Chapter 18

4.8K 96 2
                                    

Nakatulala lamang ako habang tinatanaw ang magandang tanawin mula sa baba. We're on the top of the hills, kung saan kitang-kita ang city lights at mga nagtataasang gusali mula rito. When I said home, dito agad ako dinala ni Leigh. Nagtataka man siya kung bakit ako umiyak, nanatili lamang itong tahimik.

"Babe, gusto mo kantahan kita?" Aniya.

Bumuntong hininga naman ako at saka tumango. Hinilig ang sarili ko sa mirror nang sasakyan. Nakaupo kasi kami ngayon sa unahan nito.

"Ohh, angel..." he placed my hands on his lips.

"Oh, when I first saw ya, I already knew. There was something inside of you. Something I thought I'd never find. Angel of mine..."

His voice is so cold and relaxing. Sa bawat pagbigkas niya ng lyrics ay parang hinehele ako. Napapikit ako ng mga mata nang magbanta na namang tumulo ang luha ko.

"I look at you, looking at me. Now I know why they say the best things are free. Gonna love you till the end of time. Angel of mine..." Natigil ito sa pagkanta kaya nagtaka ako.

Nang iminulat ko ang aking mga mata ay nakita siyang nakatitig sa akin. He smiled and intertwined our hands tightly.

"What you mean to me you'll never know. Deep inside I need to show. You came into my life, sent from above. Never did I dream such a perfect love. And I'll adore you till the end of time. Angel of mine..."

Hinigpitan nito ang pagkakahawak sa aking kamay. A tears escaped on my eyes at sinundan pa ito ng sunod-sunod. It's started to fall like a water in falls. As much as I don't want to cry and stop, my eyes are betraying me, or maybe it's just following what my heart felt.

“Angel of mine..." he said, ending the song.

I thought ending the connections between Leigh's Mother is the solution, but no. Leigh is suffering because of his mother. Sa halip na makahanap ng matinong trabaho ito ay palaging nasesesante sa hindi malamang dahilan.

He already knew about my condition, but he didn't say a word. He just smiled at me when I confessed the truth.

Leighan is growing too fast. He talks a lot. Hindi na lang Mimi ang kayang niyang sabihin, bagkus pati Dada. Hindi ko nga alam kung paano niya natutunan iyon. Just one day, he called us Mimi and Dada.

Kinalong ko ang anak ko sa aking bisig at nilaro-laro ito.

"Mom! Stop this bullshit!" Nakarinig ako ng sigaw mula sa labas.

The voice is coming from Leigh. Ibinaba ko muna ang aking baby sa isang crib at nilabas si Leigh. I saw him creasing his forehead, the veins are clearly seen on his face down on his neck, jaw clenching.

"No, no! Please, Mom! Stop this. Sawa na ako. Ayoko na... My wife--" he cut his word off when he saw me looking at his way.

"Fine, nevermind. I need to go."

Ibinaba nito ang tawag at naglakad diretso sa akin.

"Nag-aaway na naman kayo, Leigh?" I asked, brushing my hands on his shoulder to calm him down.

"It's okay, Angel. Hahanap ako ng paraan para tigilan niya na tayo. Did you already take your medicines?" He asked.

Napahinto ako dahil doon. I smiled at him and nodded.

His Wife, His MistressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon