nang magsalita. I noticed how he addressed that bitch as Tita, not Mama anymore.

Leighan's pleading eyes stared at me. Gustuhin ko man itong pagbigyan ay hindi maaari. Leigh's mother is still there, and even Leion. Kung may gawing masama ang dalawang iyon sa akin ay hindi ako makakalaban ngayon. At saka isa pa, I still need to be cautious to Leion. Nakipagsabwatan siya kay Kyla noon para lang mapapatay ako.

I need to find evidence about what happened back then. Nakatakas ang sumagasa sa akin noon. Nang dumating na si Clyde ay iilang tauhan na lamang ang nadakip nila. Dapat na sana nila akong ilibing noon, upang mapagtakpan ang ginawa nila sa akin, ngunit dumating si Clyde at tinulungan ako.

I can still clearly remember how Natasia told me about what exactly happened back then after I lost my consciousness.

I almost died. I miscarried my baby. I was in coma for almost a month. Clyde's so furious about what happened. Muntik niya ng mapatay ang mga tauhan na maglilibing na dapat sa akin noon. I know he blamed his self for being late. He carried me to the hospital, pale as white, covered with blood. Nang magising naman ako ay hindi ako nakakausap. I was traumatized by what happened that it haunts me every day and moment.

Kaya natagalan bago makakuha ng ebidensya tungkol sa nagpapatay sa akin. Ang mga tauhan na nahuli nila Clyde noon ay kakaunti lamang ang alam. They said their leader did the transaction to Leion. Kaya kahit ituro man nila si Leion bilang mastermind ay walang magiging ebidensya, dahil hindi sila ang nakausap noon. I need to find that man or confront Leion about it. But I know, Leion won't admit to his crime. He will deny it, obviously. That's why I need to find that man. He's the only living evidence I know to point Leion and Kyla to their crimes.

"Hmm... how about you stay at my house, baby?" I suggested instead.

"I want that too, but..." Mabilis nitong nilingunan ang ama, na parang nanghihingi ng kumpirmasyon kung papayag ba ito at hindi. Nilingon ko agad si Leigh at napansing nakakunot ang noo niya sa amin.

What now, Leigh? Hindi ka papayag? He's my son.

He cleared his throat when he noticed I'm giving him death glares. I can still clearly remember how he made my son obey him as if he's forced to.

His Wife, His MistressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon